SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: Làm việc 55 giờ một tuần dẫn đến nguy cơ đau tim lần thứ hai tăng gấp hai lần

Thứ ba, 06/04/2021 10:10

Sau cơn đau tim, bạn cần phải đặc biệt cẩn thận khi trở lại làm việc.

Một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cảnh báo rằng sau khi một bệnh nhân đau tim trở lại làm việc, nếu anh ta làm việc hơn 55 giờ một tuần, nguy cơ bị đau tim lần thứ hai cao gấp đôi so với những bệnh nhân làm việc 40 giờ một tuần.

Theo Tiến sĩ Xavier Trudel, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Laval của Đại học Quebec, theo ước tính từ Văn phòng Lao động Quốc tế, 1/5 người lao động trên thế giới làm việc hơn 48 giờ một tuần. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng làm việc nhiều giờ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Nghiên cứu này tập trung vào nguy cơ bị đau tim thứ hai do làm việc nhiều giờ.

Trudel cho biết, môi trường làm việc căng thẳng kéo dài có ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến con người, một khi có hai yếu tố này thì nguy cơ tái phát bệnh tim sẽ tăng lên đáng kể.

Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 967 bệnh nhân từ 30 bệnh viện ở Quebec, Canada từ năm 1995 đến năm 1997. Những bệnh nhân này có tiền sử đau tim, trẻ hơn 60 tuổi và có kế hoạch trở lại làm việc sau cơn đau tim. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ và lập bảng câu hỏi trong sáu năm tới để đánh giá mối quan hệ giữa tỷ lệ tái phát, các biến cố bệnh tim, các yếu tố nguy cơ lối sống, môi trường làm việc và tổng số giờ làm việc.

Dựa trên giờ làm việc, chúng được chia thành bốn loại:

1. Bán thời gian, làm việc 21-34 giờ một tuần

2. Toàn thời gian, 35-40 giờ / tuần

3. Tăng ca nhẹ, 41-54 giờ / tuần

4. Tăng ca từ trung bình đến nặng, hơn 55 giờ / tuần

Các nhà nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi đánh giá để đo lường mức độ căng thẳng trong công việc. Nếu họ có yêu cầu cao về khối lượng công việc, giờ làm việc và trí thông minh, cũng như liệu họ có nhiều quyền tự chủ và tham gia vào các cơ hội ra quyết định hay không, họ có thể được xếp vào loại căng thẳng trong công việc.

Người ta thấy rằng 21,5% số người tham gia bị nhồi máu cơ tim lần thứ hai, và làm việc ngoài giờ trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ bị cơn đau thứ hai lên khoảng 2 lần. Tỷ lệ làm thêm giờ nặng ở lao động nam cao hơn, nam giới là 10,7% và nữ giới làm thêm giờ là 1,9%, lao động trẻ cũng vậy. Ngoài ra, còn có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, uống rượu, lười vận động, thời gian tăng ca càng nhiều thì áp lực công việc càng lớn.

Trudel nói rằng khi trở lại làm việc sau cơn đau tim, căng thẳng trong công việc nên được đánh giá như một phần của quá trình theo dõi lâm sàng để ngăn ngừa trước các cơn thứ hai và cải thiện tiên lượng.

Giáo sư Jian Li thuộc Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học California, Los Angeles nhận xét rằng kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng đối với các biện pháp phòng ngừa thứ phát đối với bệnh tim. Nghiên cứu này chứng minh rằng các yếu tố liên quan đến công việc đóng một vai trò quan trọng trong cơn đau tim và việc phòng ngừa thứ phát bệnh tim mạch nên được đưa vào các dịch vụ sức khỏe nghề nghiệp.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới