SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau khi phóng đại nước bọt 2000 lần, xem xong tôi thấy ớn lạnh, tại sao các cặp đôi hôn nhau không cảm thấy ghê tởm?

Thứ sáu, 15/09/2023 11:46

Nhắc tới nước miếng, ai cũng cảm thấy ghê tởm. Nếu bạn bôi một ít nước bọt lên mu bàn tay rồi đưa mu bàn tay lên mũi ngửi, bạn sẽ sớm ngửi được mùi tanh của nước bọt. Nếu bạn vô tình chảy nước dãi khi đang ngủ thì mùi hôi đó có thể còn “khó quên” hơn đối với bạn.

Đầu tiên chúng ta hãy xem trong nước bọt có gì

Đây là bức ảnh chụp nước bọt của con người được phóng đại 200 lần. Trong bức ảnh này chúng ta có thể thấy một số tế bào lớn hơn, chẳng hạn như tế bào biểu mô miệng của con người. Tiếp tục phóng đại lên 500 lần, các tế bào trong hình ảnh có thể được nhìn thấy rõ hơn, có thể nhìn thấy nhân trong tế bào và cũng có thể nhìn thấy một số lượng lớn vi khuẩn.

Ở độ phóng đại 2000 lần, bạn có thể thấy sự chuyển động chậm của các tế bào, chẳng hạn như một số tế bào chống nhiễm trùng và trực khuẩn.

99% nước bọt là nước, còn lại là các loại tế bào, vi khuẩn, protein và một số muối vô cơ.

Những vi khuẩn này chủ yếu đến từ miệng của chúng ta, trên thực tế có rất nhiều loại vi khuẩn sống trên cơ thể chúng ta và chỉ riêng trong miệng của chúng ta đã có hàng trăm triệu vi khuẩn sống. Tất nhiên, không phải tất cả vi khuẩn đều có hại, vi khuẩn có thể được chia thành vi khuẩn gây bệnh, vi khuẩn không gây bệnh và vi khuẩn gây bệnh có điều kiện.

Các vi khuẩn phổ biến nhất trong khoang miệng là Staphylococcus, Streptococcus, Streptococcus kỵ khí, Lactobacillus acidophilus,... Các họ vi khuẩn lớn nhất là họ Streptococcus và Staphylococcus. Theo thống kê chưa đầy đủ, có thể tìm thấy hàng trăm triệu liên cầu khuẩn kỵ khí trong mỗi gram dịch tiết nướu.

Tại sao các cặp đôi không cảm thấy mệt mỏi khi hôn nhau?

Nhiều người thấy nước bọt ghê tởm nhưng tại sao khi hôn lại không cảm thấy ghê tởm? Thực tế hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi các cặp đôi hôn nhau, những thay đổi về thể chất và tâm lý sẽ khiến họ bỏ qua suy nghĩ “nước bọt thật kinh tởm”.

- Giải phóng dopamin

Chắc hẳn mọi người đều rất quen thuộc với dopamine, có thể mô tả nó như nguồn gốc của hạnh phúc trong cơ thể con người. Khi hôn, một lượng lớn dopamine được giải phóng trong cơ thể của cả hai bên, có thể khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, thư thái, đồng thời giải tỏa căng thẳng khiến người ta cảm thấy hôn là một điều rất dễ chịu.

- Adrenaline tăng vọt

Ngoại trừ dopamin. Cơ thể con người vẫn còn tiết ra adrenaline, trong quá trình hôn, nhịp tim của người ta thường tăng nhanh, hơi thở sâu hơn, má đỏ bừng, đây thực chất là kết quả của adrenaline, khiến cả người có một cảm giác hưng phấn không thể giải thích được. Những thay đổi này trong cơ thể hoàn toàn khiến chúng ta bỏ qua mùi vị của nước bọt.

Tại sao nước bọt có mùi khó chịu?

Một người trưởng thành trung bình tiết ra 1000ml-1500ml nước bọt mỗi ngày nhưng nước bọt dường như không có mùi hôi trong miệng? Trên thực tế, nếu chúng ta không ăn đồ ăn có vị đậm đà, nước bọt bình thường sẽ không có mùi vị, mùi nước bọt ta ngửi thấy khó chịu thực ra là do nước bọt tiếp xúc với không khí.

Nguyên nhân lớn nhất khiến nước bọt có mùi là do quá trình oxy hóa và phân hủy nhanh chóng các protein có trong nước bọt. Nước bọt có chứa một lượng lớn amylase nước bọt. Amylase nước bọt là một loại enzyme thúc đẩy quá trình phân hủy tinh bột để tạo ra glucose. Nó cũng là một loại protein. Khi có trong nước bọt, nó có thể phân hủy tinh bột để tạo thành glucose. Đây là lý do tại sao bạn nhai nhiều hơn khi nhai bánh bao càng ngọt. Tuy nhiên, nếu các enzyme này tiếp xúc với không khí sẽ nhanh chóng bị oxy hóa và phân hủy trong không khí để tạo ra các amin, từ đó hình thành mùi hôi.

Cho nên nói nước bọt có mùi hôi thực sự là không công bằng. Protein trong nước bọt ban đầu được bao quanh bởi chất lỏng, nhưng khi nước bọt chảy ra, nước bay hơi và khô lại sẽ tạo ra mùi.

Về vấn đề này, đây là lý do tại sao chúng ta không cảm thấy mùi nước bọt khi hôn. Suy cho cùng, trong quá trình hôn, nước bọt trong miệng vẫn ở trạng thái đóng, không có cơ hội để nước bọt tiếp xúc với không khí nên sẽ không có mùi hôi.

Một số nghiên cứu khoa học cũng phát hiện ra rằng hôn nhau đúng cách giữa vợ và chồng còn có thể thúc đẩy hoạt động trao đổi chất của con người và tăng cường khả năng miễn dịch của con người, vì vậy có thể nói hôn là hành vi giao tiếp bình thường mà con người đã tiến hóa.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới