SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao tôi bị gàu? Hay liên quan đến 5 nguyên nhân cần cải thiện kịp thời

Thứ tư, 08/03/2023 17:18

Gàu là sản phẩm chuyển hóa sinh ra từ quá trình trao đổi chất của các tế bào biểu bì trên đầu. Ở trạng thái khỏe mạnh, thể tích của gàu chỉ khoảng 0,02mm, mắt người bình thường không thể nhìn thấy được.

Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người sẽ có rất nhiều gàu, thậm chí nếu không gội đầu trong một ngày, gàu sẽ xuất hiện rất nhiều.

Nó không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh bên ngoài của mọi người mà còn khiến mọi người bị nhờn tóc và ngứa da đầu, điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường và sức khỏe của mọi người ở một mức độ nhất định. Vì vậy, nhiều người muốn biết, những lý do khiến nhiều gàu nếu bạn không gội đầu cách ngày là gì?

Nguyên nhân của gàu tăng lên là gì ?

1. Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân chính gây ra gàu. Ví dụ, trong cuộc sống hàng ngày, tôi đặc biệt thích ăn một số món chiên và nướng, hoặc thích ăn nhiều thịt .

Loại thực phẩm này chứa nhiều thành phần dầu, theo đó sẽ khiến da bị kích ứng, tiết nhiều dầu. Nó sẽ khiến gàu tăng lên, hiện tượng tóc bóng dầu sẽ xuất hiện.

Hơn nữa, chế độ ăn này sẽ dẫn đến việc cơ thể bị thiếu một số loại vitamin như vitamin A, vitamin B2, vitamin B6,… đồng thời làm gia tăng gàu.

2. Thức khuya quá nhiều

Một khi thức quá khuya trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể con người tiết ra nhiều loại hormone bất thường. Nội tiết sẽ bị rối loạn khiến da tiết nhiều dầu.

Một khi dầu trên da đầu tiết ra quá nhiều sẽ tích tụ trong lỗ chân lông của nang tóc da đầu, gây bít tắc lỗ chân lông. Dễ gây nhiễm khuẩn dẫn đến gàu ngày càng nhiều, tóc và da mặt bị nhờn.

3. Áp lực quá mức

Đối với những người có áp lực học tập, công việc và cuộc sống quá nhiều, tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết bình thường và dẫn đến sự trao đổi chất không bình thường. Nếu một số chất chuyển hóa trên da không được bài tiết kịp thời, các nang tóc sẽ bị tắc nghẽn, dễ gây nhiễm trùng da đầu với một số loại nấm, khiến gàu tăng nhiều.

Và do căng thẳng quá mức lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của con người. Một khi bạn ở trong những cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài, hệ thống nội tiết đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng gàu tăng lên.

4. Dầu gội sai

Nhiều người gặp phải tình trạng gàu tăng đột biến sau khi thay đổi dầu gội đầu trong một khoảng thời gian. Nguyên nhân của hiện tượng này thường liên quan đến việc lựa chọn sai dầu gội đầu.

Ví dụ, đối với những người có da đầu nhờn, một khi chọn dầu gội dầu sẽ dẫn đến tình trạng dầu ở nang tóc tiết ra quá nhiều, xác suất bị nấm da đầu tăng cao, sinh ra nhiều gàu.

Và nếu bạn chọn sử dụng một số loại dầu gội rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng thì trong dầu gội sẽ chứa một số chất gây kích ứng, đồng thời khiến da đầu dễ bị nhiễm nấm dẫn đến tình trạng gàu tăng lên.

5. Gội đầu sai cách

Nếu dầu gội không được xả sạch hoàn toàn khi gội đầu, các lỗ chân lông trên da sẽ bị bít lại, làm tăng khả năng nhiễm nấm.

Và nếu bạn dùng nước nóng để gội đầu, dùng nước lạnh để gội đầu, hoặc gội đầu quá nhiều hoặc quá ít, sẽ khiến da đầu bị kích thích theo đó, khả năng sinh ra gàu đương nhiên sẽ tăng lên tương đối.

Nói chung, nếu bạn không gội đầu trong một ngày trong cuộc sống hàng ngày, thì gàu sẽ xuất hiện rất nhiều, thường là do năm yếu tố trên gây ra.

Vì vậy, khi điều này xảy ra, bạn phải chú ý duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, đều đặn và gội đầu đúng cách. Nếu gàu nhiều có thể dùng một số loại thuốc điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, có tác dụng cải thiện hiệu quả hiện tượng gàu nhiều.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới