SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao ngày càng nhiều người mắc bệnh ung thư? Đừng quên 4 điều này trong quá trình khám sức khỏe, bạn có thể phát hiện ung thư kịp thời

Thứ sáu, 04/02/2022 06:56

Vì sao những năm gần đây số người mắc bệnh ung thư ngày càng gia tăng?

Làm tốt công tác tầm soát ung thư, có thể phát hiện những loại ung thư nào?

Khám sức khỏe định kỳ là một cách phòng ngừa ung thư, nhưng khám sức khỏe thông thường không có tác dụng phòng ngừa ung thư.

Điều này được hiểu rằng hầu hết các khám sức khỏe tổng quát thông thường là một số hạng mục khám cơ bản như siêu âm Doppler màu, máu thường quy, CT. Mặc dù các xét nghiệm này có thể phát hiện các bệnh khác nhau, chẳng hạn như huyết áp cao, tăng lipid máu và các bệnh máu khác nhau, nhưng rất khó để chẩn đoán ung thư của các cơ quan nội tạng khác nhau.

Cần biết rằng hầu hết các tế bào ung thư đều tương đối nhỏ trong giai đoạn đầu, và các cuộc kiểm tra thông thường đơn giản là không thể tầm soát chúng, và các triệu chứng của bản thân bệnh nhân cũng không rõ ràng lắm.

Vì vậy, để thực sự ngăn ngừa ung thư, tốt nhất người bệnh nên khám chuyên khoa phòng chống ung thư.

Trong phần khám sức khỏe, hãy kiểm tra thêm 4 phần sau:

1. Dạ dày

Thông qua nội soi dạ dày, chúng ta có thể hiểu trực quan về tổn thương niêm mạc dạ dày, đồng thời sinh thiết sâu hơn các tổn thương nghi ngờ, để kịp thời phát hiện một số bệnh tiềm ẩn như ung thư dạ dày để chẩn đoán.

Đồng thời, nếu tổn thương dạ dày của bệnh nhân không quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể trực tiếp cắt bỏ khối u với sự hỗ trợ của nội soi dạ dày để tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

2. Ruột

Mặc dù ung thư ruột phổ biến ở người trung niên và người già trên 50 tuổi, nhưng nó đang dần có xu hướng trẻ hóa trong những năm gần đây.

Trong quá trình khám sức khỏe, các hạng mục nội soi có thể được bổ sung một cách thích hợp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân thường bắt đầu nội soi đại tràng 10 năm một lần kể từ khi 50 tuổi.

Nếu người bệnh có tiền sử di truyền nhất định và trong gia đình có người mắc các bệnh về đường ruột thì tốt nhất nên tầm soát ung thư ở giai đoạn sớm.

3. Gan

Người ta hiểu rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan chủ yếu tập trung ở người trung niên và người già từ 40 đến 60 tuổi, tốt nhất những bệnh nhân này nên đến bệnh viện để đo alpha-fetoprotein mỗi năm một lần để phòng ngừa bệnh ung thư gan.

Alpha-fetoprotein AFP là một loại protein đặc biệt, thường giảm dần sau khi bào thai được sinh ra, để rồi biến mất.

Do đó, bằng cách kiểm tra giá trị cụ thể của AFP, bác sĩ có thể kịp thời phán đoán bệnh nhân có bị ung thư gan hay không.

4. Phổi

Ung thư phổi là một căn bệnh về khối u ác tính thường gặp, bệnh xuất hiện hầu hết ở những người trung niên và cao tuổi.

Nó chủ yếu liên quan đến thói quen sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, vì vậy những bệnh nhân này khi khám sức khỏe nên chụp CT phổi đúng cách để đạt được mục đích tầm soát ung thư phổi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc kiểm tra phổi này chủ yếu là để tìm hiểu xem có nốt phổi và khối u trong phổi hay không.

Tuy nhiên, trước khi thăm khám chính thức, bệnh nhân cần thông báo kịp thời cho bác sĩ tiền sử di truyền trong gia đình và các bệnh sử khác, sau đó chủ động hợp tác theo sự sắp xếp của bác sĩ.

Nhìn chung, khám tầm soát ung thư khác với khám sức khỏe thông thường, do tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân khác nhau nên các bác sĩ sẽ xây dựng các hạng mục tầm soát chi tiết theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân, từ đó giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Tất nhiên, vẫn cần phải nhấn mạnh rằng những cuộc kiểm tra ung thư này chỉ để phát hiện sớm ung thư và cung cấp manh mối chứ không thể chẩn đoán cuối cùng là ung thư.

Vì vậy, chúng ta không nên quá tin tưởng vào các xét nghiệm tầm soát ung thư này, cũng cần xây dựng cho mình một lối sống tốt, lành mạnh kịp thời để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới