SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau sinh bao lâu thì được gội đầu? Thực hiện theo nguyên tắc 'ba không gội', không có bệnh ở cữ

Thứ ba, 20/06/2023 05:54

Kiêng cữ sau sinh là tập quán truyền thống của phụ nữ Việt dù cuộc sống của người dân đã có những thay đổi to lớn nhưng họ vẫn tuân theo truyền thống này, nhưng một số tập quán phản khoa học đã thay đổi.

Ví dụ như việc gội đầu sau khi sinh con, dân gian có câu rằng không nên gội đầu trong thời gian ở cữ, nếu không sẽ mắc “bệnh ở cữ”, khi về già sẽ bị đau đầu. Nhưng hiện nay, rất hiếm bà mẹ nào có thể thực sự kiên quyết không gội đầu trong một tháng, hầu hết các bà mẹ sẽ bắt đầu gội đầu sau khi sinh một tuần.

Một số bà mẹ mới làm sinh có thể không có câu trả lời cho câu hỏi "bao lâu tôi có thể gội đầu sau khi sinh"?

“Sau sinh bao lâu thì được gội đầu?” Chưa có câu trả lời thống nhất

Cơ địa của mỗi người phụ nữ là khác nhau nên “sau sinh bao lâu thì được gội đầu?” Các bác sĩ sản phụ khoa cũng không thể đưa ra câu trả lời rõ ràng và thống nhất, quan trọng nhất là người mẹ hồi phục thể trạng mới quyết định

Giống như người mẹ sinh tự nhiên, nếu trong quá trình sinh không có vết rách và vết rạch bên nào thì sau khi sinh cơ thể sẽ trở lại bình thường, khoảng 3 ngày sau sinh là có thể gội đầu.

Đối với phụ nữ sinh mổ, nếu vết thương được cải thiện sau khi sinh thì dù có đi đất hay vận động nhẹ cũng không thấy đau, do đó, bạn có thể gội đầu sau khoảng 1 tuần.

Nếu mẹ không khỏe, vết thương còn đau thì có thể kéo dài thời gian gội hơn một chút.

Thời gian gội đầu sau khi sinh của mỗi người là khác nhau, nhưng trong suốt thời gian ở cữ, bạn không được cẩu thả khi gội đầu, tốt nhất nên tuân theo 3 nguyên tắc:

Thực hiện nguyên tắc “ba không gội đầu” sau khi sinh con:

1. Sản phụ không nên gội đầu khi trời lạnh

Sau sinh cơ thể yếu, gội đầu và tắm sợ nhất là bị cảm, vì vậy, trong thời gian ở cữ vào mùa thu, đông hoặc đầu xuân, trong phòng không có hệ thống sưởi, mẹ sẽ cảm lạnh, tốt nhất không nên vội vàng đi gội đầu

2. Không gội đầu bằng nước nóng không

Khi gội đầu, tốt hơn hết bạn nên làm ấm tóc trước.

Một lượng vừa đủ gừng thái lát đun sôi trong nước, sau đó đun còn khoảng 40 độ, dùng để gội đầu sau khi sinh rất tốt, có thể phát huy tác dụng giải cảm trong cơ thể, đặc biệt là đối với các bà mẹ sau sinh người dễ bị gió, nên gội đầu bằng nước gừng.

3. Không sấy tóc chế độ lạnh

Sau khi gội đầu nên sấy khô tóc.

Nếu không có các thiết bị làm khô tóc như máy sấy tóc thì mẹ cũng đừng vội gội đầu, bởi rất khó lau sạch hoàn toàn tóc trên khăn, ngoài ra khi sấy tóc bằng máy sấy tóc, bạn phải sử dụng không khí nóng và không lạnh vào mùa hè.

Lưu ý những vấn đề này để tránh bệnh sa dạ con sau sinh:

Để không quên bệnh hậu sản, trước hết cần chú ý giữ nhiệt. Tất nhiên, điều tương tự cũng áp dụng cho tắm.

Thứ hai, chú ý nghỉ ngơi, tránh mệt mỏi và gắng sức quá mức, một nguyên nhân khác dẫn đến bế sản dịch sau sinh là mệt mỏi, ví dụ như trong quá trình bế, bế con, đau cánh tay sau sinh, đến thắt lưng, nâng eo sau sinh,… Hậu sản nhất định phải nghỉ ngơi, đừng quá mệt mỏi, đừng làm gì cả chỉ cần nằm xuống và nghỉ ngơi.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới