SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao tiêm vắc xin vẫn bị cúm, chuyên gia giải đáp 6 câu hỏi lớn

Thứ bảy, 02/12/2023 06:56

Gần đây tỷ lệ mắc cúm cao và tiêm phòng cúm hiện là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa cúm. Tuy nhiên, nhiều người còn nhiều thắc mắc về độ an toàn, hiệu quả và các nhóm vắc xin cúm phù hợp.

Giám đốc khoa nhi tại Bệnh viện liên kết thứ ba của Đại học Tôn Trung Sơn, cùng nhóm của ông sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp về vắc xin cúm để giúp đỡ mọi người khoa học hơn để phòng ngừa bệnh cúm.

Câu hỏi 1: Tôi có cần tiêm vắc xin cúm hàng năm không?

Trả lời: Nên tiêm phòng hàng năm. Virus cúm là một loại virus RNA chuỗi đơn, dễ biến đổi, các chủng lưu hành mỗi năm đều khác nhau, do đó thành phần kháng nguyên có trong vắc xin cúm mỗi năm cũng khác nhau. Ngoài ra, một lần tiêm chủng có hiệu quả trong khoảng 8-12 tháng. Nói một cách đơn giản, vắc xin có thành phần khác nhau nên được sử dụng hàng năm để phòng ngừa bệnh cúm, và một lần tiêm chủng kéo dài một năm.

Câu hỏi 2: Tại sao sau khi tiêm phòng vẫn bị cúm?

Trả lời: Vắc xin cúm được sản xuất dựa trên dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới về các chủng có thể lưu hành trong năm nay. Vì đây chỉ là dự đoán nên không có cách nào đạt được hiệu quả phòng ngừa 100%. Hơn nữa, khả năng miễn dịch sẽ chỉ phát triển 2-4 tuần sau khi tiêm chủng và có thể bị nhiễm vi-rút cúm trong giai đoạn này. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cúm vẫn được khuyến khích. Từ góc độ cá nhân, vắc xin cúm làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cúm. Từ quan điểm của toàn thể nhân loại, việc tiêm phòng cúm đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong của nhóm và giảm bớt gánh nặng kinh tế và xã hội.

Câu hỏi 3: Nên tiêm vắc xin vào nửa đầu năm hay nửa cuối năm?

Trả lời: Vắc xin nửa đầu năm bao gồm các chủng dịch của quý trước, vắc xin nửa cuối năm bao gồm các chủng dịch của năm nay. Những người đủ điều kiện có thể tiêm chủng.

Câu 4: Thời điểm tiêm chủng thích hợp nhất là khi nào?

Trả lời: Nói chung, tốt nhất nên hoàn thành tiêm chủng trước cuối tháng 10 (trước khi bắt đầu mùa cúm), sau khi tiêm chủng phải 2-4 tuần mới tạo ra kháng thể và có tác dụng bảo vệ. Nếu bạn tiêm vắc xin cúm vào tháng 11-12, kháng thể bảo vệ thường có thể tồn tại đến tháng 5-6 năm sau và cũng có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh cúm mùa hè.

Câu hỏi 5: Sau khi tiêm vắc xin, tôi bị sốt, ho, sổ mũi và các triệu chứng khác có phải là do tôi bị cúm không?

Trả lời: Sau khi tiêm vắc xin, một số trẻ có thể bị sốt, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đau cơ và các triệu chứng khác là do vắc xin phát huy tác dụng và là phản ứng có hại chứ không phải là bệnh. Các triệu chứng thường hồi phục trong vòng 1-2 ngày. Tiêm chủng có nghĩa là kháng nguyên liên quan đã được tiêm vào và không thể hoàn thành quá trình sao chép cũng như các hành vi khác, sẽ không lây lan trong cơ thể cũng như không lây nhiễm cho người khác.

Câu 6: Tôi đã bị cúm rồi, có cần tiêm phòng nữa không?

Trả lời có. Vì vi-rút cúm mà bạn nhiễm trước đây có thể không giống với chủng vi-rút đang lưu hành trong mùa cúm năm nay, cũng không thể là chủng vi-rút được vắc-xin cúm bảo vệ nên vẫn cần phải tiêm vắc-xin cúm.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới