SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sự lão hóa của con người không diễn ra với tốc độ đồng đều. Ba nhóm tuổi này, độ già tăng tốc nhanh nhất

Chủ nhật, 29/09/2024 05:55

Lão hóa và cái chết là thực tế không thể tránh khỏi đối với con người, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tốc độ lão hóa không đồng đều và đôi khi có thể tăng tốc đáng kể.

1. Con người già đi nhanh nhất ở giai đoạn nào?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine tiết lộ những điểm bùng phát sinh lý có thể khiến bạn cảm thấy già đi ngay lập tức.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu huyết tương của 4.263 người trong độ tuổi 18-95. Bằng cách nghiên cứu sự thay đổi hàm lượng protein trong máu, họ phát hiện ra rằng 1.379 protein thay đổi theo độ tuổi và những người ở độ tuổi 34, 60 và 78 tuổi là đỉnh điểm rõ ràng.

Giai đoạn 1: 34 tuổi

Sau 34 tuổi, nguy cơ mắc các bệnh khác nhau bắt đầu tăng lên. Lúc này, con người không chỉ phải đối mặt với tuổi già mà còn phải đối mặt với nhiều bệnh tật hơn. Nhiều người sẽ nhận thấy những thay đổi rõ rệt về thể chất ở giai đoạn này như tăng cân, tăng lipid máu,… Trước đây việc tăng cân không hề dễ dàng nhưng bây giờ thì dễ dàng. Đồng thời, việc phục hồi không còn dễ dàng như khi còn trẻ, việc thức khuya và căng thẳng bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Giai đoạn 2: 60 tuổi

Sau 60 tuổi, cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa. Dù một số người không muốn bị gọi là người già nhưng rõ ràng họ sẽ cảm nhận được những thay đổi trên cơ thể mình sau tuổi 60. Trong giai đoạn này, cơ thể không còn rắn chắc như khi còn trẻ, tâm lý bắt đầu thay đổi đáng kể. Điều này có nghĩa là cơ thể đã bước vào giai đoạn lão hóa tổng thể.

Giai đoạn 3: 78 tuổi

Sau 78 tuổi, con người bước vào “giai đoạn mở rộng” tuổi thọ khỏe mạnh. Thời kỳ này có thể được coi là “thời kỳ mở rộng” tuổi thọ và con người có cơ hội kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của mình. Thống kê cho thấy tuổi thọ trung bình ở nước tôi là 77 tuổi, nhưng có khoảng 8 năm nằm trong tình trạng bệnh tật. Hơn 180 triệu người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính và hơn 75% người cao tuổi mắc một hoặc nhiều bệnh mãn tính. Vì vậy, ở giai đoạn này, điều quan trọng là phải chú ý đến việc quản lý các bệnh mãn tính để tối đa hóa tuổi thọ khỏe mạnh. Nếu chú ý chăm sóc sức khỏe khi còn trẻ, khả năng “kéo dài” tuổi thọ của bạn sẽ mạnh mẽ hơn khi về già.

2. Đừng coi lão hóa là một căn bệnh

Điều quan trọng là không nhầm lẫn sự lão hóa bình thường với bệnh tật.

Trước hết, lão hóa là quy luật tự nhiên và là giai đoạn tất yếu trong cuộc đời mỗi người. Nhiều triệu chứng mà người cao tuổi gặp phải không phải do bệnh tật gây ra mà chỉ là những biểu hiện sinh lý bình thường. Ví dụ, giấc ngủ giảm hoặc chất lượng kém hơn có thể là kết quả của việc giảm tiết melatonin, trong khi chán ăn có thể là biểu hiện của sự suy giảm dần dần chức năng miệng và đường tiêu hóa.

Thứ hai, chúng ta nên học cách thích nghi và đối mặt với những triệu chứng lão hóa này một cách bình tĩnh. Khi có tuổi, nhiều nam giới có thể gặp các vấn đề như phì đại hoặc phì đại tuyến tiền liệt. Nếu các triệu chứng ở mức độ nhẹ và không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thì không cần thiết phải cố tình giải quyết chúng mà bạn nên học cách chung sống với những triệu chứng này một cách hòa bình. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên tìm tư vấn y tế chuyên nghiệp và được điều trị kịp thời.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng một số chỉ số tham khảo về sức khỏe có thể thay đổi khi về già. Ví dụ, tiêu chuẩn huyết áp của người già khác với tiêu chuẩn của người trẻ tuổi. Miễn là giá trị huyết áp không vượt quá 150/90 mmHg thì nhìn chung được coi là hợp lý và không cần thiết phải yêu cầu bạn phải đáp ứng tiêu chuẩn. của giới trẻ. Tuổi tác ngày càng tăng đi kèm theo những thay đổi về chức năng sinh lý, vì vậy chúng ta nên xử lý những thay đổi này một cách thích hợp.

3. Bạn muốn trì hoãn lão hóa? Chế độ ăn uống là chìa khóa quan trọng

Đầu tiên, hãy ăn ít đường. Ăn quá nhiều đường có thể khiến da mất đi độ bóng và tạo ra các dấu hiệu lão hóa như nám. Do đó, hãy cố gắng giảm lượng carbohydrate tinh chế, uống ít đồ uống có đường, chọn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và chế độ ăn uống cân bằng.

Thứ hai, ăn nhiều đậu hơn. Chất isoflavone trong đậu nành giúp ngăn ngừa hội chứng mãn kinh và còn có lợi cho sức khỏe xương và độ đàn hồi của da. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, bạn không thể bỏ qua đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như sữa đông, vỏ đậu phụ.

Ngoài ra, chúng ta nên chú ý đến việc bổ sung các chất chống oxy hóa tự nhiên, vì quá trình lão hóa thường bắt đầu bằng quá trình oxy hóa chất béo. Vitamin E, carotene , lycopene , anthocyanin và flavonoid có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau đều là chất chống oxy hóa tự nhiên và rất cần thiết để duy trì làn da trẻ trung. Ví dụ, lycopene trong cà chua và anthocyanin trong quả việt quất đều là những chất chống oxy hóa tuyệt vời. Tăng lượng ăn những thực phẩm này có thể chống lại quá trình oxy hóa và giúp duy trì làn da trẻ trung.

Ngoài ra, sữa, sữa chua và các loại rau lá xanh rất cần thiết cho sức khỏe của xương vì chúng rất giàu canxi, magie, kali và vitamin K.

Lượng thịt nạc vừa phải, đặc biệt là protein chất lượng cao, rất có lợi cho cơ thể. Nếu không thể hoặc không thích ăn thịt, bạn có thể đảm bảo lượng protein nạp vào bằng cách ăn nhiều trứng và các sản phẩm từ sữa.

Cuối cùng, các loại vitamin khác nhau đóng vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa. Ví dụ, vitamin C thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen , trong khi vitamin A giúp duy trì sự biệt hóa tế bào da bình thường. Để đảm bảo bạn có đủ các loại vitamin khác nhau, cách tốt nhất là áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm ăn nhiều trái cây và rau quả, thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt. Khi kết hợp với việc tập luyện phù hợp, tác dụng chống lão hóa sẽ càng rõ rệt hơn. Chế độ ăn uống kết hợp với tập thể dục phù hợp là chiến lược quan trọng để làm chậm quá trình lão hóa.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới