SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao sinh mổ lại chọn thai 38-39 tuần, hiếm khi chọn thai 40 tuần, bạn đã biết những lý do này chưa?

Thứ sáu, 18/09/2020 16:12

Tôi tin rằng các bà mẹ đã từng trải qua sinh nở đều biết rằng, độ chín của thai theo đúng nghĩa là nói đến quá trình vượt cạn của đứa trẻ, đó là tuần thứ 40 của thai kỳ.

Tuy nhiên, một số phụ nữ chọn sinh mổ do nhiều yếu tố khác nhau. Bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu nên chọn thai 38 tuần hay 39 tuần?

Thực tế, có rất nhiều yếu tố mà bác sĩ phải cân nhắc khi mổ lấy thai cho một sản phụ, trong đó có hai yếu tố quan trọng hơn cả là em bé và sản phụ.

Thời điểm tốt nhất cho phần C

Một số mẹ bầu không khỏi thắc mắc “Không phải thai nhi phát triển tốt hơn khi kéo dài thời gian trong bụng mẹ?” Thực tế, thời điểm thích hợp nhất để sinh mổ không phải là 38 tuần hay 40 tuần mà là thai 39 tuần.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy thai nhi tuần thứ 37 - 39 là giai đoạn rất quan trọng để phát triển trí não, ở tuần thứ 39, sự phát triển trí não của bé đã đạt mức rất tốt.

Khi thai được 38 tuần, mặc dù các cơ quan khác nhau của cơ thể thai nhi đã trưởng thành nhưng não bộ chưa phát triển hoàn thiện nên thường được chọn mổ ở tuổi thai 39 tuần.

Nếu mẹ chọn mổ lấy thai ở tuần thứ 39 thì yếu tố nguy cơ sẽ thấp hơn rất nhiều, giảm nhiều yếu tố bất trắc, đồng thời cũng có thể giảm bớt cảm giác đau đớn cho mẹ.

Khi thai được 40 tuần, ngày dự sinh của bé, nhau thai trong cơ thể mẹ đã hoàn thành nhiệm vụ cung cấp dinh dưỡng. Nó bắt đầu lão hóa từ từ, và nếu bạn không thực hiện phẫu thuật cắt lớp C kịp thời, nó có khả năng làm tăng nguy cơ và gây nguy hiểm.

Tại sao hầu hết các ca mổ lấy thai được thực hiện khi thai 38-39 tuần?

Về thời điểm sinh mổ, thực tế có hai tình huống xảy ra, một là “hẹn ngày sinh mổ”, tức là mẹ bầu và bác sĩ thương lượng và ấn định thời gian sinh mổ.

Trường hợp còn lại được gọi là "sinh mổ khẩn cấp" , vì có một số trường hợp đặc biệt phải sinh mổ.

Trong trường hợp bình thường, không có những trường hợp đặc biệt đó, hầu hết các mẹ bầu chọn sinh mổ sẽ ở tuổi thai 38-39 tuần thay vì 40 tuần, đây chủ yếu là xem xét sự phát triển của thai nhi.

① Trước 37 tuần của thai kỳ

Trong khoảng thời gian này, nếu các yếu tố bên ngoài hoặc các yếu tố bản thân khiến mẹ bầu sinh non thì tình trạng này còn được gọi là sinh non.

Trẻ sơ sinh cũng sẽ đến thế giới này trước thời hạn, nhưng các mẹ đừng lo lắng. Nếu sự phát triển của trẻ bình thường, tỷ lệ sống sót của trẻ là rất cao.

② 37 tuần của thai kỳ

Khi thai nhi được 37 tuần là thai đủ tháng, lúc này cơ thể mẹ bầu đã thực sự sẵn sàng cho việc sinh nở. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu không bị mẩn đỏ vùng hạ vị và vỡ ối thì sẽ hiếm khi lựa chọn thai tuần này.

Lý do rất đơn giản, em bé cần phát triển ổn định hơn trong cơ thể mẹ khi vừa đủ tháng, như vậy em bé sẽ khỏe mạnh hơn.

③ 38-39 tuần của thai kỳ

Khi đến tuần 38-39, cơ thể mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi trong bụng đã đạt trạng thái tốt nhất.

Vì vậy, nếu mẹ bầu quyết định lựa chọn phương pháp sinh mổ thì khoảng thời gian này là một lựa chọn tốt, các mẹ bầu đôi khi nắm bắt được thời điểm là vô cùng quan trọng.

Sinh mổ hay sinh thường, những vấn đề sau sinh sản phụ phải lưu ý:

◆ Rụng tóc

Các mẹ sau sinh phải nhớ chú ý bổ sung canxi, một số mẹ vốn dĩ lượng tóc khá nhỏ cần phải chú ý.

Một điều cũng rất quan trọng là phải giữ một thái độ tốt, các mẹ phải hiểu rằng rụng tóc là tạm thời và tóc sẽ mọc quay trở lại. Nhưng nếu các mẹ quá lo lắng về điều này sẽ khiến tình trạng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, việc nghỉ ngơi sau sinh rất quan trọng, cần một thời gian để cơ thể phục hồi từ từ, mẹ nên tập một số bài tập phù hợp theo điều kiện thực tế của mình sẽ có lợi hơn.

◆ Táo bón

Trên thực tế, trong giai đoạn sau của thai kỳ, một số mẹ bầu sẽ bị táo bón.

Như đã đề cập ở trên, các mẹ nên thực hiện một số bài tập thể dục thích hợp sẽ thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện tình trạng táo bón.

◆ Rạn da

Nói đến rạn da khiến nhiều mẹ lo lắng, mẹ có thể bổ sung Vitamin một cách hợp lý và chế độ ăn uống cũng phải hợp lý.

◆ Ở cữ

Sau khi sinh em bé, cơ thể của người phụ nữ còn yếu nên nhất định phải nghỉ ngơi hợp lý.

Nếu bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ sau khi sinh, bạn có thể mắc phải chứng bệnh theo bạn suốt đời.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới