SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thận có vấn đề! Bác sĩ cảnh báo: có 5 biểu hiện bất thường trong cơ thể, đi khám càng sớm càng tốt

Thứ hai, 05/07/2021 13:12

Thận là một trong năm cơ quan nội tạng, và nó tương tự như bàng quang. Thận có nhiệm vụ sản xuất nước tiểu, và bàng quang có nhiệm vụ lưu trữ nước tiểu.

Nếu mọi người không bảo vệ thận tốt và thường xuyên làm những việc không có lợi cho sức khỏe của thận, họ sẽ mắc bệnh thận và gây ra 5 biểu hiện bất thường sau đây cho cơ thể.

1. Đi tiểu bất thường. Thận quản lý nước, nước mà con người ăn vào sẽ được chuyển hóa và lọc qua thận, sau đó sẽ tạo ra nước tiểu, và các chất độc trong quá trình trao đổi chất này sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường tiểu tiện, giữ cho môi trường trong cơ thể luôn sạch sẽ và duy trì tốt cho sức khỏe.

Nếu thấy lượng nước tiểu có bọt tăng hoặc giảm trong những lần đi tiểu gần đây, số lần đi tiểu bất thường kèm theo các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu ra máu thì cần đề phòng các vấn đề về thận.

2. Đau lưng. Thận chi phối xương, sau khi các bệnh về thận xảy ra, một số bệnh nhân sẽ cảm thấy đau lưng và mệt mỏi về thể chất, sau khi nghỉ ngơi sẽ thuyên giảm. Sau một thời gian, triệu chứng này sẽ tái phát trở lại.

Nguyên nhân chính là do thận nằm ở hai bên cột sống thắt lưng của con người, khi mô thận bị thương, các đầu dây thần kinh của nó sẽ gửi tín hiệu đau lên não.

Một số người sẽ đánh giá sai tình trạng này là bệnh gai cột sống thắt lưng hoặc cột sống, hoặc cơ thể làm việc quá sức gây ra các cơn đau lưng dẫn đến tình trạng bệnh bị trì hoãn.

3. Tóc rụng hoặc mất độ bóng mượt. Thận của một người có khỏe mạnh hay không có thể được thể hiện qua tóc. Nếu tóc có độ dai và bóng tốt và lượng tóc rụng ít thì có nghĩa là thận đang ở trạng thái khỏe mạnh. Nếu bạn thấy tóc quá nhờn hoặc khô và không bóng thì nên cảnh giác thận bất thường, suy giảm chức năng thận.

4. Cơ thể bị sưng tấy. Thận, phổi, lá lách, bàng quang và các cơ quan nội tạng khác điều hòa quá trình chuyển hóa nước của cơ thể và giữ cân bằng nước trong cơ thể, nếu thận có vấn đề thì nước trong cơ thể không thể chuyển hóa hết, dễ hình thành tình trạng ứ nước, điều này sẽ khiến cơ thể con người bị phù nề.

Một số bệnh nhân sẽ thấy phù nề rõ ở mí mắt khi ngủ dậy vào buổi sáng, có thể thấy phù rõ ở chi dưới sau khi ngồi lâu hoặc sau các hoạt động, nếu bệnh thận phát triển đến giai đoạn nặng thì có thể toàn thân phù nề.

5. Thể chất mệt mỏi, trí nhớ suy yếu, mất ngủ. Trên thực tế lâm sàng, nhiều bệnh nhân mắc bệnh thận sẽ có triệu chứng mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, tình trạng này thường là do chức năng thận suy giảm, huyết áp bất thường, rối loạn nội tiết, cơ thể xuất hiện hàng loạt triệu chứng.

Nếu có một trong 5 triệu chứng trên, người bệnh nên đến bệnh viện chính quy để khám kịp thời, tốt nhất nên siêu âm Doppler màu thận hoặc xét nghiệm chức năng thận và nước tiểu định kỳ để nắm được tình trạng cụ thể của thận sau phát hiện ra bệnh thận, thì có thể điều trị được các triệu chứng và điều trị được cơ thể khôi phục sức khỏe càng nhiều càng tốt;

Trong thời gian bình thường, người bệnh nên ăn nhiều dâu tằm, đậu đen, tỏi tây, mộc nhĩ và các loại thực phẩm khác để bổ thận tráng dương và bổ sung tinh khí, để tế bào thận tự phục hồi tốt hơn, đồng thời chú ý tránh hút thuốc và uống rượu bia, không uống nước trong thời gian dài, hoặc uống quá nhiều nước trong một lần và nhịn tiểu lâu để không gây kích ứng và tổn thương thận.

Vivian (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới