SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau khi uống rượu, cơ thể xuất hiện 4 triệu chứng có thể gan đang 'kêu cứu'

Thứ sáu, 05/01/2024 09:04

Uống rượu không chỉ có thể làm giảm căng thẳng tinh thần của mọi người mà còn làm sôi động không khí của bữa tiệc, đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao tình cảm, thúc đẩy tình bạn,.. Vì vậy, ở một mức độ nhất định, sự tồn tại của nó là cần thiết.

Tuy nhiên, mọi người nên hiểu rằng uống rượu vừa phải có thể tốt cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều hoặc uống thường xuyên, sẽ gây bất lợi cho sức khỏe, cho đến khi cơ thể có vấn đề, nó sẽ gửi cho bạn tín hiệu, lúc đó, bạn phải chú ý hơn đến việc hạn chế uống rượu hoặc ngừng uống càng sớm càng tốt.

Sau đây là 4 tín hiệu gan đang “kêu cứu”, bạn nên biết để dừng uống ngay lập tức trước khi quá muộn vì hậu quả là rất nặng nề.

1. Khó tiêu và phân dính

Gan là một trong những tuyến bài tiết của hệ tiêu hóa của con người. Mật do nó tiết ra và được túi mật lưu trữ và thải ra là “động lực” chính để con người sử dụng chất béo. Vì vậy, nếu uống quá nhiều rượu ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan thì việc sản xuất mật sẽ bị giảm. Sản lượng sẽ giảm, điều này sẽ gây ra sự tích tụ lipid trong đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.

Hơn nữa, ở trạng thái này, phân do con người thải ra cũng sẽ trở nên cực kỳ nhờn và dính do số lượng lớn các hạt lipid, đồng thời sẽ xuất hiện các triệu chứng bất thường xen kẽ táo bón và tiêu chảy.

2. Thể chất suy nhược, thiếu năng lượng

Nhiều người có thói quen uống nhiều rượu hơn một chút vào ban đêm với hy vọng cải thiện được giấc ngủ. Theo kinh nghiệm, bạn thực sự có thể ngủ nhanh hơn sau khi uống rượu, nhưng rất có thể bạn sẽ cảm thấy uể oải khi thức dậy vào ngày hôm sau, thể chất mệt mỏi, đau nhức và các triệu chứng khác, hiệu quả giấc ngủ không được tốt.

Từ quan điểm dược lý, rượu là một chất an thần kinh. Đầu tiên nó sẽ làm giảm sức sống của các vùng não kiểm soát lý trí. Đây là lý do tại sao nhiều người bắt đầu “bộc lộ cảm xúc thật” sau khi uống một chút rượu. Về sau sẽ ảnh hưởng tới não, thân não và tiểu não, khiến cơn buồn ngủ dần dày đặc hơn.

Tuy nhiên, kiểu ngủ này tưởng chừng như một giấc ngủ “chết” nhưng các cơ quan nội tạng vẫn phải làm việc quá sức sẽ khiến con người mệt mỏi hơn.

3. Uống rượu khiến khuôn mặt bạn trông bất thường

Nhiều người uống rượu mặt đỏ như quả táo. Dưới góc độ khoa học, điều này là do những người này thiếu acetaldehyde dehydrogenase trong cơ thể và không thể xử lý nhanh chóng acetaldehyde, một chất chuyển hóa của rượu, khiến mạch máu giãn ra nhanh chóng và khiến má đỏ bừng. Vì vậy, những người bị đỏ mặt sau khi uống rượu nên cố gắng hạn chế uống rượu để tránh gây tổn hại cho cơ thể.

Khuôn mặt nhợt nhạt và nước da bất thường sau khi uống rượu có thể có nghĩa là cơ thể tương đối thiếu hụt acetaldehyde dehydrogenase và Alcohol dehydrogenase. Những người như vậy sẽ chịu thiệt hại lớn hơn và cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe gan.

4. Lòng bàn tay chuyển sang màu đỏ

Một số người sẽ có phản ứng nổi mẩn đỏ ở lòng bàn tay sau khi uống rượu, đây có thể là biểu hiện của bệnh “lòng bàn tay gan”.

“Lòng bàn tay gan” là hiện tượng do sự giãn nở bất thường của các động mạch nhỏ ở lòng bàn tay sau khi chức năng gan bị mất cân bằng. Sự xuất hiện của nó thường có nghĩa là chức năng gan đang bị tổn thương nghiêm trọng và cần phải đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Hơn nữa, việc tiêu thụ rượu bia cũng cần được hạn chế kịp thời để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới