SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau sinh ngày đầu tiên làm đúng 5 việc này sẽ tốt cho cả mẹ và bé

Thứ năm, 13/07/2023 15:15

Khi em bé sắp chào đời, hầu hết các mẹ bầu sẽ rất hồi hộp, tuy nhiên họ càng mong chờ được gặp con yêu hơn.

Đối với phụ nữ, sinh con thực ra chỉ là một sự khởi đầu, còn rất nhiều điều phải làm và trải nghiệm trên con đường làm mẹ. Chưa kể, ngày đầu tiên sau sinh, sản phụ không chỉ cần nằm nghỉ ngơi, vì lợi ích của bản thân và con cái, sản phụ còn rất nhiều việc cần phải làm kịp thời. Sau khi sinh ngày đầu tiên, nên làm đúng lúc 5 việc này, sẽ tốt cho cả mẹ và con.

Ngay khi bé chào đời, mẹ đã phải lo cho con bú, bé được bú sữa mẹ kịp thời sẽ rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Và đối với người mẹ, sữa mẹ cũng có lợi để thúc đẩy khả năng hồi phục của cơ thể. Vào ngày đầu tiên sau khi sinh, điều rất quan trọng là người mẹ phải bắt đầu cho con bú càng sớm càng tốt để trẻ kịp thời có sữa mẹ.

Sau khi sinh, mặc dù cơ thể rất mệt mỏi và yếu ớt nhưng mẹ vẫn nên đi lại đúng giờ. Sau khi sinh xong, trong tử cung vẫn còn một ít sản dịch, mẹ bầu có thể vận động lên xuống kịp thời, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, nâng cao khả năng hồi phục của cơ thể, rất tốt cho việc hồi phục cơ thể sau sinh. Tuy nhiên, nếu là sinh mổ, vì vết thương không thuận tiện nên bạn có thể đợi đến 24 giờ sau mới được đi lại.

Bất kể là sinh thường hay sinh mổ, sau khi sinh đều cần phải ấn bụng, đặc biệt là sinh mổ, quá trình mổ sẽ có tác động nhất định đến sự co bóp của tử cung, đồng thời tăng khả năng sinh non, chảy máu lớn. Sau khi người phụ nữ sinh con, dạ dày sẽ không hồi phục ngay lập tức và việc ấn vào dạ dày thực sự có thể thúc đẩy quá trình co lại và phục hồi của tử cung.

Nếu là sản phụ sinh thường thì có thể đeo đai bụng hoặc không, không nhất thiết phải sử dụng quá sớm, nhưng nếu là sản phụ sinh mổ thì nên sử dụng kịp thời vào ngày đầu tiên. Bây giờ khi bạn đến bệnh viện sinh con, nói chung, y tá sẽ đeo đai nịt bụng ngay sau khi sinh mổ, lúc này chức năng chính của đai nịt bụng không phải là siết chặt bụng mà là cố định vùng bụng và vết thương, tránh kéo vết thương khi sinh hoạt và ảnh hưởng đến cơ thể.

Người mẹ cũng cần đi tiểu đúng giờ, tưởng chừng như là một việc đơn giản nhưng sau khi trải qua quá trình sinh nở, quá trình này có thể trở nên khó khăn. Nhưng dù vậy các mẹ cũng nên thực hiện kịp thời để tránh tình trạng cơ thể bị nhiễm trùng do ứ đọng nước tiểu và dẫn đến một số bệnh. Sau khi sinh, nếu sản phụ không muốn đi tiểu, có thể uống nhiều nước hơn một chút, đi tiểu đúng lúc là cần thiết.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới