SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều phát hiện ở giai đoạn giữa và cuối? Cần 3 bước để tầm soát sớm

Thứ hai, 13/09/2021 10:28

Do đặc điểm của gan nên chúng ta rất khó phát hiện ra các triệu chứng nhẹ của ung thư gan giai đoạn đầu.

Theo thống kê, tỷ lệ chữa ung thư gan giai đoạn đầu tương đối tốt và khả quan. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là qua một lượng lớn dữ liệu lâm sàng cho thấy, bệnh nhân ung thư gan thường có một quy luật như: một khi phát hiện ra thì hầu hết đều đã ở giai đoạn giữa hoặc thậm chí là cuối. Điều đó là mối đe dọa vô cùng lớn đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Tại sao hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều ở giai đoạn giữa và giai đoạn cuối khi họ được chẩn đoán?

Trên thực tế, nguyên nhân chính nằm ở lá gan. Gan có một đặc tính mà các cơ quan khác không có được đó là "bù trừ". Có nghĩa là ở một mức độ nào đó, gan dù đã có tổn thương nhưng vẫn thực hiện được chức năng quan trọng của cơ thể. Do phần gan chưa bị tổn thương vẫn còn có thể hoạt động bù trừ cho những phần gan bị tổn thương, vẫn sẽ thay thế và duy trì công việc trao đổi chất bình thường của chính gan.

Nói cách khác, nếu gan bị tổn thương ở giai đoạn đầu, người bệnh khó có thể phát hiện ra tiềm ẩn nguy cơ do nguyên nhân "bù trừ" này. Mặt khác, trên bề mặt gan còn có một lớp dây thần kinh bao bọc. Lớp dây thần kinh này ban đầu được sử dụng để bảo vệ gan khỏi bị kích thích bởi chất béo, chất độc chuyển hóa và các chất khác, đồng thời ngăn gan bị tổn thương. Cũng do sự tồn tại của dây thần kinh bao bọc này nên gan khó có cảm giác đau cụ thể.

Đương nhiên, nếu không được điều trị, theo thời gian, hầu hết các mô gan bị hoại tử, gây ra các cơn đau rõ rệt hơn, chướng bụng... Chẩn đoán lúc này, đa số là ung thư gan giai đoạn giữa và cuối.

Vậy làm thế nào để phát hiện sớm ung thư gan, bác sĩ hướng dẫn bạn 3 bước

Bước 1: Bạn có tiền sử bệnh gan hay không?

Theo các dữ liệu, hơn 60% bệnh nhân ung thư gan có các triệu chứng nhất định của bệnh gan trước khi phát triển thành ung thư. Chẳng hạn như viêm gan siêu vi, gan nhiễm mỡ... Các triệu chứng bệnh gan kéo dài sẽ gây tổn hại đến sức khỏe của gan ở một mức độ nhất định, và sau đó làm tăng khả năng ung thư.

Vì vậy, muốn phát hiện sớm những nguy cơ ung thư gan giai đoạn đầu có thể xảy ra thì việc tìm hiểu tiền sử bệnh gan của bản thân là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, hãy chú ý hơn đến việc điều hòa và nuôi dưỡng gan từ chế độ ăn uống và tập thể dục để giảm khả năng ung thư gan hơn nữa.

Bước 2: Hiểu các triệu chứng phổ biến của ung thư gan giai đoạn đầu

Các triệu chứng phổ biến thường gặp của ung thư gan giai đoạn đầu là: đầy bụng, buồn nôn kéo dài và thường xuyên chán ăn, khó tiêu, sụt cân...

Ngoài ra, những bệnh nhân tiềm ẩn ung thư gan giai đoạn đầu sẽ cảm thấy đau nhẹ và khó chịu từng cơn ở vùng gan. Tuy nhiên do cơ chế hoạt động đặc biệt của gan nên cơn đau này sê theo giai đoạn, vì vậy bạn hãy tự cảm nhận để đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Bước thứ ba: Phát triển thói quen khám sức khỏe thường xuyên

Do đặc điểm của gan nên chúng ta rất khó phát hiện ra các triệu chứng nhẹ của ung thư gan giai đoạn đầu, điều này càng làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan. Vì vậy việc khám sức khỏe định kỳ và thường xuyên là rất quan trọng. Thông qua công nghệ y học hiện đại, người bệnh có thể hiểu trực quan hơn về tình trạng sức khỏe lá gan của mình, kể cả những nguy cơ tiềm ẩn ung thư gan giai đoạn đầu có thể xảy ra, ngay khi phát hiện có thể kiểm soát càng sớm càng tốt và cải thiện được bệnh.

Điều đáng nói nữa là nếu bạn đã phát hiện ra những nguy hiểm tiềm ẩn của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu và đã có những biện pháp điều trị tương ứng thì cũng không nên xem nhẹ. Khả năng tái phát và tồn tại của các tế bào ung thư rất mạnh, một chút bất cẩn cũng có thể gây ra các bệnh tiềm ẩn. Sau khi điều trị, vẫn cần tuân thủ một cuộc sống có kỷ luật, chế độ ăn uống lành mạnh, tránh hút thuốc, uống rượu và các thói quen xấu khác, tạo cho gan không gian phục hồi tốt nhất là điều thực sự cần làm.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới