SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Theo khoa học, đi tiểu dưới vòi hoa sen có thể không có lợi cho tất cả mọi người và cũng không đảm bảo vệ sinh

Thứ tư, 02/11/2022 06:32

Hầu hết chúng ta có lẽ đã nghe nói rằng đi tiểu khi tắm có thể tốt cho môi trường. Nhưng các bác sĩ nhìn thói quen có vẻ tích cực này từ một góc độ hoàn toàn khác.

Vì vậy, hôm nay chúng tôi xin trình bày ý kiến ​​của một số bác sĩ về một thói quen dường như phổ biến này.

1. Đi tiểu trong khi tắm có vẻ là một ý tưởng thông minh đối với nhiều người, vì lý do chính đáng.

Có lẽ, hầu như tất cả chúng ta làm điều này theo thời gian mà không cần chú ý nhiều, nhưng chúng tôi tự hỏi liệu nó có thực sự ổn không. Đối với những người quan tâm đến môi trường, điều đó không chỉ tốt - nó còn tốt cho hành tinh của chúng ta vì chúng ta tiết kiệm được nguồn nước.

Người ta đặt câu hỏi liệu việc làm này trong khi tắm có an toàn không. Và đây là một trong số những lo ngại được các bác sĩ báo cáo về việc đi tiểu khi tắm.

Theo khoa học, đi tiểu dưới vòi hoa sen có thể không có lợi cho tất cả mọi người và cũng không đảm bảo vệ sinh. Alicia Jeffrey-Thomas, một nhà trị liệu vật lý vùng sàn chậu cảnh báo rằng khi chúng ta đi tiểu dưới vòi hoa sen với âm thanh của nước chảy, chúng ta có thể đang vô tình dạy mình đi tiểu khi hiệu lệnh xuất hiện. Tức là khi chúng ta nghe thấy tiếng nước rơi. “Nếu bạn đi tiểu trong vòi hoa sen hoặc bật vòi nước hoa sen, sau đó ngồi trên bồn cầu để đi tiểu trong khi đang bật vòi hoa sen, bạn đang tạo ra mối liên hệ trong não của mình giữa âm thanh của nước chảy và nhu cầu đi tiểu", Alicia giải thích.

Cơ chế này được gọi là hiệu ứng Pavlovian, tức là một phản ứng phản xạ với một số âm thanh hoặc kích thích bên ngoài. Theo bác sĩ vật lý trị liệu, đây có thể không phải là vấn đề lớn đối với tất cả mọi người, nhưng "đối với những người bị bất kỳ loại rối loạn chức năng sàn chậu nào, điều này có thể góp phần làm rò rỉ nước tiểu khi họ muốn đi vệ sinh".

2. Bàng quang của bạn có thể không được chuẩn bị về mặt giải phẫu cho việc này

Đi tiểu khi tắm hóa ra lại có khả năng gây hại cho phụ nữ, chi tiết quan trọng là không thể làm rỗng bàng quang của bạn một cách hiệu quả. Theo Alicia, phụ nữ không thể thư giãn hoàn toàn các cơ vùng chậu khi họ cố gắng đi tiểu trong khi đứng lên. Nam giới có tuyến tiền liệt để hỗ trợ bàng quang, vì vậy họ có thể đứng lên khi đi tiểu.

Nhưng vì phụ nữ không có sự hỗ trợ bổ sung này, nên việc đi tiểu khi đứng hoặc lơ lửng trong nhà vệ sinh là không tự nhiên và khiến bàng quang rỗng ở mức thấp hơn nhiều so với mức cần thiết. Giữ thăng bằng trong bồn cầu, tương tự như khi đứng dưới vòi hoa sen có nghĩa là các cơ không được thư giãn và cơ chế co bóp cần phải được nhấn xuống và rối tung trở lại.

3. Phải làm gì nếu bạn cảm thấy muốn đi tiểu khi đang tắm

Nếu bạn không thể cưỡng lại ý muốn đi tiểu trong khi tắm, tốt nhất là bạn nên làm điều đó trong phòng tắm riêng của mình, không phải ở nơi công cộng. Và đây không phải là vấn đề vi sinh mà là vấn đề xã hội.

Dr. Brahmbhatt, một nhà tiết niệu lâm sàng và trợ lý giáo sư tại Trường Y khoa Florida, cho biết: “Ai đó có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi chảy ra ngoài, nước tiểu có thể mang theo một số vi khuẩn từ phần cuối của niệu đạo”. Vì vậy, đi tiểu trong phòng tắm riêng của bạn, không phải ở nơi công cộng, giúp tránh một số bất lợi khó chịu.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới