SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sau tuổi trung niên, lượng đường trong máu bình thường là bao nhiêu? Cố gắng ở trong phạm vi này!

Thứ ba, 24/01/2023 20:10

Khi con người càng lớn tuổi, thể lực ngày càng suy giảm, các chức năng khác nhau cũng dần suy giảm, khiến nhiều người cao tuổi thường mắc một số bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cao,…

Đối với hầu hết mọi người, sau khi mắc bệnh tiểu đường, họ thường tiêm insulin để ngăn lượng đường trong máu tăng cao, vì vậy chúng ta cũng phải kiểm tra lượng đường trong máu kịp thời, đối với người trung niên và người cao tuổi, lượng đường trong máu bình thường là bao nhiêu?

Trong trường hợp bình thường, khi một người đang đói, lượng đường trong máu là 3,9-6,1 milimol trên một lít, nếu lượng đường trong máu là 6,1-7,0 milimol trên một lít, có nghĩa là đường huyết lúc đói bị tổn thương. Và nếu lượng đường trong máu vượt quá 7,0 milimol trên một lít, về cơ bản nó có thể được chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Thực tế có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo đường huyết, kết quả của một lần thử có thể không chính xác hoàn toàn nên bạn có thể chọn cách thử đường huyết khi bụng đói vào ngày hôm sau.

Làm thế nào để ổn định đường huyết?

- Kiên trì đi ngủ sớm và dậy sớm: Để ổn định đường huyết hiệu quả trong thời gian bình thường, bạn nên đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc, kiên trì đi ngủ sớm và dậy sớm, cố gắng đi vào giấc ngủ trước 11 giờ đêm, và dậy trước 7 giờ sáng, để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, đồng thời có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và vận hành của các cơ quan trong cơ thể, sau khi thức dậy vào buổi sáng, năng lượng của con người đặc biệt dồi dào, và tâm trạng của họ sẽ thoải mái hơn. Bởi nếu thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ khiến đường huyết dễ dao động, không có lợi cho việc ổn định đường huyết.

- Uống nhiều nước: Khi lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao, thể tích máu sẽ giảm dần, máu dần cô đặc nên lượng đường trong máu sẽ tăng cao, từ đó tạo thành một vòng luẩn quẩn. Vì vậy, trong thời gian bình thường, chúng ta nên hình thành thói quen uống nhiều nước, đảm bảo khoảng 1200 ml nước mỗi ngày, có thể pha loãng nồng độ đường trong máu một cách hiệu quả và giảm sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

- Ngâm chân bằng nước nóng: Nhiều người có thói quen ngâm chân bằng nước nóng trước khi đi ngủ, thực tế nếu dùng nước nóng để ngâm chân có thể dần dần đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu ở bàn chân, từ đó giúp cải thiện tình trạng quá trình trao đổi chất của cơ thể, sau khi ngâm chân có thể xoa bóp chân đúng cách cũng có thể ổn định lượng đường trong máu ở một mức độ nhất định. Nhưng khi ngâm chân nhiệt độ nước không được quá 37 độ C, mỗi lần ngâm khoảng 15 phút là được.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)