SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Súc miệng bằng nước muối có thực sự làm giảm đau họng? 99% chúng ta đang hiểu sai

Thứ tư, 25/10/2023 22:27

Súc miệng bằng nước muối là phương pháp xưa thường được sử dụng để điều trị viêm họng. Pha vài thìa muối vào cốc nước, khuấy đều dung dịch và súc miệng trong 30 giây.

Các phương pháp điều trị thường có thể được tìm thấy trong sách điều trị tại nhà, được gợi ý trên các diễn đàn trực tuyến và thường được người mẹ già thân yêu kê đơn để giúp làm dịu cổ họng bị nhiễm trùng. Nhưng liệu điều này có thực sự hiệu quả hay chỉ là câu chuyện của người già? Có khoa học thực tế nào đằng sau việc này không? Chúng ta hãy xem xét.

Súc miệng bằng nước muối có thực sự giúp giảm đau họng?

Vi khuẩn - giống như những loại có thể gây viêm họng - là những sinh vật đơn bào có thể nhân lên nhanh chóng nếu không được kiểm soát. Khi khả năng sinh sản của chúng vượt quá tầm kiểm soát và cơ thể không chống lại chúng, chúng có thể gây ra một số triệu chứng khá khó chịu trong cơ thể con người. Trong khi một số vi khuẩn thực sự có lợi cho cơ thể con người - giống như những vi khuẩn trong hệ tiêu hóa của chúng ta - thì vi khuẩn xấu thường trực tiếp gây ra nhiều bệnh tật cho con người. Một trong những bệnh phổ biến nhất là đau họng.

Thẩm thấu xảy ra khi bạn súc miệng bằng nước muối mạnh. Thẩm thấu xảy ra khi dung môi được ngăn cách bởi màng bán thấm di chuyển từ nồng độ thấp hơn đến nồng độ cao hơn. Cả hai bên đều hy vọng sẽ tiến tới trạng thái cân bằng. Bằng cách đưa nó vào cổ họng, bạn sẽ giúp tạo ra một môi trường ít thân thiện hơn với vi khuẩn.

Chất lỏng dư thừa

Nồng độ muối cao cũng giúp hút chất lỏng từ cổ họng. Cụ thể, chứng phù nề (chất lỏng dư thừa) được dẫn lưu. Phù nề xảy ra một cách tự nhiên trong quá trình nhiễm trùng và bằng cách kéo nó ra khỏi mô, tình trạng sưng tấy có thể giảm đi. Điều này sẽ làm cho cổ họng của bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Muối cũng có thể tiêu diệt một số vi khuẩn, nhưng nhiều chủng vi khuẩn hiện nay có khả năng kháng lại nồng độ muối nhẹ. Việc cho rằng nước muối sẽ trực tiếp tiêu diệt vi khuẩn là một quan niệm sai lầm. Súc miệng bằng nước muối chỉ tạo ra môi trường mất nước, nơi vi khuẩn có thể trở nên nguy hiểm.

Vì muối dễ hòa tan hơn trong nước ấm nên bạn nên súc miệng bằng nước muối ấm thường xuyên nhất có thể - hoặc tối đa 8 lần một ngày - để giúp giảm sưng và đau nhức.

Thật không may, nhiều bệnh nhiễm trùng viêm họng cũng thường tồn tại ở các hốc amidan. Điều này có nghĩa là chúng không tiếp xúc với môi trường miệng nên việc súc miệng bằng nước muối chẳng có tác dụng mấy.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới