SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tại sao uống thuốc với sữa là điều cấm kỵ? Bác sĩ chỉ rõ

Thứ tư, 18/10/2023 13:52

Có bao giờ bạn thắc mắc, khi uống thuốc dùng nước lọc thì được, nhưng nếu uống thuốc mà dùng sữa là điều không nên chưa?

Chuyên gia khuyên không nên uống thuốc cùng với sữa. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết nguyên nhân thực sự là gì. Và nếu nhỡ dùng chung thì có nguy hiểm gì hay không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc này cho bạn.

Canxi trong sữa tương tác với thuốc

Điều này là do sữa có hàm lượng canxi cao. Khi uống sữa cùng với thuốc khiến canxi phản ứng với các loại thuốc được dùng. Việc này thường dẫn đến việc thuốc mất tác dụng. Do đó, các bác sĩ khuyên nên tránh dùng thuốc với đồ uống như sữa.

Tại sao bác sĩ khuyên nên tránh dùng thuốc với đồ uống như sữa?

Những loại sữa nào không nên dùng chung với thuốc?

Tất cả các loại sữa đều có thể tương tác với thuốc, bao gồm sữa mẹ, sữa động vật (sữa bò, sữa dê, sữa cừu), sữa thực vật (sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, sữa ngô) và sữa tiệt trùng và sữa UHT (sữa tươi đã được thanh trùng ở nhiệt độ 135 -150 độ C)...

Uống thuốc với nước là hiệu quả nhất

Lý do nên uống thuốc với nước là do khi đó thuốc bị phá vỡ, hòa tan và hấp thụ tốt nhất vào cơ thể. Do nước không chứa hàm lượng khoáng chất hoặc chất dinh dưỡng cao có thể gây phản ứng với thuốc và làm giảm hiệu quả của thuốc.

Nhưng nếu đó là trẻ em hoặc người gặp khó khăn khi nuốt thuốc thì sao? Cho đến khi không thể nuốt thuốc khi uống nước. Phương pháp của bạn có thể cần phải được điều chỉnh bằng cách trộn thuốc để dễ nuốt hơn. Bác sĩ nào cũng khuyên nên pha với nước. Sau khi trộn thuốc với nước uống hết để có được liều lượng đầy đủ. Và đừng để hỗn hợp thuốc với nước quá 2 giờ.

Lưu ý:

Nếu uống sữa hoặc dùng các sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, sữa chua thì phải nghỉ trước và sau khi uống thuốc 2 giờ. Điều này nhằm ngăn không cho thuốc và canxi tương tác trong dạ dày hoặc ruột non, sau 2 giờ đã trôi qua. Đây là thời gian đủ để ngăn không cho thuốc sữa cùng ở trong đường tiêu hóa.

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới