SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao phụ nữ có 'cục máu đông' trong máu kinh nguyệt? Nó có thể liên quan đến 4 lý do này, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm

Thứ năm, 23/02/2023 12:49

Kinh nguyệt đã đồng hành cùng chị em phụ nữ hàng chục năm, có chị em không có triệu chứng khó chịu khi hành kinh, có chị em luôn gặp rắc rối với kinh nguyệt, có thể là kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng kinh, thậm chí có chị em còn thấy máu kinh vón cục, không biết nguyên nhân là do đâu.

Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra cục máu đông trong máu kinh nguyệt ở phụ nữ là gì?

Tại sao phụ nữ có "cục máu đông" trong máu kinh nguyệt? Nó có thể liên quan đến 4 lý do này, vì vậy bạn cũng có thể tìm hiểu thêm!

1. Ít vận động

Các bạn nữ nói chung là rất trầm tính, hiện nay nhiều chị em có công việc riêng cần thường xuyên phải ngồi đi làm lại, ngồi lâu trong thời kỳ hành kinh có thể khiến khí huyết cục bộ bị tắc nghẽn, máu kinh không được bài tiết ra ngoài thuận lợi dẫn đến một số máu kinh nguyệt trong cơ thể. Các cục máu đông tích tụ trong khung xương chậu của phụ nữ. Vì vậy, các bạn nữ khi đến kỳ kinh nguyệt có thể sau khi ngồi một lúc nên đứng lên đi lại một chút để thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tạo điều kiện cho máu kinh ra ngoài thuận lợi.

2. Viêm vùng chậu

Nếu phụ nữ mắc bệnh viêm vùng chậu cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết dịch thông suốt của kinh nguyệt, dẫn đến máu kinh bị vón cục, ngoài ra còn có thể kèm theo đau bụng và cảm giác chướng bụng. Nếu chị em thường xuyên bị ra máu cục khi hành kinh, kèm theo đau bụng và đầy hơi khó chịu thì nên đến bệnh viện để kiểm tra.

3. Cơ thể lạnh

Nói một cách tương đối, cơ thể phụ nữ tương đối yếu nên càng phải chú ý giữ nhiệt, đặc biệt là trong thời kỳ hành kinh, nếu không có biện pháp giữ ấm trong thời kỳ hành kinh, lâu ngày rất dễ xuất hiện hiện tượng lãnh cảm, rất dễ dẫn đến làm máu kinh đông lại tạo thành cục máu đông.

4. Khí trệ ở gan

Nhiều phụ nữ tính tình đa cảm, thường hay than vãn, suy nghĩ lung tung, dễ dẫn đến can khí bị ứ trệ. Gan khí bị ngưng trệ cũng có thể gây ra hiện tượng máu vón cục trong máu kinh nguyệt của phụ nữ, kinh mạch càng bị tắc nghẽn thì càng xuất hiện nhiều cục máu đông.

Vậy phụ nữ bị kinh nguyệt vón cục nên khắc phục như thế nào?

1. Chú ý đến thói quen ăn uống. Phụ nữ bị máu đông trong kỳ kinh nguyệt cần chú ý không ăn đồ lạnh, đồ cay; thường xuyên giữ ấm, nhất là trong thời kỳ hành kinh, để tránh bị cảm lạnh; đồng thời cũng cần giữ tâm trạng vui vẻ, biết cách cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, không làm việc quá sức, tránh ngồi lâu một chỗ.

Thứ hai, nước hoa hồng thường được dùng để uống. Hoa hồng có tính ấm, có tác dụng làm dịu gan giảm phiền muộn, thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ ứ đọng, điều hòa kinh nguyệt và giảm đau. Các loại vitamin và tannin trong hoa hồng có thể điều chỉnh nội tiết và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. Vì vậy, những phụ nữ bị máu đông, ứ máu trong kỳ kinh nguyệt thường có thể uống thêm nước hoa hồng.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)