SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Teo não không hẳn là rút ngắn tuổi thọ, có người có thể sống hàng chục năm, mấu chốt là phải xem được nguyên nhân gây ra bệnh teo não

Thứ ba, 31/05/2022 20:42

Teo não là chẩn đoán hình ảnh, khi chụp CT đầu hoặc cộng hưởng từ thì thấy chất xám của não bị giảm và đào sâu, khi chụp X quang sẽ báo là “teo não”.

Về mặt bệnh lý, teo não được đặc trưng bởi sự giảm thể tích mô não, giảm số lượng tế bào, mở rộng não thất và khoang dưới nhện. Teo não không phải là tất cả các bệnh lý, và thường bao gồm cả teo não sinh lý và teo não bệnh lý.

1. Teo não sinh lý tăng dần theo độ tuổi, não bộ của hầu hết mọi người sẽ teo ở các mức độ khác nhau, nhất là những người trên 60 tuổi, biểu hiện là các nếp nhăn sâu hơn và hẹp con quay; một biểu hiện của sự lão hóa bình thường, thông thường không có sự suy giảm đặc biệt nào về trí tuệ hoặc bộ nhớ, khả năng tính toán,...

2. Teo não bệnh lý

Teo não bệnh lý thường xảy ra ở độ tuổi dưới 60, và các nguyên nhân phổ biến hơn bao gồm: 1. Teo não do đột quỵ, chấn thương não và nhiễm trùng nội sọ; 2. Bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ phía trước, bệnh Huntington, corticobasal thoái hóa, teo nhiều hệ thống, liệt siêu nhân tiến triển và các bệnh thoái hóa thần kinh khác; 3. Uống rượu quá mức trong thời gian dài.

Bệnh teo não có thể được chia đơn giản thành teo não và teo tiểu não. Bộ não chịu trách nhiệm về ngôn ngữ, suy nghĩ và các khía cạnh khác, và tiểu não chịu trách nhiệm chính về sự cân bằng. Vì vậy, nếu não bị teo thì khả năng phán đoán, tư duy, diễn đạt ngôn ngữ,… của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định, nếu bị teo tiểu não thì người bệnh chủ yếu sẽ bị mất điều hòa, thăng bằng kém, đi đứng không vững. Dù là teo não hay tiểu não thì đều mang lại những tác hại rất lớn cho người bệnh, bệnh teo não nặng thậm chí có thể tiến triển thành sa sút trí tuệ.

Bệnh teo não có ảnh hưởng đến tuổi thọ không?

Trên thực tế, bản thân bệnh teo não không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ, vì bệnh teo não là một quá trình diễn ra cực kỳ chậm, bản thân diễn biến của bệnh cũng rất lâu, có thể hàng chục năm mới khỏi. Đặc biệt, bệnh teo não sinh lý nói chung không có triệu chứng lâm sàng đặc biệt, không cần điều trị đặc biệt, không rút ngắn tuổi thọ. Ở bệnh nhân teo não bệnh lý, khi tuổi càng cao và mức độ teo càng nặng thì các triệu chứng sẽ dần xuất hiện, hoặc các triệu chứng ban đầu sẽ nặng hơn. Các triệu chứng gây ra sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, khả năng biểu đạt ngôn ngữ, khả năng tư duy logic, trí nhớ và khả năng phân biệt không gian của bệnh nhân suy giảm, cho thấy sự xuất hiện của bệnh Alzheimer. Khi bệnh teo não nặng hơn, một số bệnh nhân lớn tuổi sẽ phải nằm liệt giường trong thời gian dài, không thể tự chăm sóc bản thân, trong thời kỳ này có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau như nhiễm trùng phổi, liệt giường, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón thường xuyên, kém chức năng tiêu hóa và hấp thu,… và sự xuất hiện của các biến chứng này thường có mối đe dọa nhất định đến tính mạng của người bệnh.

Trong cuộc đời con người, cuối cùng ai cũng sẽ trải qua những mức độ teo não khác nhau, teo não sinh lý không ảnh hưởng gì đến tuổi thọ. Ngay cả với bệnh lý teo não người bệnh cũng tự chăm sóc được, chỉ cần người điều dưỡng tỉ mỉ, chu đáo thì toàn bộ quá trình điều trị không xảy ra biến chứng nặng và tuổi thọ của bệnh nhân cũng không bị ảnh hưởng.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới