SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sự khác biệt giữa một người tắm một lần một ngày và một người tắm một lần một tuần? Cái nào lành mạnh hơn?

Chủ nhật, 06/03/2022 08:08

Hãy cùng tìm hiểu xem thói quen tắm như thế nào là hợp lý và tốt cho sức khỏe.

Theo khoa học, có rất nhiều tuyến mồ hôi, chất độc do các mô và cơ quan tiết ra ẩn trên bề mặt da người. Nếu lưu lại lâu trên da và da không sạch sẽ trong thời gian dài sẽ gây viêm nhiễm, tạo nên lượng lớn lớp sừng chất thải tích tụ trên bề mặt cơ thể. Thường xuyên làm sạch da có thể loại bỏ bụi bẩn bám trên da và bề mặt cơ thể, có thể tăng cường cơ chế miễn dịch và chuyển hóa độc tố trong cơ thể, nâng cao khả năng chống lại vi khuẩn.

Tuy nhiên, tùy theo tình trạng cơ thể và các dấu hiệu quan trọng của cơ thể mà bạn xác định tần suất tắm. Nếu tắm quá thường xuyên cũng không tốt, sẽ ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trao đổi chất và hormone chuyển hóa của chính bạn, gây tổn thương bề mặt da, làm mất khả năng bảo vệ ban đầu và độ ẩm trên da mặt.

Để đảm bảo sức khỏe bạn chỉ nên tắm 1 lần/ngày. Nếu thường xuyên tập luyện thì có thể tắm 2 lần/ngày. Tuy nhiên, không phải lần nào bạn cũng dùng hóa chất hoặc chà xát quá mạnh mà dễ ảnh hưởng da. Ngoài ra, thời tiết cũng là yếu tố quan trọng quyết định tần suất tắm. Nếu thời tiết nóng ẩm thì nên tắm mỗi ngày, nếu trời lạnh quá thì chắc chắn phải tắm ít hơn.

Sự khác biệt giữa một người tắm một lần một ngày và một người tắm một lần một tuần? (Ảnh minh họa)

Khi tắm cần chú ý điều gì?

1. Không tắm khi bụng đói

Các bác sĩ khuyên rằng, bạn không nên tắm khi bụng đói. Trước khi tắm, nên bổ sung đủ calo và vitamin để bổ sung cho các mô, cơ quan và lượng hormone chuyển hóa của chính bạn. Nếu không, các triệu chứng lâm sàng như chóng mặt và hạ đường huyết sẽ xảy ra do nhiệt độ nước quá cao hoặc do nhiệt độ nước kích thích khí quản.

2. Nhiệt độ nước phải vừa phải

Sức khỏe của cơ thể và quá trình chuyển hóa nước của da chủ yếu đến từ việc nhiệt độ nước tắm cao hơn nhiệt độ bề mặt cơ thể, và giữ nhiệt độ nước ở khoảng 38 ~ 40 độ. Nhiệt độ nước quá cao hoặc quá thấp, dễ gây rạn da, không có lợi cho cơ chế oxy hóa da và cơ chế hấp thụ chất dinh dưỡng. Mức quá cao có thể gây giãn mạch và nồng độ hormone chuyển hóa không đạt được trạng thái hoạt động, dẫn đến thiếu máu cục bộ cơ tim trên lâm sàng và thiếu oxy, dẫn đến cản trở lưu thông máu.

3. Không nên tắm quá lâu

Nếu thời gian tắm quá lâu, người ta dễ dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng và vitamin ở các mô, cơ quan và hệ tuần hoàn máu trong cơ thể, từ đó đẩy nhanh sự mệt mỏi về thể chất và gây ra sự giãn nở cực độ của trung tâm điều nhiệt.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới