SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao tay thường bị ngứa khi chạm vào thực phẩm như khoai mỡ và dứa? Chuyên gia dinh dưỡng hé lộ sự thật

Thứ sáu, 05/06/2020 10:48

Trong cuộc sống, không ít lần tay bạn bị ngứa, sưng lên khi chạm vào thực phẩm nào đó. Thậm chí nhiều trường hợp nghiêm trọng còn phải đến gặp bác sĩ. Các loại thực phẩm phổ biến gây ra vấn đề này như khoai mỡ, dứa... Một số ít người còn có thể dị ứng với dưa chuột, cà chua…

Vậy tại sao lại xảy điều này? Các chuyên gia về dinh dưỡng đã dành thời gian nghiên cứu và hé lộ những thông tin rất thú vị.

Tại sao tay thường bị ngứa khi chạm vào thực phẩm như khoai mỡ và dứa? (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, đây là một trong những hiện tượng dị ứng thông thường của con người. Mọi người đều nghĩ rằng dị ứng chỉ có thể xuất hiện khi ăn một thực phẩm nào đó vào dạ dày, nhưng thực tế cho thấy hiện tượng này cũng xuất hiện khi chúng ta chạm vào một số thực phẩm.

Các chất gây dị ứng theo nghiên cứu nổi bật ở đây là bề mặt của khoai mỡ có chứa chất saponin có thể gây ra dị ứng, tương tự như bromelain có trên bề mặt dứa hay protease có trên bề mặt kiwi. Các chất này có thể gây ra dị ứng, nổi mẩn đỏ thậm chí sưng trên da tay nếu chúng ta cầm trực tiếp lên thực phẩm.

Chung quy lại, một vài thực phẩm sẽ chứa 1 vài chất có thể gây dị ứng cho cơ thể. Và hiện tượng dị ứng này nó phản ứng ở mỗi người là khác nhau, triệu chứng cũng như thời gian xuất hiện.

Ví dụ một số người sẽ bị dị ứng ngay sau khi gọt khoai mỡ, nhưng có người chỉ xuất hiện hiện tượng dị ứng sau 2 – 3 ngày. Một số người có thể đỡ hơn ngay sau khi rửa tay, nhưng một số người sẽ mất vài ngày để chấm dứt vấn đề này, thậm chí còn phải tới bệnh viện.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mọi người nên sử dụng găng tay, các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho đôi tay của mình.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới