SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Thủ phạm đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người: thức khuya chỉ xếp thứ 6! Xếp vị trí số 1, nhiều người mắc phải

Thứ hai, 15/01/2024 22:23

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên nhưng có sự khác biệt. Có người có thể sống đến 100 tuổi, có người chết trẻ vì bệnh tật, có người càng sống càng trẻ, có người lại trẻ như ông già.

Lấy sự lão hóa làm ví dụ, mặc dù chúng ta không thể chống lại nó nhưng chúng ta có thể làm ít việc hơn khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Chúng ta có thể khiến mình trẻ hơn và già đi chậm hơn.

Hôm nay, hãy cùng các bạn tìm hiểu thủ phạm đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người là gì?

1. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Trong số những nguyên nhân khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng thì chế độ ăn uống đứng hàng đầu và là điều mà nhiều người không thể tránh khỏi. Vì thực phẩm là thứ quan trọng nhất đối với con người, tuy nhiên, có rất nhiều sự lựa chọn về thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày nhưng những thực phẩm chúng ta chọn thường không tốt cho sức khỏe. Một số người thích ăn nhiều muối, cho nhiều muối vào nấu nướng, thích các món ngâm, hun khói nhiều muối, vô tình ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho cơ thể. bao gồm huyết áp cao, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và ung thư, không quá lời khi nói rằng muối là chất xúc tác cho quá trình lão hóa.

Mạch máu là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, khi chúng ta già đi, chức năng của các cơ quan trong cơ thể đều suy giảm, trong số đó, mạch máu cần được đặc biệt chú ý. Nếu cộng thêm thói quen sinh hoạt không tốt và chế độ ăn nhiều dầu mỡ lúc này theo thời gian, nó sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của các vấn đề về mạch máu.

2. Chứng nghiện rượu

Người uống rượu lâu ngày, dù là nam hay nữ, đều trông già nua đặc biệt. Người nghiện rượu không chỉ bị rượu tàn phá về thể xác mà còn bị tra tấn từ bên trong. Rượu có thể gây ra bệnh gan do rượu, bệnh cơ tim do rượu, bệnh não do rượu và các bệnh ung thư khác nhau, người uống rượu lâu ngày sẽ nghiện rượu do tâm lý lệ thuộc vào rượu. Những người nghiện rượu lâu năm thật đáng thương, hầu hết đều đổ bệnh trước tuổi 50, thậm chí còn ít hơn sống đến 60 tuổi.

3. Thiếu tập thể dục

Những người thích thể thao có đường cơ tốt hơn và có xu hướng trẻ hơn. Một số người trẻ tuổi khi còn trẻ đã cực kỳ béo, thậm chí còn có bụng bia, những người như vậy sẽ già đi nhanh hơn, ở tuổi 30 họ có thể trông như bốn mươi, nhưng cũng có thể lúc đầu trông họ như bốn mươi. tuổi bốn mươi, năm mươi tuổi. Vì vậy, tập thể dục là chìa khóa để trẻ lâu. Cuộc sống nằm ở việc tập thể dục, chỉ có kiên trì tập thể dục lâu dài thì con người mới có thể trở nên trẻ hơn.

4. Hút thuốc

Một người hút thuốc lâu năm chắc chắn sẽ già đi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol ở Anh đã tiến hành phân tích thống kê dữ liệu sức khỏe từ Ngân hàng Y sinh Anh. Họ chia mẫu thành hai nhóm, một nhóm không bao giờ hút thuốc và nhóm còn lại là những người hút thuốc và những người có tiền sử hút thuốc. Sử dụng hai phương pháp phân tích dữ liệu mới, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số tác động đã biết của việc hút thuốc, chẳng hạn như chức năng phổi kém hơn, nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và ung thư da cao hơn. Họ cũng phát hiện ra rằng hút thuốc nhiều sẽ khiến khuôn mặt bạn già đi nhanh hơn, khiến khuôn mặt trông già hơn so với tuổi thật.

Do hút thuốc lâu dài, nhiều người có thể bị ung thư phổi trước khi bước sang tuổi 50. Một số người có thể bị suy giảm chức năng phổi ở tuổi 50. Họ chỉ đi được hai bước là hết hơi, cơ thể cũng kiệt sức. thậm chí còn tệ hơn đối với những người ở độ tuổi 80 hoặc 90. Không tốt bằng.

5. Tâm trạng tồi tệ

Một người luôn mỉm cười mang lại cho mọi người cảm giác hướng thượng và trẻ trung hơn. Người luôn cau mày khiến người ta cảm thấy mình già đi. Những người có tâm trạng tốt luôn chú ý đến hình ảnh cá nhân của họ, sẽ không cạo râu, và sẽ tiếp tục tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn uống của họ; những người có tâm trạng tồi tệ bị bao trùm trong tâm trạng tồi tệ suốt cả ngày, và hình ảnh cá nhân của họ đã tồn tại lâu dài bị bỏ qua, họ không thích tập thể dục và sẽ không ăn kiêng có thể khiến bạn già đi khi còn trẻ.

6. Thức khuya

Những người thức khuya lâu ngày chắc chắn sẽ già đi nhiều hơn. Người đó nếu không thức khuya và ngủ đủ giấc thì ngày hôm sau sẽ tràn đầy năng lượng, trông như mặt trời, tràn đầy sinh lực và nghị lực; nếu thức khuya và không ngủ đủ giấc thì sẽ thức dậy vào ngày hôm sau như một quả cà tím chết và bơ phờ. Vâng, nó chắc chắn trông già hơn.

Thành thật mà nói, nhiều người có nhiều hơn một trong sáu thói quen xấu trên, nhiều thói quen xấu như vậy làm sao trông bạn không già đi? Bạn ghen tị với những người trông rất trẻ nhưng bạn không biết người khác đã âm thầm nỗ lực đến nhường nào.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới