SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau khi uống rượu, nếu trong cơ thể xuất hiện 5 hiện tượng này nghĩa là bạn không còn thích hợp để uống rượu, nên bỏ rượu càng sớm càng tốt

Chủ nhật, 14/01/2024 10:54

Uống rượu quá nhiều có thể gây hại cho nhiều cơ quan và bộ phận trong cơ thể. Ethanol khi vào cơ thể sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành acetaldehyde bởi enzym ethanol dehydrogenase và acetaldehyde là một chất độc. Có thể nói, uống rượu không khác gì uống thuốc độc.

Đặc biệt, những người uống rượu lâu dài nếu xuất hiện các vấn đề bất thường sau đây khi uống rượu cần phải cảnh giác, đó có thể là cơ thể đang phát tín hiệu cho bạn.

Đau đầu: Do rượu làm giãn mạch máu não, gây ra đau đầu. Nếu bạn thường xuyên đau đầu sau khi uống rượu, đó có thể là cảnh báo từ cơ thể.

Uống rượu nếu xuất hiện các vấn đề bất thường sau đây cần phải cảnh giác (Ảnh minh họa)

Buồn nôn: Rượu kích thích đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, gây nên các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên cân nhắc giảm lượng rượu hoặc bỏ rượu.

Gan khó chịu: Uống rượu lâu dài và nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, dẫn đến các bệnh như gan nhiễm mỡ, xơ gan. Nếu bạn thấy đau ở vùng gan, vàng da sau khi uống rượu, đó có thể là dấu hiệu tổn thương gan.

Giảm trí nhớ và sự chú ý: Rượu gây hại cho các tế bào thần kinh não, ảnh hưởng đến chức năng nhận thức. Nếu bạn thấy mình thường xuyên giảm trí nhớ, phản ứng chậm chạp sau khi uống rượu, đó có thể là dấu hiệu não bị tổn thương.

Tim không thoải mái: Uống rượu lâu dài và nhiều có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, như bệnh tim, bệnh cơ tim. Nếu bạn thấy mình có triệu chứng như tim đập nhanh, tức ngực sau khi uống rượu, đó có thể là dấu hiệu tổn thương tim.

Vậy mỗi ngày con người có thể uống bao nhiêu rượu? Thực tế, "con số" này có thể thay đổi tùy theo từng người, vì mỗi người có tình trạng sức khỏe, thói quen uống rượu và khả năng chịu đựng rượu khác nhau. Một số người có thể chịu được rượu tốt, có thể uống nhiều mà không gặp phải tác dụng phụ, trong khi những người khác có thể chỉ uống một lượng nhỏ đã có thể gặp phải tình trạng say xỉn hoặc các triệu chứng khó chịu khác.

Nói chung, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị nam giới không nên uống quá 30 ml rượu mỗi ngày và phụ nữ không quá 20 ml. Tuy nhiên, khuyến nghị này dựa trên việc đánh giá lượng rượu trung bình của người lớn, đối với từng cá nhân cụ thể, "con số" này có thể khác. Một số người có thể cần hạn chế uống rượu hoặc hoàn toàn bỏ rượu do tình trạng sức khỏe, lịch sử gia đình, thói quen uống rượu hoặc các yếu tố khác.

Ngoài ra, lượng rượu uống còn phụ thuộc vào loại rượu, lượng uống, tốc độ uống rượu và sự khác biệt cá nhân. Một số người có thể uống nhiều rượu trong thời gian ngắn, trong khi những người khác có thể thích thưởng thức từ từ hương vị của rượu. Do đó, đối với mỗi người, việc hiểu biết về thói quen uống rượu và khả năng chịu đựng của mình, cũng như tuân theo lời khuyên uống rượu khoa học, là chìa khóa để duy trì sức khỏe.

Cuối cùng, dưới đây là 4 mẹo nhỏ giúp bạn nhanh chóng giải rượu:

Uống nước: Uống nước là cách cơ bản nhất để giải rượu. Rượu làm cơ thể mất nước, vì vậy việc uống đủ nước rất quan trọng. Uống nước liên tục trước và trong quá trình uống rượu có thể giúp bạn loại bỏ rượu nhanh hơn khỏi cơ thể, giảm khả năng say xỉn.

Vận động: Vận động vừa phải có thể giúp cơ thể loại bỏ rượu thừa và độc tố, tăng cường trao đổi chất. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên vận động mạnh ngay sau khi uống rượu để tránh gây hại cho cơ thể.

Ăn hoa quả: Hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, có thể giúp cơ thể chuyển hóa rượu tốt hơn. Ăn một số loại trái cây tươi như táo, cam, nho... có thể giúp giải rượu.

Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc là sự đảm bảo quan trọng cho sự phục hồi của cơ thể. Sau khi uống rượu, cơ thể cần được nghỉ ngơi để hồi phục nên hãy cố gắng ngủ đủ giấc. Đồng thời, bạn nên chú ý duy trì chất lượng giấc ngủ tốt và tránh quá phấn khích hoặc lo lắng sau khi uống rượu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới