SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Sương muối trên quả hồng khô là gì? Rửa sạch có ăn được không? Nhiều người đang hiểu sai

Thứ năm, 03/12/2020 14:42

Thời điểm này là mùa hồng chín, những quả hồng chín giòn, ngọt, mọng nước rất ngon. Quả hồng khô còn có thể được chế biến thành một món ngon độc đáo gọi là hồng sấy dẻo. Chắc rằng ai cũng đã từng ăn qua quả hồng khô, da phủ một lớp sương trắng mỏng, thịt ngọt mềm, ăn siêu ngon.

Nhiều người tò mò, lớp sương muối trên quả hồng là gì, có bẩn không, hay là lớp đường? Nhiều người già còn nói là bẩn, rửa rồi hãy ăn.

Thực chất lớp sương muối này không phải là lớp đường rắc nhân tạo mà là lớp đường kết tủa tự nhiên trong quá trình làm hồng, chủ yếu là glucose và fructose, chúng ta gọi là sương muối.

Công nghệ chế biến hồng đã có cả một quá trình. Các bước chính như sau: làm sạch → xử lý chất làm se → nạo → lưu huỳnh hóa → sấy khô, nhào trộn → phủ sương.

Sương muối là một khâu rất quan trọng trong quá trình sản xuất hồng khô, tác động của sương muối thậm chí ảnh hưởng đến hình thức và chất lượng của quả hồng khô.

Quá trình đóng sương của quả hồng khô cần có một môi trường cụ thể, quả hồng tươi khô chứa nhiều nước như đường glucoza và đường fructoza, khi đem phơi nắng thành quả hồng khô thì nước sẽ tăng dần, glucoza và fructoza có trong cùi sẽ từ từ thẩm thấu vào lớp biểu bì. Trước quá trình làm đông lạnh, nó ở dạng xi-rô, tương tự như xi-rô ở bên ngoài của trái cây ngọt.

Làm đông sương là làm cho lớp siro này cô đặc lại thành một thể rắn, phương pháp truyền thống là xếp những quả hồng khô đã được sấy từ 12 đến 18 ngày và đậy lại từ 8 đến 10 ngày để ra sương.

Phương pháp làm đông lạnh truyền thống chậm hơn và cần được đảo theo thời gian để tránh thối. Công nghệ hiện đại đã phát hiện ra rằng sự đóng băng có liên quan đến nhiệt độ môi trường, nhiệt độ càng thấp thì sự tạo sương càng tốt, nhiệt độ thấp có thể làm giảm khả năng hòa tan của chất rắn hòa tan, dễ tạo thành tinh thể. Do đó, công nghệ hiện đại tác động đến quá trình đông sương của quả hồng bằng cách kiểm soát nhiệt độ môi trường, nói chung, giữ kho ở nhiệt độ thấp khoảng 0 ° C có thể làm quả hồng bị đông sương nhanh hơn.

Lớp sương trắng trên đầu quả hồng rất giàu mannitol, glucose, fructose, sucrose, flavonoid glycoside, tannin, phenol, nhựa, hợp chất coumarin, đường khử, polysaccharide, dầu bay hơi, axit hữu cơ, chất diệp lục,... Có thể nói lớp sương muối này chính là tinh chất của quả hồng, có tác dụng giảm ho và giữ ẩm cho cổ họng rất tốt, vì vậy bạn đừng vội vứt bỏ lớp sương muối đó, sẽ rất lãng phí.

Tất nhiên, đây là nói đến quả hồng khô được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh, nếu là hàng trôi nổi, không bao bì, không giấy phép vệ sinh, ngày sản xuất không đảm bảo vệ sinh thì tốt nhất nên rửa sạch mới ăn.

Để thu hút người tiêu dùng, nhiều người bán hàng vô đạo đức đã sử dụng bột nhân tạo để làm giả, thường được gọi là bột làm đẹp, các loại bột thường được sử dụng bao gồm tinh bột, bột talc, titan dioxide,... Các loại bột nhân tạo này có hại cho cơ thể con người. Do vậy cần chú ý đến việc lựa chọn hồng khô.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới