SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Són nước tiểu khi ho, cười, hắt hơi! Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ ba, 03/03/2020 22:11

Theo các cuộc khảo sát, khoảng 40% phụ nữ mắc chứng tiểu không tự chủ (són nước tiểu), và tỷ lệ mắc chứng tiểu không tự chủ ở phụ nữ trưởng thành trên 20 tuổi là khoảng 90,9%, đặc biệt là ở phụ nữ có chồng và đã qua sinh đẻ.

Són nước tiểu khi ho, cười, rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi? Các nguyên nhân gây són tiểu không tự chủ là gì?

Phụ nữ dễ bị tiểu không tự chủ vì một số lý do:

1. Lý do sinh con: Đối với người mẹ sinh con tự nhiên, các cơ sàn chậu bên trong khoang chậu sẽ bị nén và tổn thương trong quá trình sinh nở. Các cơ sàn chậu là một nhóm các nhóm cơ nằm ở đáy khoang chậu, ảnh hưởng đến âm đạo trong khoang chậu. Niệu đạo, bàng quang, tử cung và các cơ quan khác đóng vai trò hỗ trợ. Khi bị tổn thương, khả năng hỗ trợ cơ của các cơ quan này giảm, do đó các cơ kiểm soát niệu đạo sẽ bị ảnh hưởng và gây ra một số căng thẳng ngoài tầm kiểm soát.

2. Lý do tâm lý: Nhiều phụ nữ làm việc phải chịu áp lực kép từ công việc và gia đình, điều này gây ra quá nhiều áp lực tâm lý, và những cảm xúc tâm lý như lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc mất kiểm soát bàng quang và niệu đạo.

3. Mãn kinh: Bài tiết estrogen của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen thấp hơn bình thường, dẫn đến giảm căng thẳng niêm mạc niệu đạo, khiến tiểu không tự chủ.

4. Béo phì: Béo phì có thể gây áp lực lên bụng, vì vậy những người quá béo thường dễ mắc chứng tiểu không tự chủ.

5. Tuổi tác: Với sự gia tăng tuổi tác, sự yếu kém của các cơ quan trong cơ thể và sự kiểm soát của cơ bắp cũng giảm, do đó hiện tượng tiểu không tự chủ sẽ xảy ra.

Mặc dù tiểu không tự chủ là một điều rất rắc rối, nhưng nếu bạn biết trước, nó có thể được ngăn chặn. Nếu bạn đã bị tiểu không tự chủ nhẹ, bạn có thể sử dụng một số phương pháp để điều trị. Tiểu không tự chủ nghiêm trọng có thể phải phẫu thuật.

Một số cách khắc phục tình trạng són tiểu (tiểu không tự chủ):

1. Giảm cân, duy trì vóc dáng cân đối và giảm áp lực lên bụng.

2. Làm co thắt sàn chậu và chuyển động hậu môn, ít nhất 3 lần một ngày, ít nhất 10 giây mỗi lần.

Giữ tư thế ngồi, co bóp một cách có ý thức niệu đạo, âm đạo, cơ thắt trực tràng, sau đó thư giãn. Lặp lại điều này 50 đến 100 lần, 2-3 lần một ngày.

3. Đi vệ sinh nhiều hơn, đừng giữ lại nước tiểu.

4. Đừng uống quá nhiều cùng một lúc. Bạn có thể chia thành nhiều lần và uống ít hơn mỗi lần.

5. Cẩn thận đừng cười quá nhiều.

6. Uống ít trà hoặc cà phê, loại đồ uống này có chứa thành phần lợi tiểu.

7. Thực hiện một số khóa đào tạo thể thao chuyên nghiệp để tăng cường cơ sàn chậu và cơ thắt, chẳng hạn như bài tập Kegel.

Bài tập xương chậu này phù hợp với những bệnh nhân bị tiểu không căng thẳng khác nhau. Khi tập, nó giống như giữ nước tiểu hoặc giữ mông mà không nới lỏng, siết chặt cơ sàn chậu và thư giãn cơ bụng. Mười lần một lần, mỗi lần 5 đến 10 giây và sau đó thư giãn trong 10 giây. Làm hơn 20 lần mỗi sáng và tối có thể kiểm soát tiểu không hiệu quả.

8. Đừng ngại, hãy đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị theo khuyến nghị của bác sĩ.

Giai đoạn đầu của tiểu không tự chủ (són tiểu) không phải là một vấn đề lớn, nó có thể chỉ là "rò rỉ" một chút khi thỉnh thoảng cười hoặc ho. Một số phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh con, nghĩ rằng đây là một hiện tượng bình thường và không chú ý đến nó. Tuy nhiên, nếu bạn thấy thường xuyên gặp phải tình trạng "són nước tiểu", hãy chuẩn bị để ngăn ngừa và điều trị chứng tiểu không tự chủ.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới