SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Táo bón lâu ngày không đi ngoài được, đừng vội uống thuốc, hãy thử 5 cách đơn giản sau để đại tiện dễ dàng

Thứ sáu, 10/02/2023 14:34

Bạn thường xuyên đi đại tiện ba đến năm ngày một lần, bụng chướng lên nhưng không rặn ra được? Phân lúc nào cũng khô cứng, đi đại tiện rất khó khăn? Dù đã hết đại tiện nhưng luôn có cảm giác khó chịu. Sau khi ngồi xổm trong nhà vệ sinh ít nhất 20 phút, chân tê liệt hoặc vô dụng?

Trên thực tế, rất nhiều bạn cảm thấy táo bón là chuyện không nói nên lời, dù là vài ngày không đi đại tiện được, cũng không coi trọng.

Cũng có một số bạn hiểu táo bón là: vài ngày không có phân, phân khô và cứng. Trên thực tế, số lần và tần suất đại tiện giảm hoặc thời gian đại tiện kéo dài hơn đều là những biểu hiện của bệnh táo bón.

Táo bón lâu ngày không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, một số bạn có thể bị mất ngủ, bứt rứt, khó chịu, chóng mặt, chướng bụng, chán ăn,… Trường hợp nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra bệnh trĩ, nứt hậu môn, nứt kẽ hậu môn và những thứ tương tự.

Để giảm táo bón, bạn có thể thử điều chỉnh từ 5 khía cạnh sau:

1. Phát triển thói quen sống tốt

Học thuyết âm dương trong y học cổ truyền cho rằng: từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, trong khoảng thời gian này, năng lượng âm là mạnh nhất, chúng ta ngủ vào khoảng thời gian này là lúc được bổ dưỡng và trẻ hóa nhất.

Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn là cơ sở để duy trì đồng hồ sinh học không đổi và làm cho các chức năng sinh lý khác nhau của cơ thể con người hoạt động bình thường.

Chúng ta phải hình thành thói quen đi ngủ sớm dậy sớm, sinh hoạt điều độ, nhịp nhàng, duy trì đồng hồ sinh học ổn định, việc đi tiêu đều đặn cũng sẽ được đưa vào đường đua của đồng hồ sinh học để cùng chạy, và sau đó bạn sẽ thấy rằng bạn đi đại tiện vào một khoảng thời gian cố định.

Làm việc và nghỉ ngơi không điều độ, khó hình thành phản xạ đại tiện đều đặn, khó cải thiện tình trạng táo bón.

2. Thay đổi thói quen ăn uống không hợp lý

Đại tiện có quan hệ mật thiết nhất với chế độ ăn uống, vì chế độ ăn uống thông thường của chúng ta quyết định tần suất và hình dạng của phân nên muốn cải thiện tình trạng táo bón thì phải bắt đầu từ chế độ ăn uống.

Thông thường chúng ta nên ăn nhiều rau quả tươi và ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác như khoai lang, khoai tây, cần tây, chuối… rất tốt cho việc đại tiện;

Ngoài ra còn có các loại thực phẩm như mật ong, vừng, táo tàu, hoa quả khô cũng có chức năng nhuận tràng tốt.

Cố gắng tránh thức ăn khô, chiên, xào, nhiều gia vị, ăn thịt vừa phải, ăn nhiều thực phẩm giàu protein và ít chất béo như đậu nành, cá.

Mỗi sáng thức dậy, khi bụng đói uống một cốc nước ấm, không chỉ có thể làm sạch ruột mà còn thúc đẩy nhu động ruột, có lợi cho việc bài tiết phân.

3. Tập thói quen đi đại tiện đều đặn

Khi muốn đại tiện phải tống ra ngoài kịp thời, không nên nhịn lại. Tập trung vào việc đại tiện, không nghiện điện thoại di động, máy tính bảng, không ngồi bồn cầu hoặc ngồi xổm trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

4. Giữ một tâm trạng tốt

Những người bạn bị táo bón lâu ngày sẽ thường mất tự tin đối với việc điều hòa táo bón, sẽ tỏ ra bồn chồn, nóng nảy, thiếu kiên nhẫn, không có lợi cho việc điều hòa.

Chúng ta phải duy trì một thái độ tốt và tích cực áp dụng các phương pháp điều hòa toàn diện, có thể phát huy tác dụng tốt trong việc giảm táo bón.

5. Tập thể dục đúng cách

Vận động có thể giúp chúng ta thúc đẩy nhu động ruột, tăng cường tiêu hóa, chống táo bón.

Chúng ta cũng có thể kiên trì thực hiện thở bụng mỗi ngày, thường xuyên xoa bụng, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, với lực vừa phải và đều, mỗi lần khoảng 5 phút, đồng thời cũng có thể thực hiện nhiều động tác đá và gập người có vai trò thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa.

Làm tốt 5 điểm trên có thể giảm táo bón rất nhiều.

Cuối cùng, tôi cần nhắc nhở mọi người: Một số bạn sẽ tự mua thuốc nhuận tràng mạnh ở hiệu thuốc, tuy nhiên việc lạm dụng thuốc nhuận tràng mạnh hoặc thụt tháo nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến chức năng đường tiêu hóa, gây đại tiện khó, vì vậy cần thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. .

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)