SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thiếu nữ 'mê mò ráy tai gây ung thư', bác sĩ xót xa cho rằng 2 sai lầm ngoáy tai lớn 'gây ân hận suốt đời': Không ngoáy tai nữa

Chủ nhật, 16/01/2022 14:46

Nhiều người có thói quen ngoáy tai hàng ngày, thậm chí ngoáy tai khi bị dính nước, nhưng bạn có biết “ngoáy tai quá thường xuyên có thể dẫn đến ung thư”.

Bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên rằng, bình thường cũng không cần ngoáy tai, hai phương pháp ngoáy tai thậm chí còn gây hại cho sức khỏe đôi tai của bạn,nhưng nhiều người không hề hay biết!

Theo bác sĩ nhắc nhở rằng, việc lấy ráy tai thường xuyên có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc tổn thương thính giác, thậm chí nặng có thể ung thư do bị tổn thương ống tai ngoài, nhiễm trùng.

Tại sao ngoáy tai thường gây ung thư? Bác sĩ giải thích: "Việc tế bào bị tổn thương lặp đi lặp lại dẫn đến tăng sinh tế bào. Một khi quá trình tăng sinh tế bào không thành công sẽ dễ dàng trở thành ung thư. Ráy tai là hỗn hợp dầu do ống thính giác bên ngoài tiết ra, lớp sừng chuyển hóa và các chất tiết của tuyến. Ráy tai có tác dụng giữ ẩm và đặc tính khử trùng. Nó có tác dụng để duy trì sức khỏe con người, vì vậy không nên lấy ráy tai". Hai sai lầm khi ngoáy tai thường mắc phải của nhiều người. Ví dụ như ngoáy tai bằng tăm bông có thể khiến ráy tai bị đẩy sâu, có thể làm tắc màng nhĩ, hoặc thậm chí màng nhĩ có thể bị thương, ảnh hưởng đến thính giác.

Hai là đào bằng ngón tay út, móng tay có thể chứa vi khuẩn, móng tay có thể làm xước màng nhĩ, gây tổn thương màng nhĩ và thậm chí làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bác sĩ giải thích: "Khi bị nước vào tai, chỉ cần quay đầu sang một bên và dùng chân nhảy một cái là nước sẽ chảy ra ngoài tự nhiên, hoặc dùng máy sấy tóc thổi khô một chút". Đối với những trường hợp khó chịu như sưng và đau, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, không nên tự lấy ráy tai. Tuy nhiên, nếu ráy tai quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến thính giác, vẫn cần phải lấy ráy tai, nhưng cần cẩn thận để tránh làm tổn thương tai.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới