SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thói quen dùng quạt 'tự hại mình' khiến bạn mệt mỏi, cảm lạnh, đột quỵ trong mùa hè nắng nóng. Nên bỏ ngay trước khi quá muộn!

Thứ sáu, 21/05/2021 09:12

Thời tiết nắng nóng, quạt điện sẽ là vật dụng không thể thiếu với mỗi gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn mắc phải sai lầm dưới đây khi sử dụng quạt dẫn đến những hệ lụy không tốt cho sức khỏe như cảm lạnh, đột quỵ.

Tác hại của việc dùng quạt sai cách:

- Ngồi phơi quạt quá lâu thì phần hướng về phía gió mồ hôi sẽ bốc hơi nhanh, nhiệt độ da giảm mạnh, còn phần khuất gió thì mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ da cao, mạch máu giãn rộng. Tuần hoàn máu của cơ thể và sự bài tiết mồ hôi bị mất cân đối, dễ gây đau đầu, thậm chí là trúng gió.

- Khi đang ra nhiều mồ hôi mà lập tức bật quạt thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ làm cơ thể bị nhiễm bệnh. Nếu bật quạt mà ngủ quên mất thì dễ bị buốt lạnh, cảm cúm..

Thói quen dùng quạt điện sai cách ảnh hưởng đến sức khỏe

Thói quen dùng quạt sai cách

Để quạt thẳng vào người, đầu

Rất nhiều người thường có thói quen bật quạt hướng thẳng trực tiếp lên người, thậm chí còn không để quạt quay sang bất kỳ hướng nào khác suốt một thời gian dài. Mặc dù, cách làm này có thể giúp làm cơ thể dịu mát, nhưng lại rất có hại cho sức khỏe của bạn.

Khi luồng gió thổi trực tiếp vào người (với tốc độ quá lớn và khoảng cách gần) thì mồ hôi bốc hơi nhanh, nhiệt độ ngoài da giảm xuống rõ rệt. Còn phần không có gió, mồ hôi bốc hơi chậm, nhiệt độ ngoài da tương đối cao, mạch máu da giãn rộng. Lúc này sự tuần hoàn máu của cả cơ thể bị mất cân bằng nên dễ bị cảm cúm. Ngoài ra khi để quạt thổi trực tiếp phải đầu, mặt cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, chóng mặt, gây mệt mỏi căng thẳng..

Cách sử dụng quạt mát mà không bị bệnh, chính là bạn nên chỉnh quạt quay và hướng lên cao để có thể lưu thông không khí trong nhà. Nếu phòng thoáng gió thì chỉ nên mở quạt ở tốc độ nhẹ và tốt nhất nên để quạt quay phe phẩy sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Ngồi trước quạt khi có nhiều mồ hôi

Mồ hôi ra nhiều làm các mạch máu giãn nở. Chính lúc này, nếu bạn bật quạt tốc độ cao , gió từ quạt sẽ làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, mạch máu co đột ngột vô cùng nguy hiểm, có thể gây cảm lạnh, nặng hơn là đột quỵ. Bạn nên lấy khăn khô lau sạch mồ hôi rồi bật quạt từ xa để làm mát từ từ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Chỉnh tốc độ quạt quá cao

Khi nhiệt độ môi trường vượt quá 30 độ, tức gần bằng với nhiệt độ cơ thể thì gió từ quạt thổi ra cũng là gió ở nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu bạn bật quạt ở tốc độ cao nhất sẽ dẫn đến tác hại nguy hiểm, có thể khiến nhiệt độ bề mặt da giảm, bít lỗ chân lông, mồ hôi không thoát ra ngoài, cơ thể cảm thấy nóng hơn, tạo sự mệt mỏi, kiệt sức và đau lưng.

Sử dụng quạt trong thời gian dài

Quạt điện có chức năng điều tiết không khí trong phòng, giúp phòng thông thoáng hơn. Để quạt thổi lâu ở một vị trí sẽ không tốt cho cơ thể đồng thời khiến mô tơ nóng lên, trường hợp xấu nhất có thể làm cháy mô tơ. Bạn nên cho quạt nghỉ ngơi 15-20 phút sau 4 tiếng sử dụng để quạt không bị giảm tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng.

Dùng quạt cho người già và trẻ nhỏ

Vì đây là 2 đối tượng có hệ miễn dịch khá yếu, cơ thể sẽ dễ phản ứng hơn với sự mất cân bằng nhiệt, gây các bệnh về hô hấp, cảm cúm, xương khớp... nên bạn chỉ nên để số nhẹ và đặt chế độ quay cho gió quạt làm thoáng và dịu không khí trong phòng. Không để quạt quá gần hay thổi trực tiếp vào người, không dùng quạt liên tục trong thời gian dài.

Lưu ý: Quạt là nơi tiếp xúc với không khí nên rất dễ bám bụi. Thế nên, hãy vệ sinh quạt thường xuyên để có thể sử dụng lâu dài mà bạn cũng không rước bệnh vào thân.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới