SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao bệnh ung thư gan ngày càng gia tăng? Bác sĩ nhắc nhở: Mùa hè nếu lặp lại 3 điều này nhiều thì gan rất dễ bị tổn thương

Thứ hai, 27/06/2022 13:34

Vào mùa hè, có một số thói quen không tốt trong cuộc sống hàng ngày sẽ dễ làm tổn thương gan.

Gan là một chức năng đặc biệt của cơ thể con người. Ngoài chức năng bài tiết chất độc, nó còn có thể tiết ra mật, sản xuất protein và dự trữ glycogen. Do đó, sức khỏe của gan liên quan mật thiết đến các chức năng cơ bản của cơ thể con người.

Theo các bác sĩ, vào mùa hè nếu làm nhiều 3 việc này, gan rất dễ bị tổn thương:

Uống rượu

Thời tiết ngày càng nắng nóng, rất nhiều người sau giờ tan làm là kéo nhau đi nhậu nhẹt, uống rượu bia. Tuy nhiên, trong rượu bia có chứa nhiều cồn, chất này nếu hấp thụ kéo dài sẽ khiến quá trình chuyển hóa của tế bào gốc gặp trở ngại. Uống rượu nhiều là một trong các yếu tố quan trọng dẫn đến ung thư gan.

Tiệc nướng ngoài trời

Mùa hè cũng rất nhiều gia đình tổ chức tiệc nướng ngoài trời. Thức ăn nướng là nguyên nhân khiến gan dễ bị tổn thương.

Trong thịt nướng thường rất nhiều gia vị. Nếu ăn quá nhiều gia vị sẽ làm tăng áp lực bài tiết của gan. Ngoài ra, trong quá trình nướng, nhiệt độ tăng cao có thể dẫn đến nhiều loại ung thư.

Sự phẫn nộ

Thời tiết nắng nóng dễ khiến con người ta bứt rứt, nổi nóng từng cơn. Khi một người có tâm trạng tồi tệ suốt cả ngày sẽ hại gan rất lớn, khiến gan khí bị ứ trệ, dẫn đến tăng tốc lưu thông máu, do đó gây hại cho gan.

Vào mùa hè, nếu bạn cảm thấy tâm trạng không tốt và muốn nổi nóng, bạn phải chuyển hướng chú ý và làm dịu cảm xúc của mình.

Để bảo vệ lá gan của bạn, hãy thực hiện điều này nhiều hơn mỗi ngày:

Vào mùa hè, cơ thể sẽ có cảm giác nhớp nháp nên nhiều người ngại tập thể dục. Nhưng ai cũng biết, mùa hè tập thể dục rất có lợi nhất cho gan. Bạn có thể thúc đẩy cơ thể tiết mồ hôi thông qua tập thể dục, từ đó đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của cơ thể, giúp cơ thể thải độc tố dư thừa, tăng cường chức năng hệ hô hấp. Điều này giúp gan luôn khỏe mạnh.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)