SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sự xuất hiện của 5 dấu hiệu này cho thấy gan của bạn đang “cầu cứu”, hãy kiểm tra càng sớm càng tốt, đừng chần chừ nữa

Thứ năm, 25/03/2021 06:52

Một số "chất thải" được cơ thể con người bài tiết ra ngoài được chuyển hóa bởi gan, vì vậy gan là cơ quan giải độc rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

Ngoài tác dụng giải độc, nó còn có tác dụng tổng hợp, có thể tổng hợp ra enzym và mật, tóm lại cơ quan này rất quan trọng, không thể dung túng cho bất kỳ sơ suất nào.

Nhưng đồng thời gan cũng như “câm” vì thường không 'kêu đau' cho chủ nhân biết về sự khó chịu của mình, nhưng khi bệnh nhân nhận thấy gan khó chịu thì hầu hết các tình trạng đều đã rất nghiêm trọng. Vì vậy, làm thế nào để bạn biết nếu có vấn đề với gan? Nếu cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu này, có nghĩa là gan đang “kêu cứu”.

Dấu hiệu đầu tiên: mắt vàng

Lòng trắng của mắt có màu vàng cũng là một trong những dấu hiệu chính của bệnh gan, một khi xuất hiện những dấu hiệu như vậy chứng tỏ gan của người bệnh đã có bệnh, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư gan. Vì khi cơ quan này bị tổn thương, bilirubin trong cơ thể không được gan chuyển hóa hết mà chỉ có thể đi vào máu khiến lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng.

Dấu hiệu thứ hai: "đốm gan" trên mặt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi gan người có vấn đề thì trên da cũng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như điểm vàng đối xứng trên mặt người bệnh. Y học cho rằng sau khi gan bị tổn thương, chất độc trong cơ thể sẽ bị phân hủy và suy yếu, “chất độc” sẽ tích tụ trên mặt tạo thành điểm vàng. Tóm lại, đó là tín hiệu do gan gửi đến, cho thấy có vấn đề. Tuy nhiên, một số bác sĩ phương Tây cho rằng điểm vàng xuất hiện cho thấy mức độ nội tiết tố của con người quá cao, nguyên nhân là do sắc tố gây ra, do đó, sau khi điểm vàng xuất hiện trên mặt, người bệnh không được bất cẩn mà phải đi khám bệnh viện để kiểm tra chức năng gan.

Dấu hiệu thứ ba: móng tay không đều

Y học tin rằng sức khỏe của gan cũng có thể được biểu hiện bằng móng tay của con người, nếu cơ quan này tương đối khỏe mạnh, móng tay sẽ mịn màng và hồng hào. Ngược lại, nếu có vấn đề ở bộ phận này, móng sẽ không đều, thậm chí còn xuất hiện các đường dọc, vì sau khi gan bị bệnh, chức năng cung cấp máu sẽ bị suy yếu, móng không thể nuôi dưỡng bình thường.

Dấu hiệu thứ tư: lòng bàn tay đỏ

Chúng ta cũng có thể nhận biết gan có bất thường hay không qua bàn tay, khi duỗi tay ra, nếu thấy màu sắc của các vùng đỏ lớn và nhỏ ở lòng bàn tay rõ ràng khác với vùng bàn tay xung quanh thì chúng ta dùng tay ấn vào chúng, khi hạ xuống sẽ chuyển sang màu trắng, sau khi nới lỏng sẽ trở lại màu đỏ như ban đầu, lúc này cần phải cảnh giác, biểu hiện này y học gọi là “cọ gan".

Dấu hiệu thứ năm: nốt ruồi đỏ trên ngực và lưng

Nhiều người bị viêm gan mãn tính sẽ bị hoại tử tế bào gan khi viêm gan phát triển, khi hoại tử tế bào thì chức năng gan cũng bị ảnh hưởng, gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, sinh ra nốt ruồi đỏ dưới da, nhất là ở lưng ngực. Và loại nốt ruồi này rõ ràng là khác với những nốt ruồi khác, nằm trên da người như một “con nhện”.

Tóm lại

Gan có vai trò đặc biệt quan trọng đối với cơ thể con người, một khi gan xảy ra vấn đề thì chất độc trong cơ thể không thể thải ra ngoài bình thường, lâu ngày tích tụ trong cơ thể sẽ gây tổn thương đến các cơ quan khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, đôi khi dù có mắc bệnh gan nhưng cũng không dễ phát hiện dẫn đến tình trạng bệnh chậm trễ. Vì vậy, ngay khi trên cơ thể xuất hiện 5 dấu hiệu trên, người bệnh nên chú ý hơn và đến bệnh viện để chẩn đoán bệnh kịp thời. Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng phải đảm bảo tính điều độ làm việc và nghỉ ngơi, hình thành thói quen sinh hoạt tốt, làm những việc tốt cho gan thì cơ bản mới có thể giảm bớt gánh nặng cho gan.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới