SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thời tiết chuyển mùa làm nhiều người bị nghẹt mũi, đây là 5 cách khắc phục đơn giản

Thứ tư, 07/09/2022 22:06

Nghẹt mũi là một trong những triệu chứng cảm lạnh khó chịu nhất, dưới đây là những phương pháp đơn giản để cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm nghẹt mũi mà không nhất thiết phải dùng thuốc.

1. Ngủ nghiêng

Mũi bị tắc có nghĩa là có nhiều chất nhầy bị mắc kẹt trong xoang khiến bạn không thể thở được. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải kê cao đầu bằng cách kê thêm một chiếc gối thứ hai. Điều quan trọng là bạn nên cố gắng và ngủ nghiêng thay vì nằm ngửa vì điều đó sẽ giúp giải quyết tình trạng tắc nghẽn. Mũi của bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để tự “thoát dịch” trong đêm hơn là để cho chất nhầy tích tụ nhiều hơn.

5 cách tự nhiên được khoa học chứng minh để giảm bớt tình trạng nghẹt mũi.

2. Dùng súp và trà nóng

Uống nước nóng có thể không giúp bạn hết cảm nhanh hơn, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị cảm lạnh uống đồ uống nóng thay vì đồ uống ở nhiệt độ phòng sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều. Hoa cúc, trà xanh, súp gà và nước nóng với chanh và mật ong sẽ giúp bạn.

3. Chườm ấm lên xoang

Cách thức hoạt động của một miếng gạc ấm là làm giảm tình trạng viêm trong xoang và thông tắc đường thở ở mũi. Bạn chỉ cần lấy một miếng vải sạch, nhúng vào nước ấm (nhưng không nóng) rồi đặt lên mũi trên và trán dưới của bạn. Hơi ấm của miếng gạc sẽ làm dịu vết viêm và giúp bạn thở dễ dàng hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn không để miếng gạc quá lâu, vì bạn có thể sẽ bị bỏng da.

4. Rửa sạch mũi bằng bình neti

Đây có thể không phải là điều thoải mái nhất để làm, nhưng nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm sạch xoang của bạn. Chỉ cần đứng trên một bồn rửa và đặt vòi của bình neti pot vào một trong các lỗ mũi của bạn. Nước sẽ vào mũi của bạn và nó sẽ chảy ra từ lỗ mũi bên kia. Bạn có thể thực hiện bài tập này trong 1 phút cho mỗi bên lỗ mũi.

Hãy nhớ rằng bạn không thể chỉ sử dụng bất kỳ nước nào. FDA khuyên bạn nên sử dụng nước cất hoặc nước tiệt trùng chứ không phải nước máy.

5. Mua máy tạo độ ẩm

Không khí lạnh và khô thường có trong nhà của chúng ta càng làm cho tình trạng mũi bị nghẹt của bạn tồi tệ hơn. Và đó là nơi mà máy tạo độ ẩm có ích vì nó giải phóng độ ẩm cần thiết trong phòng của bạn. Bạn nên bật cả ngày lẫn đêm, nhưng nó hữu ích hơn khi bạn ngủ vì nó giúp bạn nghỉ ngơi và cảm thấy thoải mái hơn. Bạn không phải lo lắng về bất kỳ nguy hiểm nghiêm trọng nào, và bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện tuyệt vời của mũi bị nghẹt rất nhanh chóng.

Nếu các triệu chứng không biến mất, bạn phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới