SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao người ta bị ung thư? Tổng cộng 4 bước từ khỏe mạnh đến ung thư, biết chưa muộn

Thứ tư, 05/04/2023 17:48

Có người có thể bị ung thư khi còn trẻ, có người có thể đã 80, 90 tuổi nhưng sức khỏe vẫn tốt, chưa phát hiện thấy dấu hiệu ung thư trong cơ thể.

Tại sao người ta bị ung thư? Nhiều người sẽ buột miệng nói nhất định là do di truyền, giống như những bệnh nhân ung thư trẻ tuổi kia, nhất định có liên quan đến yếu tố di truyền, nếu không thì tại sao bạn lại mắc bệnh ung thư khi còn trẻ?

Thực tế, ngay từ khi sinh ra, tất cả mọi người đều có xác suất mắc bệnh ung thư như nhau, trên đời này không có ai là chắc chắn không mắc bệnh ung thư, bởi vì trong cơ thể mỗi người đều có gen gây ung thư và gen ức chế khối u.

Thông thường, gen sinh ung thư và gen ức chế khối u được giữ ở trạng thái cân bằng nên chúng ta sẽ không bị ung thư, nhưng dưới tác động của hàng loạt yếu tố bên ngoài, một khi sự cân bằng giữa hai loại này bị phá vỡ thì ung thư có thể xảy ra.

Ung thư có xảy ra đột ngột không? Tất nhiên là không, bất kỳ loại ung thư nào cũng không thể hình thành trong ngày một ngày hai, từ khỏe mạnh trở thành ung thư thực ra là một quá trình lâu dài, quá trình này tổng cộng có 4 bước.

1. Sự hình thành tế bào ung thư

Đến khi chúng ta có thể nhìn thấy ung thư rắn chắc thì ung thư đã hình thành từ lâu.

Trước khi khối rắn hình thành, ung thư tồn tại ở dạng tế bào ung thư.

Tế bào ung thư thực chất là tế bào biến dị, một người trưởng thành khỏe mạnh mỗi ngày sẽ sản sinh ra 100 tỷ tế bào mới, và một số lượng lớn tế bào sẽ già đi thậm chí chết đi.

Trong số các tế bào mới sinh ra, có một số rất ít tế bào cuối cùng phát triển thành tế bào ung thư do đột biến gen, khi khả năng miễn dịch bị suy yếu, chúng thoát khỏi sự giám sát và bóp nghẹt của hệ thống miễn dịch, cuối cùng nằm im lìm trong một xó xỉnh nào đó của cơ thể.

2. Tế bào ung thư tập hợp lại thành ung thư biểu mô tại chỗ

Sau khi ẩn nấp trong cơ thể, tế bào ung thư sẽ không bằng lòng với hiện trạng đó, một trong những đặc điểm của tế bào ung thư là phân chia và sinh sôi nảy nở vô hạn, theo cách hiểu của dân gian thì 1 thành 2, 2 thành 4, 4 thành 8...

Sự tăng sinh không giới hạn khiến số lượng tế bào ung thư ngày càng nhiều, chúng tập hợp lại với nhau tạo thành ung thư biểu mô tại chỗ.

Cái gọi là ung thư biểu mô tại chỗ là ung thư biểu mô không xâm lấn sớm, thuộc giai đoạn đầu của ung thư và chỉ giới hạn ở lớp biểu mô của niêm mạc hoặc lớp biểu bì của da.

Vì ung thư biểu mô tại chỗ vẫn còn ở giai đoạn đầu nên không thể nhìn thấy khối rắn bằng mắt thường và thường chỉ có thể nhìn thấy sự xói mòn một phần và sần sùi.

3. Sự hình thành khối rắn

Nếu ung thư biểu mô tại chỗ không được phát hiện kịp thời và ung thư phát triển thêm sẽ hình thành khối rắn chắc, lúc này sẽ có khối giống như súp lơ có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Ung thư biểu mô tại chỗ sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào vì không có sự xâm lấn và di căn, nhưng khối đặc thì khác, khối có thể nhìn thấy bằng mắt thường có thể gây chèn ép, tắc nghẽn và chảy máu, có thể gây ra hàng loạt khó chịu.

4. Di căn xa

Bước cuối cùng trong quá trình tiến triển của bệnh ung thư là di căn xa, khi đã hình thành khối đặc mà vẫn không phát triển thì tế bào ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể thông qua lây lan trực tiếp, di căn hạt, di căn máu hoặc di căn hạch, và nhanh chóng thành lập cơ sở khác.

Ví dụ, ung thư phổi có thể di căn đến gan, đầu và xương, ví dụ như ung thư dạ dày có thể trải qua cấy ghép buồng trứng và di căn gan, ví dụ, ung thư tuyến tụy có thể trực tiếp lây lan sang các cơ quan xung quanh, gây ra di căn đến dạ dày và đại tràng ngang.

Một khi di căn xa xảy ra, nó thuộc về giai đoạn cuối của bệnh ung thư, mà mọi người gọi là giai đoạn tiến triển.

Tại sao điều quan trọng là phải hiểu bốn bước phát triển ung thư? Lý do là chúng ta có thể hiểu rõ hơn về bệnh ung thư và thực hiện hàng loạt các biện pháp phòng ngừa và điều trị ung thư.

Mặc dù tế bào ung thư có thể tồn tại trong cơ thể mỗi người, nhưng những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh thì khả năng mắc ung thư sẽ cao hơn, bao gồm hút thuốc, uống rượu, thức khuya, lười vận động, thói quen ăn uống không lành mạnh,...

Vì vậy, duy trì những thói quen tốt có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Nếu bạn bị ung thư, nhưng chỉ cần tìm thấy ung thư biểu mô tại chỗ, thì ung thư có thể được chữa khỏi hoàn toàn, sau khi chữa khỏi, thời gian sống của bệnh nhân không khác gì người bình thường.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)