SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thời điểm ăn tối chuẩn khoa học để vừa dễ ngủ vừa không tăng cân

Thứ bảy, 22/05/2021 18:34

Nhiều người thắc mắc nên ăn tối lúc mấy giờ là tốt nhất, đặc biệt là khi họ đang muốn giảm cân hoặc có một mục tiêu sức khỏe khác. Vậy chúng ta nên ăn tối lúc mấy giờ là tốt nhất?

Nhà dinh dưỡng học nổi tiếng những năm 1960 Adelle Davis đã nói: “Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như kẻ ăn mày”. Kể từ đó, các chuyên gia dinh dưỡng không chỉ tranh luận về việc ăn gì và ăn bao nhiêu để cơ thể khỏe mạnh mà còn về thời điểm ăn.

Thời điểm ăn tối chuẩn khoa học để vừa dễ ngủ vừa không tăng cân

Bữa sáng: Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng. Các nhà nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard đã nghiên cứu kết quả sức khỏe của 26.902 chuyên gia y tế nam giới từ 45 đến 82 tuổi trong khoảng thời gian 16 năm. Họ phát hiện ra rằng những người đàn ông bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim hoặc tử vong vì bệnh tim cao hơn 27% so với những người ăn bữa sáng đầy đủ.

Bữa trưa: Hầu hết mọi người thích ăn một bữa nhiều chất. Lúc này, bạn đã đạt đến mức hoạt động cao nhất trong ngày. Lượng calorie có thể đốt cháy nhanh hơn. Vì vậy, cơ thể đòi hỏi lượng dinh dưỡng lớn hơn.

Bữa tối: Còn bữa tối thì sao? Không nên ăn gì vào bữa tối? Có nên bỏ bữa tối để giảm cân không?

Theo một báo cáo trên tạp chí TIME, những gì bạn không đốt cháy hết có nhiều khả năng được tích trữ dưới dạng chất béo hơn khi bạn trở nên ít hoạt động hơn vào cuối ngày. Chuyên gia dinh dưỡng Tracy Lockwood tại F-Factor Nutrition cho biết. “Ăn quá sát giờ đi ngủ sẽ làm tăng lượng đường trong máu và insulin, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, bữa ăn cuối cùng của bạn nên nhẹ nhàng nhất trong ngày và nên ăn ít nhất ba giờ trước khi bạn đi ngủ ”.

Vậy tóm lại, chúng ta nên ăn tối lúc mấy giờ?

Bạn chỉ cần lưu ý 2 nguyên tắc đơn giản sau:

1. Bữa tối là bữa đơn giản nhất trong ngày

2. Ăn ít nhất 3 giờ trước khi ngủ. Nó có thể đặc biệt hữu ích cho những người muốn: giảm cân, ngăn ngừa ăn quá nhiều, ngăn ngừa trào ngược axit vào ban đêm.

Các lý do khác khiến bữa tối muộn là một ý tưởng tồi:

1. Ánh sáng yếu và sự thay đổi nhịp sinh học khiến bạn dễ thèm đồ ngọt vào ban đêm

2. Một người sẽ đưa ra những lựa chọn không lành mạnh khi ăn muộn và không có kế hoạch

3. Kem và các món tráng miệng khác khiến lượng đường trong máu tăng vọt ngay trước khi đi ngủ

4. Nồng độ melatonin suy giảm khiến bạn khó ngủ hơn

5. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn sẽ làm tăng khả năng bị trào ngược axit.

Buổi tối nên ăn gì với người cần giảm cân?

Thay vì áp dụng những phương pháp giảm cân không khoa học như nhịn ăn thì để giảm cân an toàn và hiệu quả, bạn nên điều chỉnh thực đơn giảm cân hợp lý, kết hợp với một số bài tập giảm cân nhẹ nhàng thì sẽ thúc đẩy được quá trình nhanh chóng hơn. Hãy lưu ý những món ăn và các chất dinh dưỡng sau đây nếu bạn thực sự muốn giảm cân.

Ăn nhiều chất xơ: Nên ăn tối với các nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vì như thế không chỉ đảm bảo ít calo nạp vào hơn mà còn giúp bạn giảm cân nhanh chóng và dễ dàng.

Chỉ nên tiêu thụ protein nạc: Khi ăn tối để giảm cân thì bạn chỉ ăn protein nạc từ thịt gà hoặc cá sẽ tốt hơn là thịt đỏ. Những thực phẩm này có ít chất béo và calo nên không phải lo ngại rằng buổi tối ăn gì để giảm cân hiệu quả.

Ăn nhiều rau hơn là tinh bột: Để tránh cho việc lạm dụng tiêu thụ lượng carbs (tinh bột và đường), hãy đảm bảo rằng một khẩu phần ăn tối của bạn là rau và một nửa còn lại là bao gồm protein cùng tinh bột. Đây là sự phân chia như vậy sẽ đảm bảo rằng bạn đang ăn một bữa ăn tối cân bằng để giảm cân hiệu quả hơn.

Uống nước giảm cân: Nếu bạn đang muốn giảm cân một cách an toàn và hiệu quả mà không biết buổi tối ăn uống gì để giảm cân thì có thể tham khảo những chia sẻ trên.

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm vào buổi tối

Không ăn quá nhanh: Ăn nhanh có hại cho tiêu hóa vì thức ăn nuốt vội, chưa nhai kĩ khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn. Ăn chậm, từ tốn và nhai kỹ sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe cũng như các cơ quan tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt là ở bữa tối, bạn càng cần phải chú ý điều này.

Không ăn quá nhiều: Bạn không nên ăn quá ít vì đây là bữa chính nhưng cũng không nên ăn quá no sẽ làm cho dạ dày căng, tiêu hóa mệt mỏi và nhất là khó ngủ hơn.

Không ăn quá lâu: Ăn tối lâu khiến cho cơ thể của bạn hấp thụ nhiều năng lượng, làm mức đường huyết tăng cao, khiến các cơ quan khác hoạt động vất vả hơn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới