SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao có rất ít người già nằm liệt giường ở Châu Âu và Hoa Kỳ? 3 lý do đáng suy nghĩ

Thứ năm, 10/10/2024 05:29

Bác Vương vừa nói xong nằm trên giường, không khỏi rơi nước mắt. 10 năm qua, ông chỉ có thể sống trong căn nhà nhỏ này, và các con phải chăm sóc ông. Các con có cuộc sống riêng, không thể lúc nào cũng ở bên anh, việc thay tã cho ông thường mất nhiều thời gian và bữa ăn thường không đúng giờ.

Thân thể bác Vương đầy vết loét do nằm lâu ngày. Không có bộ phận nào trên cơ thể khỏe mạnh nhưng đầu óc vẫn tỉnh táo khiến chú vô cùng đau đớn, bác thường nói về việc khi nào tôi có thể ra đi, nói rằng sống như thế này còn đau đớn hơn cả cái chết…

1. Ban hành tiêu chuẩn tuổi mới cho người cao tuổi: Người cao tuổi là bao nhiêu tuổi?

Hầu như ai cũng sợ tuổi già, vậy bạn đã bao giờ nghĩ xem mình sống bao nhiêu tuổi chưa?

Tiêu chuẩn phân loại tuổi mới nhất của WHO do WHO ban hành nêu rõ người trên 65 tuổi có thể được gọi là người cao tuổi và người trên 90 tuổi có thể được gọi là người già sống lâu.

Trong mắt nhiều người, tiêu chuẩn này có thể quá cao, đặc biệt để trở thành một người già trường thọ lại càng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, các số liệu cũng cho thấy việc sống đến hơn 80 tuổi không phải là hiếm và nhiều người có thể làm được.

Tại sao có rất ít người già nằm liệt giường ở Châu Âu và Hoa Kỳ?

2. Có rất ít người già nằm liệt giường ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Ba lý do rất quan trọng!

Bản thân sự lão hóa không đáng sợ. Điều khủng khiếp là giống như bác Vương, ông cũng bị bệnh hành hạ, phải nằm suốt ngày trên giường. Tệ hơn nữa, ông có thể phải đối mặt với tình huống bị các con ruồng bỏ.

Vậy tại sao ở Châu Âu và Châu Mỹ lại có rất ít người già nằm liệt giường?

1. Chênh lệch y tế

Về mặt nghiên cứu y học, các nước châu Âu và châu Mỹ thiên về phòng bệnh và điều trị phục hồi chức năng, đồng thời thực hiện các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa bệnh tật trước khi chúng xảy ra. So với quan niệm y tế của đất nước ta, nó có tính tương lai cao hơn, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người già và giảm thời gian nằm trên giường trong thời gian dài. Nghiên cứu y học của nước ta tập trung nhiều hơn vào việc điều trị bệnh, đặc biệt là các chiến lược ứng phó sau khi dịch bệnh xảy ra. Điều này không thể tách rời khỏi dân số đông và nguồn lực y tế eo hẹp của nước ta.

2. Sự khác biệt về dân số

Nước ta là một trong những nước đông dân, đất nước đang dần bước vào xã hội già hóa, trực tiếp dẫn đến số lượng người già nằm liệt giường ngày càng tăng. Để so sánh, tỷ lệ người cao tuổi ở Châu Âu và Hoa Kỳ thấp hơn, số người nằm liệt giường tự nhiên sẽ ít hơn.

3. Khái niệm khác nhau

Nước ta luôn đặt chữ hiếu lên hàng đầu và sẽ làm mọi cách để kéo dài sự sống cho những người già nằm liệt giường. Các nước Âu Mỹ rất chấp nhận quy luật sinh, lão, bệnh, tử. Họ cho rằng việc bổ sung chất dinh dưỡng nhân tạo, tiêm thuốc kháng sinh, v.v. là xâm phạm quyền tự do và nhân quyền. Khi bệnh đã đến giai đoạn nặng, thông thường sẽ không chữa trị mà tự nhiên sẽ chấp nhận sinh, lão, bệnh, tử.

3. Người già muốn khỏe mạnh nên làm 5 điều này

Sống lâu là điều ai cũng theo đuổi nhưng không phải ai cũng đạt được ước muốn của mình. Có người già có thể sống đến trăm tuổi, có người lại chết sớm. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến tuổi thọ? Di truyền, điều kiện y tế, chế độ ăn uống và nhiều hơn nữa.

Vì vậy, nếu muốn sống lâu hơn, chúng ta phải làm 5 điều này trong cuộc sống hàng ngày.

1. Chế độ ăn uống cân bằng

Một cuộc khảo sát với hơn 240.000 người ở 80 quốc gia và khu vực trong "Tạp chí Tim mạch Châu Âu" cho thấy kế hoạch ăn kiêng vừa có thể sống lâu hơn vừa có lợi cho sức khỏe tim mạch là ăn đủ trái cây, rau, đậu, các loại hạt, cá và sữa.

2. Thái độ lạc quan

Những người cao tuổi sống lâu có một điểm chung - tâm hồn rộng mở. Đây là một trí tuệ tuyệt vời trong cuộc sống. Tâm hồn cởi mở và bao dung khi đối mặt với cuộc sống có thể ổn định môi trường bên trong cơ thể và có vai trò phòng ngừa những biến cố xảy ra ở nhiều người. bệnh tật. Nếu vì chuyện nhỏ mà giận lâu ngày thì khó mà sống lâu được. Moreira, người già nhất thế giới, là người ổn định về mặt cảm xúc, bà luôn đối mặt với cuộc sống với thái độ tích cực, lạc quan và chủ động tránh xa những người tràn đầy năng lượng tiêu cực.

3. Bỏ hút thuốc và uống rượu

Có hàng ngàn hợp chất độc hại trong thuốc lá, trong đó có ít nhất 69 chất gây ung thư. Hút thuốc thường xuyên sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh bạn. Rượu cũng là một chất gây ung thư rõ ràng. Uống rượu thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết não, đột quỵ, bệnh tim và các bệnh ung thư khác nhau.

4. Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện khả năng bơm của tim và chức năng tim phổi, giúp bạn khỏe mạnh về thể chất và ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiều bệnh khác nhau. Viện sĩ Zhong Nanshan hiện đã hơn 80 tuổi và vẫn duy trì thói quen tập thể dục tốt, điều này khiến ông trông trẻ hơn rất nhiều so với các bạn cùng lứa tuổi.

5. Đảm bảo giấc ngủ

Khoảng 1/3 cuộc đời của một người cần dành cho giấc ngủ. Duy trì giấc ngủ ngon có thể giúp các mô và cơ quan khác nhau trong cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, đồng thời cũng có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Viện sĩ Zhong Nanshan từng đưa ra lời khuyên, khuyên bạn nên đi ngủ trước 11 giờ hàng ngày nếu có điều kiện, bạn có thể chợp mắt vào buổi trưa, điều này có thể giúp bạn có nhiều năng lượng hơn để làm việc và học tập vào buổi chiều.

Tuổi thọ không chỉ xét đến tuổi thọ mà độ dày của cuộc sống cũng quan trọng không kém. Ví dụ, giữa việc nằm liệt giường lâu ngày và sống đến 100 tuổi, hay việc có thể tự chăm sóc bản thân và sống khỏe mạnh đến 80 tuổi, bạn sẽ chọn cái nào? Tôi tin rằng mọi người đều có một kết luận trong đầu.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)