SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thời điểm nào tốt nhất để ăn sáng, trưa và tối? Một bài viết sẽ giải thích rõ ràng cho bạn

Chủ nhật, 26/11/2023 08:19

Ba bữa một ngày cung cấp cho chúng ta năng lượng trong ngày và mỗi bữa ăn đều có sự độc đáo và quan trọng riêng. Tuy nhiên, nên ăn bao lâu mỗi bữa là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Vậy chúng ta nên ăn bữa sáng, bữa trưa và bữa tối vào thời điểm nào mỗi ngày?

Khi nào nên ăn sáng

Một tạp chí từng nói rằng ăn sáng trước 9 giờ 30 sáng có thể tránh được bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh khác một cách hiệu quả. Điều này là do khi bạn ăn sáng sẽ ảnh hưởng đến "gen đồng hồ sinh học" của cơ thể, gen này có thể điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn và phản ứng insulin, do đó có liên quan đến béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp và các bệnh khác.

Nhiều người có thể ăn sáng trước 9h30 nên không phải lo lắng về việc “ăn sáng khi nào”. Nhưng có người khác hỏi, có thời điểm nào tốt nhất để ăn sáng không? Ăn sáng lúc bảy hay tám giờ có thực sự tốt nhất không? Thực ra, không có thời điểm vàng cho bữa sáng, chúng ta chỉ cần ăn sáng theo thói quen chứ không thể bỏ bữa sáng.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn sáng vào lúc bảy, tám giờ sáng thì đường tiêu hóa đã thức dậy, hệ thống tiêu hóa bắt đầu hoạt động, bữa sáng có thể được tiêu hóa dưới dạng nguyên tố, có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Vì vậy, nếu có thể bắt đầu sớm thì việc ăn sáng vào thời điểm này là một ý tưởng không tồi.

Khi nào nên ăn trưa

Sau một buổi sáng làm việc và học tập, năng lượng và chất dinh dưỡng có được từ bữa sáng được cơ thể con người tiêu thụ liên tục nên cần được bổ sung kịp thời để cung cấp đủ dinh dưỡng, năng lượng cho buổi chiều làm việc và học tập. Vì vậy, bữa trưa của chúng ta đóng vai trò kết nối giữa ba bữa ăn trong ngày.

Thời gian ăn trưa thông thường là từ 11 giờ đến 13 giờ mỗi ngày, vì lúc này hầu hết mọi người sẽ cảm thấy đói và cần bổ sung năng lượng kịp thời, ăn trưa vào thời điểm này cũng có thể cung cấp đủ năng lượng cho công việc và học tập vào buổi chiều. Chỉ cần bạn ăn trưa đúng giờ mỗi ngày, bạn có thể đảm bảo chức năng bình thường của đường tiêu hóa.

Khi nào nên ăn tối

Nếu bạn ăn tối muộn, đường tiêu hóa của bạn sẽ không được nghỉ ngơi, tải nặng lâu dài sẽ gây ra viêm thực quản, viêm dạ dày, loét dạ dày, v.v., thậm chí là ung thư dạ dày và các bệnh ung thư khác. Vậy thời điểm nào là tốt nhất để ăn tối?

Sau khi bữa tối đi vào đường tiêu hóa, phải mất 4 giờ mới có thể tống hết thức ăn ra khỏi dạ dày, vì vậy tốt nhất nên ăn xong bữa tối trước khi đi ngủ 4 giờ. Ví dụ, nếu bạn đi ngủ lúc 12 giờ tối thì muộn nhất bạn phải ăn tối lúc 8 giờ.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới