SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

'Thời gian lý tưởng' cho bữa sáng là lúc nào? Đừng dậy muộn hơn thời gian này

Thứ năm, 25/05/2023 08:34

Những người quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe đều biết tầm quan trọng của việc ăn sáng. Bỏ bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bạn và tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, rối loạn chức năng nhận thức và sỏi.

Nhưng mọi người thức dậy vào những thời điểm khác nhau. Có người dậy sớm và ăn sớm, thậm chí một số người thức dậy sau 10 giờ. Đây vẫn là bữa sáng? Thời điểm nào thích hợp hơn để ăn sáng? Thời gian khuyến nghị: 7 hoặc 8 giờ sáng.

Ngay cả khi bạn vẫn còn ở trên giường lúc 7 hoặc 8 giờ sáng, cơ thể bạn đã thực sự bắt đầu thay đổi. Nhiệt độ cơ thể bắt đầu tăng lên, quá trình trao đổi chất tăng tốc, dây thần kinh giao cảm hoạt động, dạ dày và ruột bắt đầu hoạt động nhưng sau khi tiêu thụ cả đêm, thức ăn trong dạ dày về cơ bản đã được chuyển hóa. Lúc này đường ruột và dạ dày đang trong thời kỳ hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả nhất.

Cần lưu ý rằng tốt nhất không nên ăn sáng muộn hơn 9:30, vì ăn quá muộn sẽ quá gần với giờ ăn trưa sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của bữa trưa, thức ăn không có đủ thời gian để tiêu hóa, dễ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Hơn nữa, khi ăn sáng muộn, nhịn ăn lâu ngày, sỏi mật và các bệnh tật khác cũng có thể tìm đến nhà bạn.

Nguyên tắc ăn sáng bạn nên lưu tâm

Tục ngữ có câu: “Ăn sáng như hoàng đế”, vì vậy bữa sáng của nhiều người đặc biệt phong phú, từ bánh bao, bánh mì đến sữa đậu nành, các loại đồ ăn vặt... Về vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một bữa sáng đủ chất không cần quá nhiều loại những cần dinh dưỡng hoàn chỉnh. Ăn uống quá lộn xộn có thể gây hại nhiều hơn.

Khi ăn sáng, chú ý hai nguyên tắc:

- Cố gắng bổ sung các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh bao hấp, protein chất lượng cao như trứng và sữa, trái cây và rau tươi để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

- Không nên thay thế đồ ăn nhanh cho bữa sáng, hoặc ăn một số đồ chiên rán, nhiều nước sốt, thức ăn thừa, đồ ăn có tính kích thích lạnh.

Nhiều người vẫn cảm thấy buồn ngủ sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc thậm chí sau khi ăn sáng và muốn nằm trên giường một lúc. Đây là những gì chúng ta thường gọi là "trở lại giấc ngủ." Trên thực tế, việc này vẫn có một số lợi ích.

- Thời gian ngủ bổ sung: Đối với những người ngủ không đủ giấc, chẳng hạn như những người làm ca đêm và những người bị mất ngủ vào ban đêm, thực sự cần thiết phải bổ sung thời gian ngủ hợp lý trong ngày để đảm bảo cơ thể luôn ở trạng thái tràn đầy năng lượng.

- Điều chỉnh trạng thái thể chất: Nhiều người hiện nay bị đồng hồ báo thức, điện thoại di động,... buộc phải thức dậy một cách bất thường sau khi thức dậy, cơ thể con người thường rất buồn ngủ và phản ứng chậm. Lúc này nằm trên giường một lúc có thể giúp cơ thể dần lấy lại tinh thần.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ngủ nướng, ngủ trong thời gian dài hay không thiếu ngủ, đơn giản là muốn ngủ lại vì “lười” thì càng không nên. Ngược lại, cơ thể dễ bị khó chịu:

- Khi đã ngủ đủ giấc những vẫn tục ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt và đau đầu. Vì trong khi ngủ, não sẽ tiết ra chất dẫn truyền thần kinh serotonin, khiến con người cảm thấy thư thái, dễ chịu nhưng nếu ngủ quá nhiều dễ gây nhức đầu.

- Người thường xuyên ngủ bù như vậy sẽ phá vỡ nhịp hoạt động của tim và não làm việc và nghỉ ngơi, dẫn đến tim co bóp yếu, suy nhược cơ thể. Về lâu dài, nó cũng sẽ làm chậm tác dụng chức năng của các hoạt động phục hồi chức năng của não bộ, và cả người sẽ trở nên kém năng lượng hơn.

Nói chung, tốt nhất là đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, chất lượng cao vào ban đêm và hình thành thói quen tốt là thức dậy thường xuyên vào buổi sáng. Nếu có trường hợp đặc biệt, bạn có thể chọn chợp mắt trong vòng nửa giờ.

Tập thể dục là cách tăng cường sức khỏe hiệu quả nhưng nhiều người luôn vướng mắc trong quá trình tập luyện. Nên thể dục sau khi ăn sáng hay ngay sau khi ngủ dậy - thời điểm nào tập thể dục thì tốt hơn?

Tập khi bụng đói đốt nhiều calo nhưng không phải ai cũng phù hợp

Một nghiên cứu trên “Tạp chí Dinh dưỡng Anh” đã chỉ ra rằng: so với việc tập thể dục sau khi ăn sáng, tập thể dục trước khi ăn sáng có thể đốt cháy thêm 20% calo. Vì vậy, đối với những người béo phì, tập thể dục đúng cách khi bụng đói là một lựa chọn tốt để kiểm soát cân nặng.

Nhưng đối với người thể trạng yếu, mắc bệnh mãn tính dễ bị hạ đường huyết, thậm chí có thể làm bệnh nặng thêm, dễ gây tai nạn. Vì vậy, tốt nhất là ăn một ít bánh mì và uống một ít sữa trước khi tập thể dục.

Dẫu vậy, thời điểm nào tập thể dục cũng đều có lợi thế riêng. Các bài tập thể dục buổi sáng có thể đánh thức cơ thể nhanh chóng và giữ cho mọi người ở trạng thái tinh thần tốt suốt cả ngày.

Nhưng đối với các thành phố lớn, tình trạng ô nhiễm không khí vào buổi sáng có thể nghiêm trọng hơn. Tốt nhất là đợi cho đến khi mặt trời ló dạng trước khi ra ngoài tập thể dục. Ngoài ra, buổi sáng nhiệt độ xuống thấp, những người mắc các bệnh cơ địa như bệnh tim mạch vành dễ bị huyết áp không ổn định, dễ xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể thấp vào buổi sáng, các khớp và cơ bắp tương đối cứng nên thích hợp để tham gia một số bài tập ít cường độ cao hơn, chẳng hạn như Thái cực quyền và yoga.

Vào lúc hoàng hôn (17:00~19:00), đặc biệt là khi mặt trời lặn, khả năng vận động của cơ thể con người đạt đến đỉnh điểm, các cơ và khớp dẻo dai hơn, nhịp tim và huyết áp ổn định hơn. Tại thời điểm này, nó phù hợp hơn để rèn luyện sức mạnh và khả năng chấn thương trong quá trình tập luyện sẽ nhỏ hơn nhiều.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên tập cường độ quá lớn trước khi đi ngủ từ 3 đến 4 tiếng để tránh tình trạng mất ngủ do hệ thần kinh hưng phấn quá mức.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới