SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao “bệnh nhân thận” ngày càng trẻ hóa? Nhắc nhở: Làm quá nhiều ba việc sẽ hại thận

Thứ tư, 09/12/2020 13:23

Thận là cơ quan bài tiết quan trọng của cơ thể con người, nó nằm ở thắt lưng, một bên trái và một bên trái, trông giống như một hạt đậu rộng và tạo thành hệ thống tiết niệu cùng với niệu quản, bàng quang và niệu đạo.

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận trẻ hóa. Tại sao “bệnh nhân thận” ngày càng trẻ hóa? Chủ yếu liên quan đến thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Thận được ví như “bộ lọc” loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, nó còn tham gia điều hòa cân bằng điện giải và cân bằng huyết áp.

Tuy nhiên, những thói quen xấu của người hiện đại hết lần này đến lần khác làm tổn thương thận và gây ra bệnh thận mãn tính, bệnh nặng có thể phát triển thành bệnh thận giai đoạn cuối, mà người ta thường gọi là “nhiễm độc niệu”.

Nhắc nhở các bạn trẻ: nếu làm quá ba điều này thì thận sớm muộn cũng hư!

1. Thức khuya lâu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng so với những người ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, những người ngủ ít hơn 5-6 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị protein niệu cao hơn và những người không ngủ đủ giấc có chức năng thận suy giảm nhanh hơn.

Thức khuya trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, từ đó đưa các chất độc hại vào thận gây hại cho thận.

Đồng thời, thức đêm sẽ gây rối loạn nội tiết, đẩy nhanh quá trình lão hóa não, bỏ lỡ thời gian giải độc của gan thận, ảnh hưởng đến sức khỏe của thận.

2. Uống nước ngọt thay nước

Nghiên cứu của nước ngoài cho thấy những người thích uống nước ngọt có đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn.

Con người hiện đại đã quen với việc uống nước giải khát thay nước, đặc biệt là vào mùa hè, khi khát nước, thường kèm với một chai nước lạnh để giải nhiệt và làm dịu cơn khát.

Tuy nhiên, hầu hết các loại đồ uống trên thị trường đều chứa hàm lượng đường cao, lượng đường quá cao có thể gây ra bệnh tiểu đường và ảnh hưởng đến huyết áp.

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng những người uống nhiều hơn 2 cốc soda có đường mỗi ngày có hàm lượng protein trong nước tiểu cao hơn những người uống ít hoặc không. Điều này có nghĩa là thận có thể đã bị hỏng.

3. Ăn quá nhiều vị mặn

Ăn quá nhiều muối dễ gây cao huyết áp và gây hại cho thận.

Trong khẩu phần ăn, 95% muối được chuyển hóa qua thận, nếu đưa vào cơ thể quá nhiều muối thì gánh nặng cho thận buộc phải tăng lên.

Ngoài ra, thành phần chính của muối là natri clorua, natri sẽ gây khó khăn cho việc bài tiết nước ra ngoài cơ thể và gây phù nề, càng làm tăng thêm tổn thương cho thận.

Nếu cơ thể có những biểu hiện dưới đây, tốt nhất bạn nên kiểm tra nước tiểu, đó có thể là biểu hiện thận đã bị tổn thương!

Biểu hiện 1: Nước tiểu có bọt

Nước tiểu chứa một lượng nhỏ protein, thường không có cảm giác khó chịu, hầu hết chúng được tìm thấy khi khám sức khỏe.

Khi tiểu nhiều protein sẽ xuất hiện bọt trong nước tiểu, nước tiểu có bọt nặng tương tự như hoa bia, nguyên nhân có thể do nồng độ protein và glucose trong nước tiểu cao, tốt nhất bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Protein niệu, một trong những biểu hiện sớm của bệnh thận không được bỏ qua.

Biểu hiện 2: Phù

Phù nề thường gặp là mi mắt, mặt và chi dưới, phù nề là biểu hiện đặc trưng của bệnh thận.

Khi bị bệnh thận sẽ gây rối loạn bài tiết natri, natri bị giữ lại trong cơ thể sẽ dẫn đến phù nề, thường kèm theo huyết áp cao, bệnh này thường gặp ở bệnh viêm cầu thận.

Khi bệnh thận nặng sẽ dẫn đến tình trạng tiểu ra nhiều protein, làm mất nhiều protein trong huyết tương, gây giảm albumin máu, áp suất thẩm thấu máu giảm làm cho nước trong máu thoát ra ngoài mạch gây phù nề, xuất hiện nhiều ở bắp chân, hội chứng bệnh thận thường gặp.

Biểu hiện ba: Tăng tiểu đêm

Người trưởng thành bình thường thường không đi tiểu đêm, nhưng thường thức đêm 2-3 lần trở lên mỗi đêm, lượng nước tiểu về đêm khoảng 1/3 tổng lượng nước tiểu trong 24 giờ, có thể do ống thận mạn tính do thận hư hại.

Biểu hiện 4: Thay đổi lượng nước tiểu

Thể tích nước tiểu trong 24 giờ của người lớn bình thường khoảng 1500 ml, nếu lượng nước tiểu dưới 400 ml là ít, dưới 100 ml là vô niệu, trên 2500 ml là đa niệu.

Nói chung, thiểu niệu hoặc vô niệu kèm theo phù hai chi dưới có thể do tổn thương thận hoặc suy tim, tốt nhất nên đi khám kịp thời.

Để bảo vệ thận và ngăn ngừa bệnh thận, hãy thực hiện “6 chữ”:

Một: uống nhiều hơn

Nhiều người trẻ ít đi vệ sinh vì công việc, ít uống nước nếu có thể, thậm chí nhiều hơn là không uống nước trong một ngày.

Nếu bạn uống quá ít nước, các chất thải chuyển hóa trong cơ thể không thể thải ra ngoài kịp, sẽ tồn đọng lại trong cơ thể, sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và thận.

Hình thành thói quen uống nhiều nước, khi uống nước nên nhấm nháp, uống từ từ, uống thường xuyên để cơ thể hấp thụ và giải độc tốt hơn.

Hai: ăn đúng

Nhiều bạn trẻ phải chịu áp lực lớn trong cuộc sống, để kiếm tiền thường đi ăn ngoài, ai cũng muốn ăn món gì ngon, dẫn đến cơ thể bị suy dinh dưỡng lâu ngày sẽ tăng gánh nặng bài tiết cho thận.

Kiểm soát lượng protein và giảm gánh nặng cho thận.

Protein là thành phần quan trọng để cấu tạo và sửa chữa các mô, cơ quan trong cơ thể, nó tham gia điều hòa các chức năng sinh lý của cơ thể.

Nếu nạp quá nhiều chất đạm, các chất cặn bã chứa đạm bị phân hủy trong cơ thể sẽ được thải ra ngoài theo đường nước tiểu, sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và không có lợi cho sức khỏe của thận.

Vì vậy, người ta khuyến nghị rằng lượng protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể của một người là 0,8 gam.

Ba: ngâm chân

Y học cổ truyền nói về "kinh mạch" và tin rằng kinh mạch thận bắt nguồn từ lòng bàn chân. Tuy nhiên, lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo, ngâm chân có tác dụng kích thích các huyệt đạo rất tốt, nếu ngâm chân, xoa bóp gan bàn chân đúng cách sẽ có tác dụng nhất định đối với sức khỏe.

Ngâm chân và xoa bóp chân trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, cũng giúp dễ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

9 giờ tối là thời gian tốt nhất để ngâm chân.

Lúc này là lúc Khí và khí huyết ở kinh mạch thận tương đối yếu, ngâm chân lúc này nhiệt lượng cơ thể tăng cao, mạch máu trong cơ thể nở ra rất tốt cho việc lưu thông khí huyết, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể.

Ngoài ra, thần kinh căng thẳng trong ngày và thận đã mệt mỏi trong một ngày có thể được thư giãn và điều chỉnh hoàn toàn bằng cách ngâm chân, điều này khiến người ta cảm thấy rất thoải mái.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới