SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao sinh mổ lại chọn 39 tuần, hiếm khi đợi 40 tuần thai? 2 lý do rất quan trọng!

Thứ năm, 08/09/2022 15:07

Độ chín của thai theo đúng nghĩa là nói đến quá trình vượt cạn của đứa trẻ, đó là tuần thứ 40 của thai kỳ. Tuy nhiên trong trường hợp sinh mổ, bác sĩ sẽ tư vấn cho các mẹ chọn thời điểm khi thai nhi được khoảng 39 tuần. Lý do của sự khác biệt này liên quan đến sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Nghiên cứu cho thấy thai nhi từ tuần 37-39 là giai đoạn rất quan trọng để phát triển trí não. Ở tuần thứ 39, sự phát triển trí não của bé đã đạt mức rất tốt. Khi thai 38 tuần, tuy các cơ quan khác nhau của cơ thể thai nhi đã trưởng thành nhưng não bộ chưa phát triển hoàn thiện. Do vậy thời điểm chọn mổ thường ở tuổi thai 39 tuần.

Sinh mổ trước 39 tuần sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng. Trong một số trường hợp, lợi ích của việc lên lịch sinh mổ sớm tránh được một số rủi ro tiềm ẩn như sinh đôi, sinh ba, bong nhau thai hoặc suy thai… Mặt khác, mặc dù em bé được coi là đủ tháng sau 37 tuần, nhưng hầu hết các bác sĩ sẽ không lên lịch sinh mổ cho đến khi thai được 39 tuần.

Trẻ sơ sinh phát triển với tốc độ khác nhau, và một số trẻ chưa sẵn sàng chào đời ở mốc 37 tuần. Trong thập kỷ qua, các bác sĩ đã nghiên cứu sâu về trường hợp sinh non.

Một phát hiện đáng ngạc nhiên là trẻ sinh trước 39 tuần có thể vẫn gặp một số vấn đề sức khỏe mà trẻ sinh non gặp phải, bao gồm hạ đường huyết, vàng da, suy hô hấp,… Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sinh non cũng có thể bị chậm phát triển kéo dài cho đến khi trẻ được hai tuổi, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ.

Về thời gian sinh mổ, thực tế có hai tình huống xảy ra: một là hẹn ngày sinh mổ và hai là “mổ cấp cứu” vì có một số trường hợp đặc biệt phải sinh mổ khẩn cấp. Trong trường hợp bình thường, không có những cảnh huống đặc biệt xảy ra, hầu hết các mẹ bầu chọn chọn tuần thứ 39 vì mình sẽ chủ động được về thời gian cũng như không phải đối mặt với cơn đau đẻ.

Tiên lượng của thai nhi ở tuần thai này là tốt nhất và khả năng xảy ra biến cố bất lợi là thấp nhất. Không những vậy, tỷ lệ biến chứng của mổ lấy thai khi sản phụ phải cấp cứu cao hơn nhiều so với mổ lấy thai tự chọn, đặc biệt là nhiễm trùng vết mổ bụng, thai nhi thiếu oxy, băng huyết sau sinh, tai biến gây mê…

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới