SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sữa dạng lỏng và sữa dạng bột, loại nào sẽ nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe? Đừng nhầm lẫn mà 'tiền mất tật mang'

Thứ hai, 17/04/2023 11:00

Ngoài sữa tươi và sữa bột thì sữa bột pha sẵn (sữa dạng lỏng) đang là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, băn khoăn của mọi người là so với sữa bột thì sữa dạng lỏng có cung cấp đủ dinh dưỡng hay không?

Khái niệm sữa bột và sữa bột pha sẵn

Sữa bột hay còn gọi là sữa công thức dạng bột, thường được đóng dạng bao bì hộp thiếc nhiều trọng lượng khác nhau. Có nhiều loại sữa bột cho nhiều nhóm đối tượng thuộc nhiều độ tuổi như sữa bột cho bé, sữa bột cho bà bầu, sữa bột cho người già, sữa bột cho người bệnh tiểu đường. Sữa bổ sung nhiều khoáng chất, vitamin, canxi,...

Sữa bột pha sẵn thực tế là sữa bột được pha chế thành dạng nước theo đúng công thức pha sữa bột như nhà sản xuất hướng dẫn. Sau đó, sữa bột pha sẵn này được tiệt trùng và đóng gói bao bì giống như các loại sữa tươi và sữa tiệt trùng có trên thị trường.

So sánh sữa bột và sữa bột pha sẵn

Thành phần dinh dưỡng

Cả hai đều có chung về công thức sữa, hàm lượng dinh dưỡng như nhau, cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như khoáng chất, vitamin, DHA… Cả hai đều có thể đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn dinh dưỡng quốc tế, thoả mãn các yêu cầu về phát triển và sinh trưởng của cơ thể.

Độ tươi mới

Khi sản xuất sữa bột, các nhà sản xuất thường trộn bột whey protein vào sữa trong quá trình làm, sau đó tiếp tục phun bột mà không phải trực tiếp đem sữa nguyên chất làm thành bột. Sản xuất như vậy, sữa bột khi thành phẩm đã không còn nguyên độ tươi mới và dinh dưỡng như ban đầu.

Sữa công thức dạng lỏng khác với sữa bột truyền thống ở chỗ không cần trải qua giai đoạn làm thành bột, không tiến hành quá trình gia nhiệt lần hai. Vì vậy, những thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong sữa được giữ lại, tạo nên sự tươi mới và giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Tiện ích sử dụng

Khi dùng sữa bột, các mẹ có thể chủ động về dung tích pha chế theo nhu cầu sử dụng. Chủ động kiểm soát được về chất lượng vệ sinh nguồn nước và dụng cụ pha chế sữa. Có thể uống ấm, có lợi khi uống vào buổi tối, đêm khuya hay mùa lạnh.

Sữa bột pha sẵn có thể dùng trực tiếp, không mất thời gian pha chế, dùng được ở mọi nơi và mọi lúc. Có thể bảo quản lạnh sẽ ngon hơn.

Thời hạn bảo quản

Sau khi mở sữa bột, tốt nhất là dùng xong trong vòng 1 tháng. Thêm vào đó, trong quá trình pha sữa, nếu không cẩn thận có thể khiến bụi và tạp chất dễ dàng “xâm chiếm” bình sữa, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Dễ dàng thấy được, việc bảo quản sữa công thức dạng lỏng dễ dàng hơn rất nhiều. Nhiều sản phẩm được tiệt trùng UHT và được đóng bao bì bảo quản cẩn thận, với nhiệt độ phòng có thể để được trong vòng 6-8 tháng. Khi uống, chỉ cần cắm ống hút và trực tiếp uống, sữa sẽ không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tránh được các tác nhân gây bệnh có trong không khí.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)