SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tác hại không ngờ đến khi đi dép xỏ ngón quá nhiều

Thứ ba, 26/05/2015 14:04

Dép xỏ ngón được ưa chuộng vì nó vừa hợp thời trang lại thoải mái. Tuy nhiên khi đi dép xỏ ngón quá nhiều nó cũng gây ra các tác hại nguy hiểm đến đôi chân của bạn.

1. Chân dễ nhiễm khuẩn và nấm

Những đôi dép xỏ ngón có độ che phủ thấp sẽ khiến bạn dễ nhiễm các loại vi khuẩn, vi rút và nấm qua da. Theo nghiên cứu của trường Đại học Miami, Mỹ đã phát hiện một đôi dép xỏ ngón đi trong nhà có chứa hơn 18.000 con vi khuẩn, có cả những loại nguy hiểm như Staphylococcus (tụ cầu khuẩn có khả năng gây nhiều bệnh nặng).

Dép xỏ ngón tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đối với bàn chân của bạn nếu đi quá nhiều

2. Làm giảm tốc độ đi

Theo một vài nghiên cứu cho biết, những người đi dép xỏ ngón sẽ có tốc độ di chuyển chậm và ngắn hơn so với người bình thường. Đôi khi trong quá trình di chuyển sẽ dễ bị vấp ngã và gây tổn thương cho cơ thể.

3. Gây hại cho gót chân

Do dép xỏ ngón không che phủ và không có cấu trúc nâng đỡ toàn bộ bàn chân, đặc biệt là phần gót, nên khi đi bộ nhiều, bạn dễ bị đau nhức.

4. Làm tổn thương các ngón chân

Dép xỏ ngón giữ bàn chân ở một vị trí chỉ bằng sợi dây nhỏ, nên ngón chân phải kẹp chặt lấy sợi dây đó để dép không bị tuột. Vì vậy, các cơ phải sử dụng quá nhiều, dẫn đến viêm gân hoặc sưng tấy gân - phần nối giữa cơ và xương. Gân bị tổn thương có thể dẫn đến đứt hoặc bong gân. Đi dép xỏ ngón quá nhiều làm gia tăng các nốt viêm tấy ở kẽ ngón chân. Hơn nữa, chân trần bị chà xát với nhựa hay dây da của dép xỏ ngón có thể gây ra những nốt rộp đau khó chịu.

5. Ảnh hưởng đến dáng đi

Bất kì loại dép nào không có cấu trúc nâng đỡ đều ảnh hưởng tới dáng đi vì khi bạn di chuyển 2 ngón chân của bạn phải nâng đỡ cả dép và bàn chân khiến bạn đi nặng nề hơn và có thể hình thành tư thế gù bẩm sinh nữa.

6. Gây đau thắt

Khi đi dép xỏ ngón, bạn có xu hướng thay đổi dáng đi của bạn. Bạn cũng thực hiện các bước đi ngắn hơn, điều này có thể dẫn đến đau ở khu vực khác của cơ thể, đặc biệt là gây ra những cơn đau hông và đau lưng dưới.

7. Dép xỏ ngón có thể được làm từ những vật liệu độc hại

Dép xỏ ngón thường được làm bằng cao su, hoặc nhựa có chứa BPA, một hóa chất gây ra nhiều loại bệnh ung thư.

Mỹ Linh (Theo Giadinhvietnam.com)