SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thiếu vitamin nào sẽ khiến tóc bạc sớm? Tóc bạc có nhổ được không? Bạn sẽ hiểu sau khi đọc bài viết này

Thứ tư, 18/10/2023 16:06

Đối với người trung niên và người già, tóc bạc là chuyện bình thường, nhiều người trẻ tuổi cũng có tóc bạc, nếu chỉ một hoặc hai sợi tóc bạc thì bạn có thể không cần lo lắng, tuy nhiên thời gian trôi qua, tóc bạc ngày càng bạc nhiều, và gây chú ý.

Nhiều người không hiểu nguyên nhân khiến tóc ngày càng bạc nhiều là do đâu? Bạn đã thực sự già đi hay cơ thể bạn đang thiếu chất dinh dưỡng nào đó? Nếu bạn đang thiếu một số chất dinh dưỡng, bạn thường bổ sung chúng như thế nào?

Nguyên nhân của tóc bạc sớm là gì?

- Yếu tố di truyền

Nếu cha mẹ hoặc ông bà của một người có tiền sử tóc bạc sớm thì có khả năng tóc bạc sớm là gen ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của các tế bào sản xuất melanin trong nang tóc, khiến tóc ở hai bên và trên đỉnh đầu dần dần chuyển sang màu trắng.

- Tuổi

Khi chúng ta già đi, chức năng của nang tóc sẽ suy giảm dần khiến tóc dần chuyển sang màu xám. Điều này có liên quan đến sự suy giảm các tế bào hắc tố trong cơ thể, tế bào chịu trách nhiệm tạo ra màu tóc. Khi chúng ta già đi, số lượng tế bào hắc tố giảm dần và tóc chúng ta dần chuyển sang màu xám.

- Áp lực

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh và tính cạnh tranh cao, con người thường phải đối mặt với cường độ công việc và áp lực cuộc sống cao. Sự căng thẳng liên tục này có thể gây mất cân bằng hormone trong cơ thể và cản trở quá trình sản xuất melanin. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người thường xuyên chịu áp lực cao có nhiều khả năng bị tóc bạc sớm hơn.

- Suy dinh dưỡng

Việc sản xuất melanin cần có sự hỗ trợ của nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B12, vitamin E, sắt, kẽm, v.v. Nếu cơ thể con người thiếu các chất dinh dưỡng này, việc sản xuất melanin sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tóc bạc.

- Bệnh tật và phương pháp điều trị

Ví dụ, chức năng tuyến giáp bất thường, thiếu đồng, thiếu vitamin B12, các bệnh tự miễn dịch,… đều liên quan đến tóc bạc. Một số loại thuốc hóa trị và xạ trị cũng có thể gây ra tình trạng tóc bạc sớm.

Cơ thể thiếu vitamin gì sẽ khiến tóc bạc?

Màu tóc được quyết định bởi các sắc tố, được chia thành melanin và melanin nâu. Melanin chủ yếu được sản xuất bởi các tế bào melanocytes, trong khi melanin màu nâu chủ yếu được chuyển đổi từ các tế bào khác. Khi các tế bào melanocytes bị tổn thương hoặc chức năng của chúng bị suy giảm, thì melanin màu nâu tương đối Nếu quá ít, tóc bạn sẽ chuyển sang màu trắng hoặc xám.

Vitamin B12 là một loại vitamin có liên quan chặt chẽ đến sức khỏe của tóc. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, tổn thương thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào hắc tố. Tế bào hắc tố chứa hàm lượng vitamin B12 cao hơn vì tế bào hắc tố sản xuất melanin. Một lượng lớn vitamin B12 Vì vậy, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến suy giảm chức năng tế bào hắc tố, cuối cùng dẫn đến xuất hiện tóc bạc.

Ngoài ra, vitamin B5 (axit pantothenic) cũng liên quan mật thiết đến sức khỏe của tóc, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe da đầu và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Vitamin B5 có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở da đầu và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho tóc. Thiếu vitamin B5, tóc có thể trở nên giòn, khô và thậm chí gây ra các vấn đề về da đầu, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào hắc tố và dẫn đến xuất hiện tóc bạc.

Ngoài ra, vitamin E còn liên quan đến việc sản xuất sắc tố tóc. Vitamin E giúp bảo vệ màng tế bào khỏi bị tổn thương do oxy hóa. Khi tế bào hắc tố tóc bị tổn thương do oxy hóa, tác dụng chống oxy hóa của vitamin E có thể giúp duy trì màu tóc. Nếu cơ thể thiếu hụt Vitamin E sẽ tăng cường khả năng các tế bào hắc tố bị tổn thương do oxy hóa, dẫn đến xuất hiện tóc bạc.

Tóc bạc có thể nhổ được không?

Nhiều người không hài lòng với vẻ ngoài của mái tóc bạc, cho rằng nó khiến người ta cảm thấy già nua, thiếu tự tin nên họ thường thử nhiều phương pháp khác nhau để loại bỏ mái tóc bạc của mình.

Có nhiều cách để loại bỏ lông bạc như nhổ thủ công, dùng thuốc nhuộm tóc hay sử dụng các phương pháp công nghệ cao như laser, tuy nhiên những phương pháp này có thể tiềm ẩn một số vấn đề khi sử dụng lâu dài.

Triệt tóc bạc bằng tay là phương pháp truyền thống hơn, tuy nhiên nhổ tóc bạc sẽ gây tổn thương chân tóc, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của tóc, ngoài ra, phương pháp này sẽ gây viêm nhiễm, kích thích tóc mọc nang trứng, có thể khiến tóc bạc mọc thường xuyên hơn.

Sử dụng thuốc nhuộm tóc có thể làm thay đổi màu tóc tạm thời nhưng các thành phần hóa học trong thuốc nhuộm tóc sẽ có tác động tiêu cực đến da đầu và tóc, thuốc nhuộm tóc có thể gây dị ứng, ngứa da đầu, khô tóc và hơn nữa, để duy trì sự nhất quán của màu tóc, bạn cần nhuộm tóc thường xuyên, điều này có thể gây ra nhiều hư tổn hơn.

Cách ngăn ngừa tóc bạc

Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng để duy trì mái tóc khỏe mạnh. Hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin E, kẽm, đồng và sắt có thể giúp duy trì màu sắc và độ chắc khỏe của tóc. Nên tiêu thụ nhiều loại rau tươi, trái cây, các loại hạt và thực phẩm giàu protein như cá, thịt nạc và đậu.

Cân bằng cuộc sống: Căng thẳng và lối sống căng thẳng có tác động nhất định đến sự xuất hiện của tóc bạc. Điều rất quan trọng là duy trì sự cân bằng tâm lý và cảm xúc. Thực hiện các cách để đối phó với căng thẳng, chẳng hạn như tập thể dục, thiền hoặc tham gia các hoạt động thư giãn. Ngoài ra, hãy điều chỉnh cân bằng giữa công việc và cuộc sống để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

Tránh lạm dụng hóa chất và xử lý nhiệt: Thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm, thuốc tẩy và sản phẩm tạo kiểu tóc có chứa hóa chất mạnh hoặc thường xuyên sử dụng thiết bị xử lý nhiệt (như máy sấy, máy duỗi, uốn tóc bằng khí nóng) có thể gây hư tổn cho tóc. Và khiến tóc chuyển sang màu xám. Giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm này và chọn những sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên hoặc dịu nhẹ.

Massage da đầu: Massage da đầu có thể thúc đẩy lưu thông máu ở da đầu và tăng cường nuôi dưỡng cũng như sức khỏe của tóc. Bằng cách mát xa nhẹ nhàng da đầu, các mao mạch của da đầu có thể được kích thích, giúp tóc hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn có thể dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng da đầu hoặc sử dụng máy massage da đầu được thiết kế đặc biệt.

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên: Chọn các sản phẩm chăm sóc tóc tự nhiên và dịu nhẹ, chẳng hạn như dầu gội và dầu xả không chứa silicone có chứa chiết xuất thực vật. Những sản phẩm này không bổ sung thêm hóa chất vào tóc và da đầu, giúp duy trì sức khỏe và màu sắc cho tóc.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới