SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thấy đau tức ở bụng và đi khám, người đàn ông 37 tuổi gào khóc sau khi được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối

Thứ sáu, 28/05/2021 13:33

Dù có biểu hiện của bệnh gan nhưng người đàn ông này chủ quan không đi kiểm tra. Đến khi phát hiện mắc ung thư gan, bác sĩ cho biết mặc dù không hút thuốc hay uống rượu, nhưng anh đã bỏ qua thời điểm điều trị bệnh tốt nhất.

Sau khi ăn, anh Lưu 37 tuổi ở Trung Quốc đột nhiên đau dữ dội vùng bụng bên phải, đứng không nổi. Thấy biểu hiện rất đau đớn, gia đình vội đưa anh đến bệnh viện. Ban đầu xét nghiệm cho thấy chức năng gan của anh Lưu bất thường và các bác sĩ vội tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo. Sau khi kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm AFP (alpha-fetoprotein) cho thấy nồng độ cao tới 470, đó là chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối.

Và bản kết quả xét nghiệm cho thấy tế bào ung thư đã di căn. Gia đình không thể chấp nhận được sự thật này, vợ anh Lưu ngất xỉu ngay tại chỗ. Anh Lưu gào khóc trong sự hoang mang và tuyệt vọng. Khi bác sĩ khám toàn thân cho anh Lưu, phát hiện trên ngực anh có nhiều nốt đỏ nhỏ, những nốt đỏ nhỏ này thực chất là dấu hiệu của bệnh gan.

Gia đình không thể chấp nhận được sự thật anh Lưu bị ung thư gan giai đoạn cuối, vợ anh ngất xỉu ngay tại chỗ. (Ảnh minh họa)

Theo vợ anh Lưu, người chồng thường xuyên bị đau ở bụng bên phải và hai vợ chồng không quan tâm đến điều đó, kể cả những nốt mụn nhỏ màu đỏ xuất hiện trên cơ thể. Bác sĩ cho biết mặc dù anh Lưu không hút thuốc hay uống rượu nhưng đã bỏ qua hai biểu hiện bất thường này. Điều này làm trì hoãn việc chẩn đoán và bỏ qua thời điểm điều trị bệnh tốt nhất.

Khi gan - cơ quan giải độc có vấn đề, cơ thể con người sẽ có những biểu hiện sau:

1. Cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh, lo lắng và trầm cảm không có lý do.

2. Khô mắt hoặc mắt lờ đờ, miệng khô đắng, đau nửa đầu.

3. Tóc thường rất nhiều dầu.

4. Xuất hiện phân dính và có mùi hôi cơ thể.

5. Tăng mỡ vòng eo, đặc biệt tính cách hay nóng nảy, mất ngủ và hay mơ.

6. Có nốt ruồi đỏ trên ngực và lưng.

7. Có các sọc dọc rõ ràng trên móng tay và các đốm rám da ở hai bên mặt.

8. Tăng sản vú và các vấn đề phụ khoa.

Nếu gặp trên 3 triệu chứng trên thì cần bảo vệ, chăm sóc và bồi bổ cho gan.

Một số biểu hiện của gan kém

1. Mất ngủ

Nóng gan, viêm nhiễm khiến khí huyết bị hao hụt dẫn đến mất ngủ, nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến suy nhược thần kinh khiến người bệnh không ngủ được trong thời gian dài, hay bị tỉnh giấc giữa chừng vào nửa đêm, Tình trạng này lặp đi lặp lại, và chất lượng giấc ngủ không tốt.

2. Ngủ nói mơ, nghiến răng

Nói khi ngủ và nghiến răng là một loạt các vấn đề do tim, gan bị nóng quá mức, thậm chí có thể bị mộng du.

3. Buồn ngủ vào ban ngày hoặc thức giấc sau một giấc ngủ dài

Ban ngày có cảm giác buồn ngủ nhưng đến đêm thì không ngủ được, giấc ngủ bất thường và rối loạn.

4. Nước tiểu vàng như nước chè đặc

Nước tiểu có màu vàng như nước chè đặc có thể là do bệnh gan, nếu kèm theo chán ăn, mệt mỏi… thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám kịp thời.

5. Nước tiểu có màu nâu

Nước tiểu có màu nâu cũng liên quan đến bệnh gan.

6. Khô mắt và mệt mỏi

Nếu thường xuyên đối diện với máy tính hay sách báo, dùng mắt quá nhiều sẽ làm tiêu hao máu gan, mắt sẽ bị khô và mệt mỏi.

7. Nước da sẫm màu và quầng thâm dưới mắt

Gan không tốt, sắc mặt đặc trưng là da mặt sạm dần đi. Sắc mặt đen sạm không còn căng bóng, đàn hồi kém, da khô ráp, sần sùi, thậm chí còn xuất hiện các vết nám đen. Đôi mắt của một số người đặc biệt tối xung quanh mắt, hơi giống mắt gấu trúc.

8. Những đốm đen trên móng tay và đôi môi tím sẫm

Gan không tốt, móng tay thỉnh thoảng xuất hiện vết đen. Gan khí ngưng trệ, khí trệ huyết ứ kém, sắc môi sẽ chuyển sang màu tím sẫm.

Làm thế nào để ngăn ngừa các vấn đề về gan?

1. Không uống bia rượu

Mọi người nên biết rằng uống rượu sẽ làm tổn thương gan. Acetaldehyde được tạo ra bởi quá trình chuyển hóa rượu tích tụ trong cơ thể và có thể gây tổn thương và viêm gan.

Cần lưu ý, gan nhiễm mỡ nhẹ cũng có thể bị bệnh gan nặng nên chúng ta không uống rượu bia hàng ngày, điều này rất có ý nghĩa đối với việc bảo vệ gan.

2. Ăn cá chưa chín kỹ

Ăn cá nước ngọt chưa nấu chín kỹ dễ bị nhiễm sán lá gan, người nhiễm nặng sẽ bị xơ gan, cổ trướng ở giai đoạn sau. Vì vậy, cá nước ngọt phải được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới