SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao ở độ tuổi tứ tuần, có người tóc bạc trắng hơn, có người hầu như không có tóc trắng?

Thứ hai, 23/11/2020 09:31

Khi đến tuổi bốn mươi, có người tóc bạc rất nhiều, có thể gọi là "tóc bạc", có người hầu như không có.

Hãy tìm hiểu câu trả lời qua các khía cạnh sau:

1. Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền của tóc bạc đóng vai trò rất quan trọng, tóc bạc bẩm sinh thường có tiền sử gia đình, cơ địa tóc bạc thường gặp hơn, phần lớn ở chân tóc trước. Một số trẻ em và thanh thiếu niên có tóc bạc, gọi là trắng thiếu niên, ngoài việc tóc bạc ngày càng tăng thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có 4 nguyên nhân chính khiến tóc bạc sớm ở tuổi trung niên

2. Thiếu hụt dinh dưỡng: tóc là phần phụ của da, cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, tóc cũng cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Các hạt sắc tố của tóc người màu vàng có chứa đồng, coban, sắt nên có màu nâu sẫm, nếu cơ thể thiếu các chất vô cơ này và quá trình tổng hợp melanin giảm thì có thể chuyển tóc từ đen sang trắng. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy nếu thiếu protein, dầu thực vật, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 trong thời gian dài cũng có thể khiến tóc chuyển từ đen sang trắng.

3. Mệt mỏi và yếu tố tinh thần: Nếu một người bị căng thẳng tinh thần trong thời gian dài, căng thẳng, trầm cảm, làm việc quá sức, thức khuya lâu, làm việc quá sức thì tóc sẽ chuyển từ đen sang trắng. Ví dụ, cô gái tóc trắng trong tiểu thuyết để tóc bạc trắng qua một đêm. Cũng có bài thơ của Lí Bạch: “Tóc trắng ba ngàn thước, hồng nhan bạc mệnh như dài”. Tuy hơi phóng đại nhưng điều đó cho thấy từ lâu người ta vẫn tin rằng tóc bạc có liên quan đến yếu tố tinh thần.

4. Yếu tố bệnh tật: Y học cho rằng thận khí yếu, khí huyết hư nhược là nguyên nhân gây ra tóc bạc, một số phụ nữ nước da nhợt nhạt, thiếu khí huyết, tóc sẽ bạc trắng. Thận thiếu chất sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp sắc tố melanin, khiến tóc bạc trắng. Bạch biến là một bệnh giảm sắc tố da phổ biến, triệu chứng rõ ràng nhất là da hoặc tóc chuyển sang màu trắng do không có khả năng tổng hợp melanin. Ngoài ra còn có các bệnh khác, chẳng hạn như bệnh bạch tạng, thiếu sắc tố melanin hoặc rối loạn tổng hợp ở da và các cơ quan phụ do thiếu hụt hoặc suy giảm chức năng tyrosinase. Da, lông mày, tóc và các lông trên cơ thể có màu trắng hoặc trắng vàng.

Ngoài ra, do tập thể dục: việc tóc bạc xuất hiện ít nhiều liên quan đến vận động, lâu ngày không vận động sẽ dẫn đến máu lưu thông kém và máu không thể vận chuyển thuận lợi các chất dinh dưỡng đến da đầu, các tế bào hắc tố trong đó thiếu máu cung cấp (dinh dưỡng). Khi hoạt động bình thường, tóc bạc sẽ xuất hiện.

Vì vậy, đối với mỗi chúng ta, việc tóc bạc xuất hiện là quy luật tự nhiên của tuổi tác nên không cần quá lo lắng và hoảng sợ. Một số yếu tố như di truyền và tuổi tác không thể thay đổi. Nhưng một số yếu tố có thể thay đổi có thể điều chỉnh và làm chậm sự xuất hiện của tóc bạc. Như đã nói ở trên, duy trì tâm trạng ổn định, cảm thấy vui vẻ, học cách xả stress, chú ý bổ sung dinh dưỡng, vận động hợp lý đều là những cách tốt để trì hoãn sự xuất hiện của tóc bạc hoặc giảm số lượng tóc bạc.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)