SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Táo đỏ và đường nâu không bổ sung máu! Nhắc nhở: Đây là 5 loại thực phẩm thực sự bổ máu. Đừng lãng phí tiền bạc của bạn nữa

Thứ sáu, 21/06/2024 14:09

Theo bác sĩ: “Đường nâu cũng là đường, chỉ dựa vào nó để bổ sung máu không phải là phương pháp hay”.

1. Thiếu máu đến từ đâu?

Theo lý luận của y học cổ truyền, tim chủ mạch, có chức năng sinh huyết; lá lách có chức năng điều huyết, có chức năng cầm máu; điều hòa lượng máu và ngăn ngừa chảy máu; thận lưu trữ tinh chất và là nguồn cung cấp khí, máu và chất lỏng cơ thể quan trọng nhất.

Máu lưu thông khắp cơ thể và được kết nối với mọi cơ quan nếu chức năng của bất kỳ cơ quan nào bị rối loạn sẽ xảy ra tình trạng thiếu máu.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, sự xuất hiện của bệnh thiếu máu không thể tách rời khỏi 4 lý do:

Lá lách và dạ dày yếu: Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng lá lách và dạ dày là nguồn sinh hóa khí và máu. Khi chức năng của lá lách và dạ dày yếu, nó không thể chuyển hóa thức ăn thành khí và máu một cách hiệu quả, dẫn đến sinh hóa khí và máu không đủ.

Thiếu cả khí và máu: Khí và máu phụ thuộc lẫn nhau, Khí có thể tạo ra máu và máu có thể vận chuyển Khí. Nếu Khí bị thiếu sẽ dẫn đến sản xuất máu không đủ; tương tự, thiếu máu cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất và hoạt động của Khí.

Rối loạn ăn uống: Chế độ ăn uống thiếu chất sắt hoặc thói quen ăn uống kém có thể dẫn đến tổn thương lá lách và dạ dày, từ đó ảnh hưởng đến việc sản xuất khí và máu.

Chấn thương nội tâm: Trầm cảm hoặc kích thích tinh thần lâu dài sẽ làm tổn thương tim và lá lách, ảnh hưởng đến việc sản xuất khí và máu.

2. Đường nâu và chà là đỏ có bổ máu được không? Đừng để bị lừa

Chúng ta thường nghe từ y học cổ truyền: “Tàu đỏ có thể bổ sung máu”. Bổ sung “khí và máu".

Khái niệm “khí và máu” được chia thành hai từ: “khí” và “máu”. Khí là động lực điều khiển các hoạt động chức năng của cơ thể, còn máu có thể nuôi dưỡng các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Táo đỏ có thể làm ấm và điều hòa lá lách và dạ dày, đồng thời cải thiện việc sản xuất và lưu thông khí huyết. Đối với những người khí huyết không đủ do áp lực công việc cao và thường xuyên thức khuya, ăn táo đỏ có tác dụng bảo vệ sức khỏe, tác dụng bổ sung “khí huyết”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có dấu hiệu bình đẳng giữa bổ khí và bổ máu.

Trên thực tế, tác dụng bổ máu của chà là đỏ không hề rõ ràng như tưởng tượng.

Sắt là yếu tố cần thiết để tạo ra huyết sắc tố, và chìa khóa để bổ sung máu là bổ sung sắt. Tuy nhiên, hàm lượng sắt trong chà là đỏ tương đối thấp, chỉ khoảng 1,8 mg sắt trên 100 gam chà là đỏ, thấp hơn nhiều so với lượng sắt khuyến nghị hàng ngày cho người lớn (8-18 mg).

Vì vậy, chỉ dựa vào ăn chà là đỏ để bổ sung máu là chưa đủ.

Ngoài chà là đỏ, đường nâu cũng được coi là một sản phẩm bổ máu tốt nhưng đáng tiếc là tác dụng bổ máu của nó cũng rất nhỏ.

Mặc dù đường nâu cũng chứa một lượng sắt nhất định nhưng sắt của nó là sắt không heme và tỷ lệ hấp thụ của cơ thể con người thấp hơn nhiều so với sắt heme trong thực phẩm động vật.

Ngoài ra, bản thân đường nâu cũng là một loại đường. Ăn quá nhiều đường sẽ có hại cho sức khỏe. Không nên chỉ ăn đường nâu để bổ sung máu.

3. Khi cơ thể xuất hiện 5 triệu chứng, hãy cẩn thận bệnh thiếu máu “âm thầm” ập đến

Thiếu máu không phải là vấn đề tầm thường, nó có thể âm thầm cướp đi sức khỏe của bạn. Nếu nhận thấy mình có những triệu chứng này, bạn nên cảnh giác hơn. Bệnh thiếu máu có thể đang rình rập bạn.

· Nước da thẫm màu

Vì thiếu sắt ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp huyết sắc tố nên da sẽ xuất hiện màu vàng xỉn, đây là biểu hiện phổ biến nhất của tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

· Cảm giác buồn chán thường gặp

Thiếu máu làm tổn hại đến chức năng của các hệ thống cơ thể khác nhau, đặc biệt là lượng máu cung cấp cho tim và não không đủ , thường khiến con người cảm thấy mệt mỏi và suy nhược.

· Đổ mồ hôi tự phát thường xuyên

Thiếu máu làm chậm quá trình trao đổi chất và gây ra sự điều hòa nhiệt độ cơ thể bất thường, dẫn đến đổ mồ hôi tự phát.

· Mất ngủ và mơ màng

Thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não, bao gồm cả việc giảm chất lượng giấc ngủ. Khi bị thiếu máu, bạn có thể thường xuyên bị mất ngủ và mơ màng.

· Da khô và rụng tóc nhiều

Sắt rất cần thiết cho sức khỏe làn da và sự phát triển của tóc , và nếu cơ thể thiếu chất sắt, các vấn đề liên quan đến tóc có thể xảy ra.

4. Năm loại thực phẩm này thực sự có thể bổ sung máu

Khi bệnh thiếu máu ập đến, đường nâu và táo đỏ đều vô dụng, bạn phải làm sao? Muốn bổ sung máu thì nên ăn 5 loại thực phẩm này.

1. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu có hàm lượng sắt tương đối cao, không dễ bị mất chất sắt trong quá trình chế biến và có thể có tác dụng bổ sung máu. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng ăn một lượng vừa phải thịt đỏ có thể làm tăng nồng độ ferritin huyết thanh, đây là chỉ số quan trọng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng sắt.

2. Rau xanh đậm

Rau bina và cải xoăn chứa sắt và là lựa chọn tốt cho người ăn chay để bổ sung máu. Đồng thời, chúng còn chứa một lượng vitamin C nhất định, có thể làm tăng tỷ lệ hấp thu của sắt non-heme và cải thiện tác dụng bổ máu của thực phẩm thực vật.

3. Hạt mè đen

Hạt mè đen có tác dụng vào các kinh gan, thận, phổi, lá lách, có tác dụng bổ máu, cải thiện thị lực, sản sinh tinh trùng, vú, nuôi dưỡng gan và tóc.

4. Cà chua

Cà chua rất giàu vitamin C, có thể tăng cường hấp thu chất sắt không phải heme và tăng tỷ lệ hấp thu sắt.

5. Hải sản

Các loại động vật có vỏ như nghêu, sò và các loại hải sản khác rất giàu chất sắt heme, dễ hấp thu, giúp sản sinh huyết sắc tố và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, hải sản còn giàu vitamin B12, rất quan trọng để duy trì chức năng tạo máu bình thường và sức khỏe hệ thần kinh.

Tóm lại, bổ sung máu không phải là chuyện nhỏ, nhưng bạn cũng đừng quá mê tín với những phương pháp truyền thống đó. Chúng ta phải bổ sung máu một cách khoa học và ăn uống lành mạnh để cơ thể khỏe mạnh hơn.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới