SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tác dụng phụ của dưa chuột mà ít ai biết, phải đọc ngay trước khi ăn!

Chủ nhật, 16/04/2023 06:29

Vào đúng mùa dưa chuột, đâu đâu cũng bán với số lượng nhiều. Mặc dù ngon và tiện trong các bữa ăn nhưng tác dụng phụ của nó khiến nhiều người phải hoảng sợ.

Dưa chuột là loại quả chứa vitamin, khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể. Với thành phần 90% là nước, dưa chuột sẽ cực tốt để giảm cân, giải độc, ổn định huyết áp, giúp tiêu hóa tốt và đặc biệt tốt khi sử dụng làm đẹp da. Thế nhưng khi ăn quá nhiều, dưa chuột lại có một số tác dụng phụ mà các bạn nên tránh.

Dưa chuột là loại quả rất dễ ăn và có nhiều lợi ích với sức khỏe. Nhưng cũng như nhiều thực phẩm khác, chúng cũng có mặt tác dụng phụ mà bạn cần phải chú ý (Ảnh minh họa)

1. Gây dị ứng

(Ảnh minh họa)

Dưa chuột có chứa hợp chất cucurbitacin có thể gây đầy bụng, khó tiêu, thậm chí phù nề. Ngoài những tác dụng phụ đấy ra, ăn nhiều dưa chuột còn có một số biểu hiện khác như ngứa, sưng phồng trong khoang miệng. Trong trường hợp này, bạn nên hạn chế việc ăn nhiều dưa chuột.

2. Gây mất nước

Mặc dù dưa chuột có 90% là nước, nhưng chúng vẫn gây ra mất nước và chất điện giải từ cơ thể. Nguyên nhân là do dưa chuột có tính lạnh, chứa nhiều chất cucurbitin có tính lợi tiểu. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, thậm chí người thận yếu có thể hay bị vãi tiểu và nguy cơ liệt dương.

3. Thừa kali có thể gây nhức đầu và khó thở

(Ảnh minh họa)

Dưa chuột rất giàu kali. Tuy đó là một lợi thế, nhưng khi ăn quá nhiều gây thừa kali. Trong tình trạng cơ thể thừa kali có thể dẫn đến việc tăng kali trong máu, gây suy giảm chức năng thận. Ngoài ra, thừa kali còn có thể dẫn đến các bệnh đường ruột như đầy hơi, khó chịu…

Lượng nước trong cơ thể nhiều (do ăn dưa leo với số lượng lớn) sẽ vô tình gây ra sức ép lên các mạch máu và tim. Nếu vẫn tiếp tục duy trì tình trạng này, thì còn làm cho cơ thể bị mất cân bằng điện giải, gây ra hiện tượng khó thở và nhức đầu.

4. Thừa vitamin C và gây lão hóa

Vitamin C có rất nhiều trong dưa chuột, không chỉ giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch hiệu quả, mà còn gây ra tác dụng ngược lại. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa chuột cũng có nghĩa đang tiêu thụ quá nhiều vitamin C. Chất này sẽ chuyển hóa thành chất pro-oxy hóa thúc đẩy sự phát triển của các gốc tự do và các tế bào gây tổn hại cơ thể khiến cơ thể lão hóa nhanh và gây mọc mụn.

5. Có thể gây đầy hơi và phù

(Ảnh minh họa)

Thành phần cucurbitacin trong dưa chuột rất khó được cơ thể tiêu hóa, gây hiện tượng khí tích tụ bên trong, nhất là những người có vấn đề liên quan đến đường ruột. Nói một cách khác, nếu xảy ra tình trạng khó tiêu khi ăn dưa chuột, thì có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu phù nề và bị đầy hơi.

6. Cẩn thận khi đang dùng thuốc

Tiêu thụ quá nhiều dưa chuột sẽ gây hại nếu bạn đang sử dụng thuốc đặc trị như thuốc làm loãng máu. Chúng có thể làm mất cân bằng lượng vitamin K, ảnh hưởng đến quá trình đông máu cũng như giảm hiệu quả của thuốc.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)