SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao các bác sĩ luôn nói rằng càng nghèo càng dễ bị ung thư dạ dày, và càng giàu thì dễ ung thư ruột?

Thứ tư, 13/01/2021 11:31

Trong giới bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng thường có câu “người nghèo hay mắc bệnh ung thư dạ dày, người giàu hay mắc bệnh ung thư ruột”, nhiều người nghèo nghe xong câu này đã không hài lòng, họ nghĩ rằng tại sao người nghèo lại có thể bị ung thư dạ dày?

Thực ra câu nói này tuy hơi cường điệu nhưng chắc chắn không phải là không có lý, hôm nay chúng ta cùng điểm qua những gì đang diễn ra.

Người giàu hay mắc ung thư ruột, người nghèo hay mắc ung thư dạ dày?

Thực ra câu này không có ý coi thường người nghèo mà chỉ là khuyên mọi người phải chú ý phòng tránh. Trước tiên, hãy nói về những người giàu mắc bệnh ung thư ruột, những lý do liên quan là gì.

Hiện nay, người ta biết rằng trong số các yếu tố nguy cơ có thể khiến con người phát triển ung thư đường ruột, chúng bao gồm một lượng lớn chất đạm, chất béo cao và lượng calo cao, cũng như chế độ ăn ít chất xơ, thói quen ăn uống như vậy sẽ làm tăng polyp ruột. Ngay cả xác suất ung thư ruột.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng còn bao gồm tuổi tác, di truyền, thói quen sinh hoạt,… đặc biệt là những người không thích ăn ngũ cốc nguyên hạt, không thích vận động, đi tiêu không đều, thường xuyên ăn các sản phẩm từ thịt chế biến sẵn, không có lợi cho việc phòng chống ung thư đại trực tràng.

So với người nghèo, lối sống này tập trung nhiều hơn ở nhóm người giàu, nhưng không có nghĩa là người nghèo sẽ không bị ung thư ruột, khi mọi người phát hiện có những biểu hiện sớm của ung thư ruột, bao gồm đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu. Có máu trong phân, thiếu máu, mệt mỏi nói chung, và giảm cân đáng kể.

Nếu có biểu hiện khó chịu mà không tìm ra nguyên nhân trong sinh hoạt, bạn nên đến bệnh viện khám liên quan như nội soi để phát hiện sớm và điều trị sớm.

Nhìn lại căn bệnh ung thư dạ dày, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở nước ta khá cao, đặc biệt khi phát hiện ra thì hầu hết đều đã ở giai đoạn nặng.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày liên quan đến nhiều khía cạnh, chẳng hạn như nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, đặc biệt là những người thường xuyên thích đi ăn ngoài, những người không rửa tay sau khi đi vệ sinh cần chú ý cải thiện lối sống, còn bao gồm yếu tố di truyền, thói quen ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn,...

Do đó, khi phát hiện mình có các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư dạ dày như chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chướng bụng, đau bụng rõ rệt, thậm chí sụt cân thì bạn nên chú ý đến nó. Nếu phát hiện những triệu chứng ban đầu của ung thư dạ dày, hãy đến bệnh viện để nội soi dạ dày kịp thời.

Đối với những người kém ăn thì khả năng mắc ung thư dạ dày là tương đối cao, một số khảo sát cho thấy một phần lớn nguyên nhân là do họ ăn quá nhiều muối, ví dụ như những người thích ăn dưa muối, kim chi, dưa muối vào mùa đông, muối nhiều lần kích thích niêm mạc dạ dày dễ gây ra các vấn đề hư hại nghiêm trọng.

Ngoài ra, thành phần nitrit trong dưa muối còn có thể phá hủy trực tiếp môi trường niêm mạc dạ dày, thậm chí hợp chất nitrosamine gây ung thư có thể tác động lên các tế bào đích là tế bào biểu mô niêm mạc dạ dày gây ung thư dạ dày, mọi người cần lưu ý.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới