SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thoát chết vì bệnh đột quỵ chỉ với bài kiểm tra đứng 1 chân 20 giây

Thứ sáu, 21/07/2017 22:09

Các nhà khoa học vừa cho biết nếu bạn không thể đứng thăng bằng trên 1 chân ít nhất 20 giây, đó có thể là dấu hiệu bạn bị đột quỵ 'thầm lặng'.

Mặc dù chấn thương não quá nhỏ khi bị đột quỵ gây ra triệu chứng biểu hiện bên ngoài, các nhà khoa học vẫn cảnh báo nó có thể để lại hậu quả về sau. Tiến sĩ Yasuharu Tabara, Đại học Kyoto, Nhật Bản cho hay: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khả năng cân bằng bằng một chân là một thử nghiệm quan trọng đối với sức khoẻ của não. Nếu một người không thể đứng thăng bằng trên một chân thì đó có thể là một dấu hiệu bất thường của não và sự suy giảm nhận thức".

Bệnh đột quỵ và bài kiểm tra đứng một chân 20 giây

Các nhà khoa học đã khảo sát 841 phụ nữ và 546 nam giới với độ tuổi trung bình là 67. Họ được yêu cầu đứng bằng một chân và mở mắt trong thời gian tối đa 60 giây. Họ được thực hiện hai lần và sẽ lấy kết quả tốt hơn trong hai lần để sử dụng vào phân tích nghiên cứu. Sau đó, họ cũng chụp hình cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá mức độ bệnh lý mạch máu não nhỏ - yếu tố có thể can thiệp vào dòng máu trong não.

Cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy 34,5% ( tương đương 1/3) số người tham gia có hơn hai tổn thương nhồi máu lỗ khuyết (đột quỵ "thầm lặng"), không thể đứng thăng bằng trên 1 chân quá 20 giây. Điều này cũng đúng đối với 16% những người tham gia có một tổn thương nhồi máu và 30% nam giới, phụ nữ có hơn hai vị trí của sự phát triển vi thể.

Tiến sĩ Tabara nói: "Thời gian đứng một chân là một biện pháp đơn giản để kiểm tra sự mất thăng bằng của cơ thể và có thể là kết quả của sự xuất hiện bất thường ở não".

Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa cũng thấy rằng đứng bằng một chân có thể dự đoán những người ở độ tuổi 53 có nguy cơ tử vong sớm. Theo nghiên cứu, những người đàn ông 53 tuổi có thể giữ cân bằng bằng một chân trong hơn 10 giây và đứng lên và ngồi xuống trên ghế hơn 37 lần trong 1 phút – hoặc 35 lần trong một phút đối với phụ nữ - có ít nguy cơ chết sớm so với những người hoạt động kém hơn.

>> Diễn viên Duy Thanh qua đời vì ung thư phổi, vậy làm sao để sớm nhận căn bệnh quái ác này?

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới