SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao dưa hấu và vải thiều lại ngọt hơn khi cho vào tủ lạnh?

Thứ ba, 30/06/2020 18:42

Có nhiều trái cây vào mùa hè được nhiều người yêu thích, đặc biệt là dưa hấu. Dưa hấu có hàm lượng nước cao. Ăn dưa hấu không chỉ làm giảm nhiệt mà còn bổ sung nước cho cơ thể.

Khi dưa hấu ăn không hết, mọi người thường để dưa hấu trong tủ lạnh. Khi dưa hấu được lấy ra ăn, nó có vị mát và rất ngọt, khiến mọi người ngay lập tức giải phóng khỏi nhiệt độ cao, và cảm thấy rất sảng khoái. Điều này cũng khiến nhiều người thắc mắc, tại sao sau khi để tủ lạnh và được làm mát, dưa hấu lại có vị ngọt hơn. Lý do là gì?

Trên thực tế, không chỉ dưa hấu, mà cả các loại trái cây như vải thiều cũng trở nên ngọt hơn sau khi làm lạnh, có mối quan hệ quan trọng với fructose có trong dưa hấu. Các loại đường có trong dưa hấu bao gồm sucrose, fructose và glucose, tất cả đều có vị ngọt. So với sucrose và glucose, fructose ngọt hơn nhiều so với hai loại đường này. Độ ngọt của nó gấp 1,5 lần so với sucrose và 2 lần so với glucose.

Độ ngọt của fructose cao hơn so với sucrose và glucose, và fructose sẽ trở nên ngọt và ngọt hơn ở nhiệt độ thấp (lạnh). Có ba loại fructose, đó là aD-fructose furan,-D-fructose furan và β-D-fructose pyranose. So với ba loại fructose này, fructose loại furan ít ngọt hơn fructose loại pyran ở nhiệt độ phòng. Fructose pyranose ở trạng thái tự do, và đường fructofuran ở trạng thái ép.

Ở nhiệt độ thấp, fructose loại furan bắt đầu bí mật phát huy sức mạnh, và nó có thể được chuyển đổi thành fructose loại pyran ở nhiệt độ thấp. Độ ngọt của fructose loại pyran cao hơn so với fructose loại furan, và dưa hấu cũng như vải ướp lạnh trở nên ngọt hơn so với ban đầu. Dưa hấu vẫn là dưa hấu, nhưng độ ngọt đã cao hơn, vì vậy mọi người cũng thích dưa hấu hơn sau khi để ở nhiệt độ lạnh.

Mặc dù dưa hấu ướp lạnh rất ngon, nhưng bạn cũng nên chú ý đến một số phương pháp ăn uống. Dưa hấu vừa lấy ra khỏi tủ lạnh có nhiệt độ tương đối thấp. Lúc này, nó không nên ăn ngay được, nếu không sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa và gây ra các vấn đề như tiêu chảy.

Hàm lượng fructose trong dưa hấu cao. Mặc dù fructose không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, nhưng fructose dễ tổng hợp chất béo hơn. Nói cách khác, ăn quá nhiều dưa hấu cũng có thể gây béo phì. Lượng dưa hấu ăn mỗi ngày vẫn nên được kiểm soát. Cũng chú ý và cố gắng không ăn dưa hấu vào buổi tối. Dưa hấu có tác dụng lợi tiểu. Ăn dưa hấu vào buổi tối có thể khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên, và hơi khó để có được một giấc ngủ ngon.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới