SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao sau khi ăn tiết canh lợn, tiết canh vịt lại bị 'phân đen' là điều tốt hay điều xấu? Nó có phải là một tín hiệu bệnh?

Thứ ba, 12/01/2021 07:08

"Đi tiêu, nước tiểu, xì hơi" thường báo hiệu các tín hiệu sức khỏe. Ví dụ, "phân đen" là một tín hiệu quan trọng.

Việc 'sản xuất' phân đen thường liên quan đến xuất huyết đường tiêu hóa trên, chẳng hạn như loét dạ dày tá tràng, chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản, viêm dạ dày và loét dạ dày, khối u đường tiêu hóa trên.

Vì vậy, nhiều người vô cùng lo lắng khi gặp phải tình trạng đi ngoài ra phân đen, chẳng hạn như sau khi ăn tiết canh lợn, tiết canh vịt sẽ bị đi ngoài ra phân đen, vậy có phải bệnh xuất huyết tiêu hóa trên không? Có người cho rằng ăn huyết lợn để tẩy đen là sạch phổi, giải độc? Đó là một điều tốt hay điều xấu?

Lý do đi ngoài ra phân đen sau khi ăn các sản phẩm từ huyết động vật thực ra rất đơn giản, đó là do các sản phẩm từ huyết động vật rất giàu chất sắt, cơ thể con người không thể hấp thụ được các nguyên tố sắt này trong đường tiêu hóa. Sunfua đen được kết hợp để tạo thành sunfua đen, và sunfua đen có màu nâu sẫm. Cuối cùng sunfua đen được trộn vào phân và được thải ra ngoài, dẫn đến phân đen.

Ngoài các sản phẩm từ máu động vật, một số loại thực phẩm hoặc thuốc khác cũng có thể khiến phân chuyển sang màu đen, chẳng hạn như quả việt quất, vừng đen và các loại thực phẩm có màu sẫm khác, có khả năng nhuộm màu mạnh. Càng ăn nhiều, màu phân càng sẫm; như thuốc sắt, warfarin và một số loại thuốc được sử dụng để điều trị loét cũng có thể gây ra phân đen.

Đối với một số người cho rằng ăn các sản phẩm từ huyết động vật có thể làm sạch phổi và giải độc, sau khi tìm hiểu nguyên tắc thì bạn nên hiểu rằng huyết lợn không thể làm sạch phổi cũng như giải độc, đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường.

Mặc dù ăn tiết canh lợn, tiết vịt và các sản phẩm từ máu động vật khác không thể làm sạch phổi và giải độc, nhưng nó vẫn có rất nhiều lợi ích, hãy lấy huyết lợn làm ví dụ.

Tiết lợn bổ sung protein chất lượng cao. Hàm lượng protein trong huyết heo cao tới 74%, là loại protein chất lượng cao, tỷ lệ các axit amin có trong huyết tương gần bằng với cơ thể người nên tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu cao.

Bổ sung sắt để ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Hàm lượng sắt trong huyết heo tương đối cao, được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng dễ dàng, đối với trẻ em, người già và phụ nữ có thai, việc ăn huyết heo đúng cách có vai trò nhất định trong việc phòng và chữa bệnh.

Bổ sung khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Huyết heo có chứa canxi, phốt pho, kali, natri và các khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể con người, cũng như các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm rất có lợi cho sức khỏe con người.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng sau khi loại trừ các yếu tố bên ngoài, thường xuyên đi ngoài ra phân đen kèm theo các triệu chứng tiêu hóa khác như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn… thì phải hết sức lưu ý.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới