SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao bạn đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn dính bầu?

Thứ sáu, 17/06/2022 15:54

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp nhằm tránh mang thai ngoài ý muốn, nhưng có người dùng thuốc mà kết quả vẫn dính bầu.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Tiến sĩ Nonglak Sukvanichsilp, Ph.D. Khoa Dược Khoa Dược Đại học Mahidol chia sẻ rằng thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc được dùng sau khi quan hệ tình dục để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể mang bầu?

Sự khác biệt giữa thuốc tránh thai và thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết. Thuốc tránh thai khẩn cấp không thể thay thế cho thuốc tránh thai thông thường. Điều này là do thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa lượng hormone cao. Do đó, nguy cơ xảy ra phản ứng có hại là rất cao. Nó cũng ít hiệu quả hơn trong việc tránh thai so với viên uống tránh thai thông thường đệu đặn. Nên nhớ, nó không phải là thuốc phá thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

Khi một người nam và một người nữ quan hệ tình dục, tinh trùng từ người nam đi vào buồng trứng. Tinh trùng sống khoảng 5 ngày nếu quá trình thụ tinh diễn ra và trứng bắt đầu làm tổ người phụ nữ sẽ mang thai.

Chức năng của thuốc tránh thai là ngăn cản quá trình thụ tinh. Do đó, thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là thuốc phá thai.

Khoảng thời gian từ khi rụng trứng đến khi làm tổ ngắn nhất là 6 ngày (mặc dù trên thực tế có thể lâu hơn. Sự làm tổ của trứng đã thụ tinh xảy ra 8-10 sau khi rụng trứng.

Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai?

Ở một số người dù uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn mang bầu. Có khả năng do bạn đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp không đúng cách. Những lý do cụ thể như sau:

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp không đúng giờ

Thời điểm thích hợp để uống thuốc tránh thai khẩn cấp đó là dùng thuốc trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp và có thể không có hiệu quả nếu uống hơn 96 giờ sau khi giao hợp.

Uống chậm viên thứ 2

Thuốc tránh thai khẩn cấp phải được uống 2 viên (loại 2 viên) theo đúng thời gian quy định trong hướng dẫn sử dụng của mỗi viên thuốc. Đa phần là dưới 12 giờ kể từ khi viên thuốc đầu tiên được uống. Ngoài việc uống viên thuốc đầu tiên muộn hơn so với dự kiến, có nguy cơ thuốc tránh thai không phát huy hết tác dụng và có thể không hiệu quả như mong muốn. Uống viên thuốc thứ hai muộn hơn lịch hẹn cũng có thể là một lý do khác.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều lần

Việc uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp so với khuyến cáo có thể khiến thuốc giảm tác dụng. Nó cũng làm tăng nguy cơ phản ứng có hại của thuốc, chẳng hạn như chảy máu kinh nguyệt không đều hoặc tiết dịch màu nâu, nhức đầu, căng cứng vú...

Thừa cân

Ở những người thừa cân, bao gồm cả những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có tỷ lệ mang thai cao hơn so với những người không béo phì.

Tác dụng phụ của các loại thuốc khác

Trong một số trường hợp, dùng các loại thuốc khác có khả năng làm tăng hoạt động của các enzym được sử dụng để thay đổi thuốc. Điều này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp:

Thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng thay cho thuốc tránh thai thông thường.

Thuốc tránh thai khẩn cấp cản trở hoặc làm chậm quá trình rụng trứng.

Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp và có quá nhiều triệu chứng bất thường nên đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán lại.

Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)