SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau khi rượu được đưa vào cơ thể sẽ trải qua 2 bước. Nó sẽ đi qua các bộ phận nào và tàn phá cơ thể ra sao?

Chủ nhật, 31/12/2023 13:57

Rượu sau khi được đưa vào cơ thể sẽ trải qua hai bước, được hoàn thành bởi hai loại enzyme giải rượu tồn tại trong gan. Vì vậy, việc bạn có uống được rượu hay không còn phụ thuộc vào khả năng giải rượu của cơ thể.

Rượu sau khi được đưa vào cơ thể sẽ trải qua hai bước, được hoàn thành bởi hai enzyme giải rượu trong gan:

Bước 1: Khi uống rượu, etanol từ rượu sẽ biến thành chất độc trong gan bởi một “enzym xấu” có tên là Alcohol Dehydrogenase. Ethanol có thể khiến mạch máu giãn ra, đó là lý do tại sao nhiều người đỏ mặt khi uống rượu.

Bước 2: acetaldehyde dehydrogenase (ALDH) sẽ biến ethanol thành axit axetic không độc, hoàn thành toàn bộ quá trình giải rượu trong cơ thể.

Vì vậy việc bạn có thể uống được rượu hay không còn phụ thuộc vào khả năng giải rượu của cơ thể.

Tôi có thể uống rượu thường xuyên được không?

Lượng rượu bạn uống phụ thuộc chủ yếu vào enzyme giải rượu trong cơ thể. Những người có hoạt tính enzyme nôn nao (acetaldehyde dehydrogenase- ALDH) cao có khả năng uống rượu cao hơn.

Uống rượu nhiều lần sẽ khiến cơ thể dần thích nghi với triệu chứng chóng mặt, hoa mắt sau khi uống rượu, cảm giác uống nhiều rượu sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, enzyme nôn nao sẽ không tăng do uống nhiều và gen đột biến cũng không thay đổi. Khả năng uống rượu khi tập luyện thực chất chỉ là ảo ảnh.

Những người không bao giờ say sau một ngàn ly là những người có gen tốt và có hoạt tính bẩm sinh cao của các enzyme chống nôn nao trong cơ thể.

Uống rượu lâu ngày sẽ gây tổn thương 8 bộ phận trên cơ thể.

Tổn thương não

Uống rượu trong 30 giây sẽ “lao” lên não và làm chậm các chất hóa học cũng như các kênh được tế bào não sử dụng để truyền tải thông tin. Điều này có thể dẫn đến phản ứng chậm hơn, thay đổi tâm trạng hoặc mất kiểm soát.

Những người uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể có những thay đổi trong tế bào não và thậm chí bị thu nhỏ kích thước. Tư duy, khả năng học tập và trí nhớ của con người sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tổn thương dạ dày

Rượu sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và thúc đẩy dòng chảy của dịch tiêu hóa. Nếu axit dạ dày và rượu tích tụ đủ, con người sẽ cảm thấy buồn nôn, do đó tình trạng nôn mửa sẽ luôn xảy ra sau khi uống rượu. Uống nhiều rượu quanh năm có thể gây loét và đau dạ dày.

Tổn thương ruột

Rượu sẽ gây kích ứng ruột non và trực tràng, đồng thời rượu cũng sẽ đẩy nhanh quá trình di chuyển thức ăn qua ruột. Vì vậy, người uống thường xuyên rượu dễ bị tiêu chảy.

Tổn thương thận

Trong trường hợp bình thường, não có thể tiết ra các hormone ngăn thận sản xuất quá nhiều nước tiểu. Khi rượu kích thích lên não, quá trình này sẽ bị cản trở khiến thận phải hoạt động liên tục và sản xuất nhiều nước tiểu hơn.

Điều này không chỉ khiến mọi người phải đi vệ sinh thường xuyên mà còn gây mất nước. Làm việc với cường độ cao trong thời gian dài sẽ làm tổn thương chức năng thận và gây tổn thương thận.

Tổn thương gan

Rượu khi vào cơ thể về cơ bản sẽ bị gan phân hủy. Trong quá trình này, gan cần phải xử lý nhiều chất độc trao đổi chất. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ hình thành gan nhiễm mỡ do rượu.

Tổn thương tuyến tụy

Trong trường hợp bình thường, tuyến tụy tiết ra insulin và một số dịch tiêu hóa, nhưng rượu có thể ngăn cản chúng hoạt động. Những hóa chất này được lưu trữ trong tuyến tụy. Cùng với độc tính từ rượu, nó có thể gây viêm tuyến tụy.

Ảnh hưởng tim

Khi rượu vào cơ thể, nhiều người sẽ có nhịp tim đập nhanh hoặc nhịp tim không đều. Điều này là do rượu làm gián đoạn tín hiệu điện của nhịp tim. Uống quá nhiều rượu quanh năm cũng có thể khiến cơ tim giãn và suy yếu cơ tim.

Suy giảm khả năng miễn dịch

Rượu sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ tế bào bạch cầu để chống lại vi khuẩn.

Các chuyên gia y tế từ nhiều quốc gia đã tiến hành một nghiên cứu về tỷ lệ mắc ung thư và gánh nặng ung thư do rượu gây ra vào năm 2020. Kết quả cho thấy trên toàn cầu, ước tính khoảng 41% tổng số ca ung thư mới vào năm 2020 có thể được cho là do uống rượu. Trong số đó, ung thư thực quản, ung thư gan và ung thư vú có nhiều trường hợp ung thư do rượu gây ra nhất.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới